Tủ thuốc sơ cấp cứu miễn phí

Chạy dọc theo tuyến đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TPHCM) không khó để nhìn thấy những tủ thuốc sơ cấp cứu miễn phí được gắn ở những vị trí dễ nhìn.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn cho người dân xung quanh sử dụng tủ thuốc sơ cấp cứu.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn cho người dân xung quanh sử dụng tủ thuốc sơ cấp cứu.
Ai không may bị tai nạn ở đây sẽ được những người xung quanh sơ cứu kịp thời. Đây là một sáng kiến của Hội Chữ thập đỏ quận 8.
Hơn 40 tủ thuốc sơ cấp cứu miễn phí phục vụ cộng đồng đã được lắp đặt dọc con đường Phạm Thế Hiển nhằm phục vụ kịp thời việc xử lý vết thương cho người gặp tai nạn bất ngờ, giúp giảm thiệt hại cho người dân. Mỗi tủ sơ cấp cứu đều có bông băng, cồn sát trùng, kéo... và các dụng cụ có thể sơ cấp cứu và cầm máu tại chỗ. Đây là những tủ thuốc sơ cấp cứu do Hội Chữ thập đỏ quận 8 trang bị. Trên mỗi tủ sơ cấp cứu đều có số điện thoại của Hội Chữ thập đỏ quận 8 để người dân có thể liên lạc và nhờ hướng dẫn.
Ông Hồ Ngọc Vui, bảo vệ khu phố 3, phường 6 quận 8 cho biết, người dân rất mừng khi có tủ sơ cấp cứu miễn phí này. Ông Vui kể lại: “Vừa rồi, chúng tôi đang ngồi chơi ở đây thì thấy có vụ tai nạn xảy ra. Một thanh niên té xe, chảy máu nhiều. Nhớ ra ở đây có thùng sơ cấp cứu vừa được lắp đặt, chúng tôi chạy lại lấy đồ ra băng bó vết thương cầm máu rồi gọi xe đưa đi cấp cứu. Tủ sơ cấp cứu đặt ở các tuyến đường đông xe cộ lưu thông như vậy rất có ích”.
Theo ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 8, xuất phát từ chủ trương lãnh đạo TPHCM phát động phong trào “TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình”, với nhiều việc làm thiết thực, Hội chữ thập đỏ muốn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc này. Tuyến đường Phạm Thế Hiển có mật độ xe qua lại đông, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nên được ưu tiên lắp tủ cứu thương đầu tiên. Sau đó, quận 8 sẽ tiếp tục lắp đặt các tủ thuốc ở những tuyến đường trọng điểm và cụm dân cư khác. Tủ thuốc do Hội Chữ thập đỏ quận vận động tài trợ từ các mạnh thường quân và các nhà thuốc.
Ngoài lắp đặt tủ thuốc, hội cũng tập huấn cho những hộ dân buôn bán xung quanh biết những kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu để kịp thời xử trí khi có tai nạn. Cán bộ khu phố được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp các tủ thuốc trên địa bàn mình, kiểm tra thường xuyên để kịp thời bổ sung đồ dùng cần thiết.
“Đây là một sáng kiến hay và đang dần cho thấy sự hiệu quả của mô hình này đối với thực tế tại các địa bàn trọng điểm về giao thông, phát huy tinh thần tương thân tương ái của mỗi người dân”, ông Nguyễn Hoàng Ân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, đánh giá

Tin cùng chuyên mục