Ủy ban Tư pháp đề nghị Bộ Công an giải trình vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh

Vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy ở một chung cư tại quận 4, TPHCM, xảy ra từ ngày 2-4-2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19-4-2019 vẫn chưa có quyết định của CQĐT. Cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. 
Hình ảnh camera ghi lại cảnh ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy ở một chung cư tại quận 4, TPHCM.
Hình ảnh camera ghi lại cảnh ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy ở một chung cư tại quận 4, TPHCM.

Sáng 19-4, trong khuôn khổ phiên họp về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Ủy ban Tư pháp đã yêu cầu các bộ ngành có liên quan báo cáo về hàng loạt vụ án nổi cộm gần đây.

Ủy ban Tư pháp đề nghị Bộ Công an giải trình vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh ảnh 1 Quang cảnh phiên họp 
Về vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy ở một chung cư tại quận 4, TPHCM, Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho biết, Điều 147 BLTTHS năm 2015 quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra 1 trong 3 quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Vụ việc xảy ra từ ngày 2-4-2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19-4-2019 vẫn chưa có quyết định của Cơ quan điều tra.

“Cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến cử tri nêu liên quan đến tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này”, bản Báo cáo thông tin.

Về vụ việc ông Đỗ Mạnh Hùng có hành vi dùng vũ lực, dùng tay giữ má nạn nhân để ép hôn trái ý muốn trong thang máy một chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, Báo cáo nêu: Cử tri nhận định, hành vi nêu trên mà áp dụng quy định của Điều 5 Nghị định 167 “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác” là khiên cưỡng, không chính xác. Hành vi dùng vũ lực, dùng tay giữ má nạn nhân để ép hôn trái ý muốn thực chất là hành vi xâm hại tình dục, xâm hại đến thân thể của nạn nhân, không phải là “cử chỉ”. Do đó, mức xử phạt 200.000 đồng không có tính răn đe, gây bức xúc dư luận.

Về vấn đề này, ngày 23-3-2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an rà soát, khẩn trương đề xuất sửa đổi các quy định của Nghị định 167 chưa đủ nghiêm khắc để bảo đảm răn đe…
Ủy ban Tư pháp đề nghị Bộ Công an giải trình vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh ảnh 2 ông Đỗ Mạnh Hùng có hành động sàm sỡ, cưỡng hôn nữ sinh viên ngay trong thang máy bị camera an ninh ghi lại
Vụ án hiếp dâm bé gái 9 tuổi tại Hà Nội, Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho rằng hành vi của nghi phạm là “hành vi quan hệ tình dục khác quy định trong BLHS 2015”. Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát huyện khởi tố về tội danh nhẹ hơn và để bị can tại ngoại là thiếu nghiêm minh trong xử lý.

Về vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên, Nhóm nghiên cứu phản ánh: Nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an trao đổi thông tin về ý kiến của cử tri cho rằng, với hiện trường vụ án, tử thi và tình trạng quần áo của nạn nhân nữ trẻ khi được phát hiện như vậy tại sao không triển khai các biện pháp pháp luật quy định để xác định có hay không hành vi xâm hại tình dục, để sau đó lại phải khai quật tử thi mới quyết định khởi tố bổ sung đối với Tội hiếp dâm?

Về việc ông Phạm Văn Tứ tại quận 7, TPHCM tố cáo ông Lê Phú Cự có hành vi hiếp dâm, Ủy ban Tư pháp và một số Đại biểu Quốc hội đề nghị Viện KSND Tối cao giải trình: BLTTHS 2015 quy định thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là 20 ngày, trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa (tức là tối đa không quá 4 tháng), quy định cụ thể thời hạn điều tra và các thời hạn tố tụng khác. Đến nay, Cơ quan điều tra và Viện KSND TPHCM đã thụ lý vụ án gần 4 năm là đã thực hiện đúng quy định về thời hạn trong BLTTHS hay chưa? Lý do kéo dài thời hạn giải quyết?

Về vụ việc giáo viên chủ nhiệm ở một trường tiểu học tại Bắc Giang bị tố cáo có hành vi dâm ô 13 học sinh, phản ánh của cử tri cho rằng việc áp dụng điểm e, khoản 3, Điều 5 Nghị định số 167 xử phạt hành chính Giáo viên chủ nhiệm về hành vi “Xâm hại sức khỏe của người khác” là chưa phản ánh đúng bản chất của hành vi.

Nhóm nghiên cứu của UBTP đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến của cử tri nêu trên; có hay không khoảng trống của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hiện hành liên quan đến các hành vi xâm hại tình dục.

Theo Báo cáo của Bộ Công an thì số vụ án xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện có xu hướng giảm dần qua các năm:

+ Năm 2017 phát hiện 1.592 vụ, giảm 49 vụ (3%)

+ Năm 2018 phát hiện 1.547 vụ, giảm 45 vụ (2,8%)

- Theo Báo cáo của Toà án Nhân dân Tối cao thì từ ngày 1-10-2017 đến ngày 28-2-2019, Tòa án Nhân dân các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm và phúc thẩm 2.719 vụ với 2.894 bị cáo phạm tội xâm hại tình dục; các Tòa án đã xét xử, giải quyết 2.437 vụ với 2.577 bị cáo, đạt tỷ lệ 89,6% số vụ và 89% số bị cáo. Số vụ án còn lại đang trong quá trình xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong đó:

+ Tỷ lệ Toà án trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để yêu cầu điều tra bổ sung thấp (115/2.437 vụ), chiếm tỷ lệ 4,7%.

+ Không có trường hợp nào Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo không phạm tội.

+ Không có trường hợp nào Tòa án xét xử bị cáo về tội danh khác với tội danh Viện kiểm sát truy tố.

+ Không có trường hợp nào Tòa án xét xử bị cáo về tội danh khác bằng hoặc nhẹ hơn hoặc nặng hơn tội danh Viện kiểm sát truy tố.

+ Không có trường hợp nào Tòa án yêu cầu khởi tố tội phạm mới và người phạm tội mới tại phiên tòa.

+ Về cơ bản, quá trình điều tra, truy tố xét xử các vụ án xâm hại tình dục, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em được tiến hành đúng pháp luật, bảo đảm đúng người, đúng tội, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, có một số vụ án chưa thật sự chặt chẽ, khách quan. 

Tin cùng chuyên mục