Vĩnh biệt nhạc sĩ Triều Dâng

Sau một thời gian lâm bệnh, dù được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa, nhưng do tuổi cao sức yếu, nhạc sĩ (NS) Triều Dâng đã trút hơi thở cuối vào rạng sáng 17-1, hưởng thọ 88 tuổi.
Nhạc sĩ Triều Dâng
Nhạc sĩ Triều Dâng

NS Triều Dâng được nhiều thế hệ tuổi trẻ, đoàn viên, học sinh, sinh viên biết đến với những bài hát viết về thanh niên Việt Nam, đặc biệt là ca khúc nổi tiếng Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ. 

NS Triều Dâng tên thật là Lương Văn Côn, sinh năm 1933, tại quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (nay là thành phố Cần Thơ). Năm 1946, ông tham gia làm liên lạc viên cho liên Trung đoàn 122/124 Tây Đô ở Cần Thơ, rồi chuyển sang làm công binh xưởng quốc phòng. NS Triều Dâng bắt đầu hoạt động âm nhạc từ khi ông theo học ở trường âm nhạc do khu IV, mở năm 1948. Từ năm 1952 đến 1954 ông làm nhạc công chơi đàn accoócđêông. Sau khi tập kết ra Bắc, năm 1955, NS Triều Dâng theo học khóa bổ túc âm nhạc tại số 3 phố Cao Bá Quát, Hà Nội, rồi vào học 2 khóa chính quy tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Nhạc viện Hà Nội). 

Ông từng làm công tác biên tập một thời gian dài tại Phòng Ca nhạc thuộc Ban Văn nghệ Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Sau năm 1975, ông chuyển về Đài Truyền hình TPHCM công tác, hoạt động tích cực với vai trò biên tập viên âm nhạc. Là người NS hiền lành, người làm nghề nhiệt thành, cần mẫn, đạo đức, ông luôn cố gắng tìm mọi điều kiện để giới thiệu các tác phẩm âm nhạc mới của các NS, tác giả đến được với đông đảo khán giả. Ông cũng là người phát hiện những giọng ca hoạt động từ phong trào ca hát quần chúng như ca sĩ Bảo Yến, Nhã Phương, Thanh Phương, Thu Cúc… giúp các ca sĩ trẻ có những bước phát triển thuận lợi đầu tiên để trưởng thành.

Trong hành trang theo đuổi con đường nghệ thuật âm nhạc của mình, NS Triều Dâng đã sáng tác nhiều ca khúc, trong đó có: Ta là chiến sĩ Giải phóng (viết chung với Văn Lưu), Giải phóng quân ta đi (viết chung với Văn Dung), Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Chiều trên sông Ô Môn, Đừng nhìn em như thế, Nói chuyện với người trong tranh; hợp xướng Bão táp miền Nam, Không quân ta ra đi, Tiếng hát chiến sĩ hải đảo...; đã xuất bản được Tuyển tập ca khúc Triều Dâng có kèm băng cassette riêng tác giả (NXB DIHAVINA và Hội Nhạc sĩ Việt Nam ấn hành, 1996) và Tuyển tập 8 ca khúc (NXB Văn nghệ TPHCM, 1993).

Nói về NS Triều Dâng, NS Thế Hiển nhấn mạnh: “NS Triều Dâng là người anh cả của NS trẻ. Nhớ thập niên 80, anh đã gắn bó và giúp đỡ rất nhiều anh em trong CLB Sáng tác trẻ, trong đó có các NS: Nguyễn Ngọc Thiện, Từ Huy, Nguyễn Văn Hiên, Vũ Hoàng, Phạm Đăng Khương, Nguyễn Đức Trung, tôi và nhiều NS trẻ khác. Trong vai trò biên tập viên Ban Văn nghệ của Đài Truyền hình TPHCM, anh đã nâng đỡ và đưa nhiều tác phẩm mới của anh em để giới thiệu và quảng bá tác phẩm âm nhạc mới trên sóng truyền hình, giúp tên tuổi và tác phẩm âm nhạc của nhiều NS trẻ được khán giả, công chúng biết đến, yêu thích. Anh sống rất chí tình, luôn khuyến khích sự sáng tác, sáng tạo nghệ thuật của tuổi trẻ và sẵn sàng giúp đỡ, chăm chút, trao đổi, góp ý cả về lời và nhạc cho các tác phẩm của anh em NS trẻ thêm hoàn thiện, đạt được chất lượng, hay hơn, hấp dẫn hơn. Không chỉ vậy, anh cũng là người đã giúp đưa một số tên tuổi ca sĩ trẻ lên sóng và phát huy được tài năng và thành danh. Với phong cách và tâm thế sống giản dị, nhiệt thành, chân tình của mình, NS Triều Dâng được anh em NS trẻ yêu mến, quý trọng. Giờ, những NS trẻ năm xưa nay đều đã ngoài 60 tuổi, khi nhìn lại quãng đời làm nghề, theo đuổi nghệ thuật, anh em ai cũng cảm thấy hạnh phúc khi đã nhận được rất nhiều tình cảm và sự giúp đỡ tình cảm của anh. Nay anh ra đi đã để lại rất nhiều sự tiếc thương cho tôi và anh em đồng nghiệp”.

Còn theo NS Trần Xuân Tiến, NS Triều Dâng là một người anh rất dễ thương, tính tình hiền lành, niềm nở, vui tính. Với sự nghiệp sáng tác, anh có những bài hát để đời, trong đó có ca khúc Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ. Những năm sau giải phóng, đây là bài hát viết riêng cho Đoàn TNCS HCM, đã đi cùng năm tháng, đi vào đời sống tuổi trẻ thanh thiếu niên bao thế hệ, ở khắp các miền đất nước, góp phần làm rạng rỡ thêm hình ảnh người thanh niên Việt Nam. Đặc biệt, bằng tất cả tình yêu thương mảnh đất quê hương Ô Môn của mình, anh đã sáng tác nên tác phẩm Chiều trên sông Ô Môn ngọt ngào, tha thiết. Ô Môn cũng chính là nơi đã cho ra đời những người NS tài hoa cho lĩnh vực âm nhạc như NS Trần Kiết Tường, NS Lưu Hữu Phước, những NS đã có nhiều đóng góp cho dòng nhạc cách mạng Việt Nam một thời rạng rỡ. Nay, anh lớn tuổi và mất đi là điều bình thường, nhưng có lẽ điều anh còn để lại được đời mà anh tâm đắc nhất chính là con gái anh - NS Sa Huỳnh, đã tiếp nối nghề cha bằng tất cả sự yêu thương.

Tang lễ NS Triều Dâng được tổ chức tại Nhà tang lễ thành phố. Lễ viếng bắt đầu vào lúc 13 giờ ngày 17-1. Lễ động quan vào lúc 6 giờ ngày 19-1, sau đó đưa đi hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa.

Tin cùng chuyên mục