Vườn quốc gia Vũ Quang đón nhận danh hiệu Vườn di sản ASEAN

SGGPO

Ngày 21-11, Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đã tổ chức Lễ công bố đón nhận danh hiệu Vườn di sản ASEAN. Dự lễ có đại diện Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, các đơn vị bảo tồn trong nước và quốc tế, các trường đại học, nhà khoa học và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Một góc Vườn Quốc gia Vũ Quang. Ảnh: vuonquocgiavuquang

Một góc Vườn Quốc gia Vũ Quang. Ảnh: vuonquocgiavuquang

Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) được thành lập vào năm 2002 theo Quyết định số 102/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, nằm trên địa bàn các huyện: Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn, với diện tích 57.028,1ha.

Vườn quốc gia Vũ Quang được biết đến là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, là nơi lưu giữ nhiều nguồn gen rất giá trị cho công tác bảo tồn… Tại đây có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Trong đó, có những loài đặc trưng, quý hiếm như: sao la, mang lớn, thỏ vằn, cầy vằn, chà vá chân nâu, vượn đen, gà lôi lam đuôi trắng, rắn lục sừng, ếch cây sần Bắc bộ…

Tại Vườn quốc gia Vũ Quang đã xác định được 1.829 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 813 chi với 217 họ...; ghi nhận có sự góp mặt của 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá xương, 316 loài bướm, 73 loài kiến và 28 loài nhện...

Thời gian gần đây, tại Vườn quốc gia Vũ Quang cũng đã phát hiện và công bố hàng loạt các loài mới cho thế giới, như: Chà Ran tuyến, trà hoa vàng Vũ Quang, trà hoa vàng Hà Tĩnh, dẻ Vũ Quang, gừng Vũ Quang, tân bời lời Vũ Quang…

Vườn quốc gia Vũ Quang đón nhận danh hiệu Vườn di sản ASEAN ảnh 1 Dịp này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019" của tỉnh cho Vườn quốc gia Vũ Quang

Trước đó, tại hội nghị Vườn di sản ASEAN lần thứ 6, diễn ra tại Lào (tháng 10-2019), Vườn quốc gia Vũ Quang đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN cùng với 3 đại diện khác của Việt Nam. Việc công nhận này góp phần quan trọng đối với công tác bảo tồn các hệ sinh thái, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đối với từng quốc gia và cả khu vực. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức bảo tồn đa dạng sinh học của người dân các nước ASEAN…


DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng: Luôn cảm thấy mình “sinh ra để làm nhà văn”

Cùng với Chang hoang dã - Gấu, cuốn sách Súng, vi trùng và thép (Omega Plus và NXB Thế giới) của tác giả Jared Diamond đã vinh dự nhận được giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trò chuyện với dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng, người đã chuyển ngữ cuốn sách trên sang tiếng Việt cách đây 14 năm. 

Phim

Nữ đạo diễn 9X thắng giải phim tài liệu quốc tế

Hà Lệ Diễm là đại diện duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh giải thưởng cao quý tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) - LHP tài liệu lớn nhất thế giới được tổ chức từ năm 1998.

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Những cuốn sách cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa

Cùng với Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức (NXB Trẻ), 2 tập truyện trào phúng Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ và Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng (NXB Tổng hợp TPHCM), là những cuốn sách cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa (1953 - 2021).

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.

Mỹ thuật

Giọt nước mắt rơi vào trong tranh

Thành phố vượt qua những ngày “mưa bão” từ cuộc chiến chống dịch, các hoạt động dần được nới lỏng…, nhưng nỗi buồn cứ len lỏi, tưởng chừng như mới hôm qua. Đó là dòng nước mắt từ những cuộc đời có thật rơi vào từng đường cọ, nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.