Trồng 1.000 tỷ cây xanh để hấp thu khí thải

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa Mỹ hôm 12-2 đề xuất dự luật đặt mục tiêu trồng 1.000 tỷ cây xanh vào năm 2050 để chống lại quá trình nóng lên toàn cầu, một kế hoạch nhằm giải quyết biến đổi khí hậu bằng cách hút carbon ra khỏi không khí thay vì cắt giảm khí thải.
Mỹ đang có kế hoạch trồng 1.000 tỷ cây xanh để chống biến đổi khí hậu
Mỹ đang có kế hoạch trồng 1.000 tỷ cây xanh để chống biến đổi khí hậu

Dự luật phản ánh sự thừa nhận của một số người trong đảng Cộng hòa về sức ép của cử tri gia tăng đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã nhiều lần đặt ra nghi ngờ về tính khoa học của biến đổi khí hậu, đã bày tỏ sự ủng hộ cho ý tưởng về một chiến dịch trồng cây khổng lồ. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) vào tháng trước, Tổng thống Donald Trump cũng công bố kế hoạch trồng cây để giảm khí thải. Hạ nghị sĩ Bruce Westerman ở Arkansas, thành viên của Ủy ban Tài nguyên thiên nhiên Hạ viện là người đã giới thiệu dự luật trồng cây trên.

Dự luật là một phần của đề xuất rộng lớn hơn về biến đổi khí hậu được một nửa thành viên Hạ viện Mỹ đưa ra. Các dự luật bổ sung sẽ tiếp tục được đưa ra trong những tuần tới, tập trung vào việc mở rộng đánh thuế môi trường để tăng cường công nghệ thu hồi carbon từ các nhà máy nhiệt điện cũng như tạo ra một trung tâm nghiên cứu nhằm thúc đẩy các công nghệ sạch và tăng cường năng lượng sạch, bao gồm cả khí tự nhiên và năng lượng nguyên tử.

Các dự luật tập trung vào những công nghệ đổi mới nhằm thiết lập hoặc thực thi các nhiệm vụ giảm phát thải. Đảng Dân chủ, bao gồm tất cả ứng viên tổng thống hàng đầu trong cuộc bầu cử năm nay, đã đưa ra đề xuất nhanh chóng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch để giúp Mỹ và các nước khác tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục