Sáng 11-10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã đi thăm và làm việc tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Sau khi thăm các phòng thí nghiệm, thư viện, phòng máy tính…, Bộ trưởng đã có buổi trao đổi với giảng viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, nghe tâm tư, kiến nghị từ phía những người đã và sẽ đứng trên bục giảng về việc chấn hưng giáo dục.
Các giảng viên ĐH Sư phạm TPHCM kiến nghị bộ tinh giản chương trình trung học để đảm bảo việc dạy và học tích cực.
Hiện nay, chương trình học quá nặng, giáo viên thường quay về phương pháp dạy thụ động, đọc và chép, ép học sinh học. Một vấn đề khác là việc quá coi trọng bằng cấp khiến cho việc học hiện nay trở thành “học để mà thi”, xuất hiện nhiều cách học đối phó, thiếu tính ứng dụng. Nhiều người học chỉ để có bằng cấp, thậm chí bằng cấp rất cao nhưng lại không có khả năng làm việc.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, khi một chương trình giáo dục đã được thông qua, trong vòng 2-3 năm không thể thay đổi ngay được, cũng không thể dừng việc dạy và học lại để chờ tổ chức hội thảo, nghiên cứu và tìm ra những giải pháp, những giáo trình tối ưu. Nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng chất lượng bằng cấp cũng phải tiến hành hợp lý, từng bước một để không làm giảm thu nhập của giáo viên.
Trước mắt, bộ tập trung chấn chỉnh, nâng chất lượng đào tạo tiến sĩ. Về việc tăng quyền tự chủ cho các trường, bộ cũng thực hiện từng bước. Từ năm sau, các trường ĐH sẽ tự thiết kế mẫu bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Theo Bộ trưởng, đặc điểm của ngành giáo dục là vừa làm, vừa phải thảo luận.
Mặc dù cho rằng việc chấn hưng giáo dục phải tiến hành từng bước và cần thời gian dài nhưng Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đề ra một giới hạn thời gian: “Nếu tôi làm 2 năm mà ngành giáo dục vẫn không có chuyển biến tích cực, tôi sẽ xin nghỉ!”.
Đó là một quyết tâm, một lời cam kết?
H.M.T.
Ngành GD-ĐT TPHCM phát động phong trào chống tiêu cực L.L. |