Triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn

Qua điều tra, công an vừa triệt phá thành công một đường dây chuyên làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn để cung cấp cho các tỉnh, thành trên cả nước.

Ngày 27-5, Công an quận 10, TPHCM cho biết vừa bàn giao các nghi can trong đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn cho Công an quận Bình Thạnh tiếp tục xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn ảnh 1 Đối tượng Duy cùng tang vật. Ảnh: C.T

Nhóm đối tượng trong đường dây này được xác định là Đặng Thanh Bình (27 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Tuấn Khanh (45 tuổi) và Nguyễn Văn Duy (48 tuổi, cùng ngụ quận Bình Thạnh), đã bị bắt giữ để điều tra.

Theo đó, khoảng tháng 4-2019, bằng nguồn tin báo từ quần chúng nhân dân về việc xuất hiện một nam thanh niên thường xuyên đi tới khu vực bưu điện quận 10, TPHCM với nhiều biểu hiện nghi vấn, trinh sát Công an quận 10 đã tiến hành đeo bám, phát hiện nam thanh niên này chính là Bình. Bình thường xuyên tới gửi các bằng cấp, chứng chỉ… của nhiều trường đại học, cao đẳng nghi là giả.

Trinh sát công an đã báo cáo lãnh đạo xin ý kiến và xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Trưa 22-5, khi Bình đang đi ra từ bưu điện quận 10, trinh sát ập lại kiểm tra hành chính đối tượng này. Kiểm tra trong người và xe máy của Bình, công an phát hiện có 6 bộ hồ sơ gồm bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ hành nghề..., công an nghi bằng cấp giả nên mời về trụ sở.

 Triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn ảnh 2 Bằng cấp giả được công an thu giữ. Ảnh: C.T
Tại đây, Bình khai nhận đây là bằng cấp giả. Từ lời khai, công an tiến hành bắt giữ thêm Khanh và Duy. Khám xét nơi ở, công an thu giữ thêm hàng trăm con dấu giả, phôi bằng giả, chứng chỉ bằng cấp của nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
 Triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn ảnh 3
 
 Triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn ảnh 4
 Triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu bằng cấp, chứng chỉ quy mô lớn ảnh 5 Một số tang vật công an thu giữ. Ảnh: C.T

Tại cơ quan công an, Duy khai đường dây này do mình cầm đầu. Duy thuê một văn phòng tại quận Bình Thạnh làm nơi sản xuất giả bằng cấp, chứng chỉ cho những người có nhu cầu.

Duy đúng ra mua các thiết bị, máy móc làm giả con dấu. Đồng thời, Duy thiết kế các mẫu phôi bằng giống như các trường đại học, cao đẳng và giả con dấu, giả chữ ký của các hiệu trưởng của trường mà khách yêu cầu.

Duy móc nối với Bình để tìm kiếm nguồn khách hàng, Khanh có nhiệm vụ làm xe ôm, đưa các bằng cấp, chứng chỉ giả giao cho Bình. Duy khai nhận, trung bình mỗi ngày nhận làm từ 8-10 bằng cấp chứng chỉ giả, mỗi đơn hàng Duy nhận giá 1,5 triệu đồng, sau đó chia tỷ lệ phần trăm cho Bình và Khanh. Duy thường nhận khách ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ việc.

Tin cùng chuyên mục