Vụ học sinh phải trả tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine: Phòng y tế TX Hoài Nhơn không hay biết?

Liên quan đến sự việc học sinh khối lớp 7, 8, 9 Trường THCS Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) phải trả tiền test Covid-19 để tiêm phòng vaccine, lãnh đạo Phòng y tế thị xã Hoài Nhơn cho biết, không hay biết việc tổ chức test cho học sinh trước khi tiêm…

Ngày 3-1, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng Phòng y tế thị xã Hoài Nhơn cho biết, trong chương trình tiêm chủng mũi 1 cho các em học sinh khối 7, 8, 9 của các trường THCS tại thị xã Hoài Nhơn hôm 2-1, địa phương tổ chức tiêm cho 9 điểm trường.

“Đây là chương trình theo chủ trương của UBND thị xã Hoài Nhơn giao cho Trung tâm y tế thị xã xây dựng kế hoạch cụ thể, Phòng y tế và các trạm y tế các nhiệm vụ kiểm tra, chuẩn bị cơ sở, phòng ốc đảm bảo an toàn phòng dịch để tiêm cho các học sinh. Việc test Covid-19 theo chương trình tự nguyện giữa các nhà trường với Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn và các đơn vị test Covid-19 chứ chúng tôi không biết gì. Bên trường người ta lấy nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và tự liên hệ với đơn vị test”, ông Lý khẳng định.

Vụ học sinh phải trả tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine: Phòng y tế TX Hoài Nhơn không hay biết? ảnh 1 Phiếu xét nghiệm Covid-19 có thu phí của Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn cấp cho các học sinh Trường THCS Bồng Sơn

PV đặt câu hỏi: “Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ tiêm chủng vaccine Covid-19 theo chủ trương chung của Bộ Y tế, Chính phủ. Là đơn vị quản lý nhà nước phụ trách lĩnh vực y tế trên địa bàn, được giao tham gia việc tổ chức tiêm chủng nhưng lại không biết đơn vị nào tổ chức test thu phí trước khi tiêm phòng. Như vậy trách nhiệm của Phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn ở đâu?”

Về nội dung này, ông Lý cho hay, do vừa rồi có nhiều học sinh bị F0 nên việc tiêm chủng tại trường được sự đồng ý của các phụ huynh tổ chức test, cũng giống như tầm soát dịch cho an toàn. Tuy nhiên, ông Lý cũng thừa nhận, việc chưa làm hết trách nhiệm của mình trên địa bàn “do áp lực công việc quá nhiều, phòng y tế nhân lực rất mỏng nên không kiểm soát hết được”.

Về việc Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn test Covid-19 tại Trường THCS Bồng Sơn không có phiếu thu trực tiếp, ông Lý khẳng định, làm như thế là không đúng quy định.

“Việc tổ chức thu phí test Covid-19 cho người dân hoặc học sinh thì mình phải có phiếu thu. Việc này chúng tôi đã yêu cầu chấn chỉnh, phía Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn đã nhận thiếu sót này. Họ cam kết sẽ ghi phiếu xuất để trả lại cho các em học sinh”, ông Lý cho biết thêm. 

Các em học sinh Trường THCS Bồng Sơn chuẩn bị được tiêm phòng mũi 1 vaccine Covid-19, nhiều em mang phiếu test âm tính đến điểm tiêm

“Không có sự tham gia, tham mưu của cơ quan y tế quản lý nhà nước vào việc test Covid-19 cho các em học sinh, liệu có đảm bảo về an toàn phòng, chống dịch, hiệu quả test, tài chính…?” – PV hỏi tiếp.

Nội dung này, ông Lý cho hay: “Mỗi trường đều có nhân viên y tế, đều có phương án phòng, chống dịch. Người ta đều đảm bảo giãn cách khi test cho các học sinh. Còn phòng khám có giấy phép của Sở Y tế cấp đều đảm bảo hết. Còn vấn đề thu phí test theo giá thỏa thuận, giữa nhà trường với phòng khám…”.

Trao đổi lại với PV Báo SGGP ngày 3-1, ông Võ Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn cho hay, việc test thu phí các em học sinh của nhà trường trước khi tiêm phòng là chiếu theo nguyện vọng của một số phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm. Trường không chủ trương, không tổ chức gì hết. Phòng khám này thông qua ý kiến phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm báo với nhà trường, nhà trường bố trí sân bãi để các em đến test”.

Ngoài ra, theo ông Việt, việc test Covid-19 cho học sinh của trường không có phiếu thu trực tiếp. “Nội dung này, chúng tôi đã liên hệ với Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn, họ báo là do cập rập quá. Có nhiều học sinh test cùng một lúc nên họ cam hết sẽ cấp phiếu thu sau…”, ông Việt cho hay.

Như Báo SGGP phản ánh, ngày 2-1, nhiều người dân ở phường Bồng Sơn đưa các con em là học sinh khối lớp 7, 8, 9 đến trụ sở Trường THCS Bồng Sơn để tiêm vaccine Covid-19.

Trao đổi với PV, một số phụ huynh cho biết, để tiêm vaccine, con của họ đã test Covid-19 trả phí từ 50.000 – 80.000 đồng/mẫu (mẫu đơn 50.000 đồng/người, mẫu gộp 80.000 đồng/2 người).

Vụ học sinh phải trả tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine: Phòng y tế TX Hoài Nhơn không hay biết? ảnh 3 Trao đổi với PV Báo SGGP một số phụ huynh khối lớp 7, 8 Trường THCS Bồng Sơn cho biết việc đưa con đi test từ giáo viên nhà trường thông báo qua zalo

Anh Ng.Q.V. (44 tuổi, phường Bồng Sơn; có con trong khối lớp 7, Trường THCS Bồng Sơn) phản ánh: “Trước đó, giáo viên nhà trường có nhắn thông báo trên nhóm Zalo tất cả học sinh đi test trước khi tiêm phòng, nên tôi cũng phải bỏ tiền ra test cho con. Hôm qua (1-1-PV) con tôi đi test để tiêm, tôi kiểm tra thì không hề có phiếu thu mà chỉ có giấy xét nghiệm âm tính thôi. Điều này tôi thấy rất vô lý, bởi cá nhân tôi thường đi làm phải đến cơ sở tư test đều có phiếu thu nhưng ở đây lại không có. Như vậy thì có đúng quy định, đảm bảo tính công khai minh bạch hay không?”

Tương tự, chị Tr.Ph. (36 tuổi) và Ng.Th.M. (41 tuổi, có con học khối lớp 7 – Trường THCS Bồng Sơn) đều phải bỏ tiền để test cho các con trước khi tiêm vaccine. Cả hai đều khẳng định, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo trên Zalo về việc học sinh test Covid-19 để tiêm vaccine.

“Thực ra, con tôi nó vẫn bình thường mà có biểu hiện gì đâu, với lại trong xóm cũng có ai bị F0 đâu mà phải test chi cho mất thời gian, tốn kém và tụ tập 2 lần mất an toàn. Tuy nhà trường thông báo không bắt buộc, nhưng do con tôi nó sợ cô giáo nên phải đi test mới yên tâm được…”, chị Tr.Ph. bức xúc nói.

Tin cùng chuyên mục