Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Yêu cầu báo Chosun chính thức xin lỗi

Yêu cầu báo Chosun chính thức xin lỗi

Loạt ký sự về các cô gái VN lấy chồng Hàn Quốc trên tờ Chosun đã thực sự gây “sốc” cho dư luận. Chiều 27-4, phóng viên báo SGGP đã ghi nhận nhiều ý kiến xung quanh sự việc này.  

  • Phó Chủ tịch Hội LHPN VN, Nguyễn Thị Kim Thúy:
    Yêu cầu tìm hiểu Công ty Cyclo tại TPHCM
Yêu cầu báo Chosun chính thức xin lỗi ảnh 1

Hội LHPN Việt Nam coi những thông tin trong các bài báo này là một sự vi phạm nhân quyền và xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam. Hội LHPN Việt Nam kịch liệt phản đối và phê phán cách đưa thông tin thiếu xây dựng, thiếu chân thực, thái độ bàng quan, vô trách nhiệm của nhật báo Chosun cũng như các thông tin quảng cáo xuất hiện tại Hàn Quốc về cô dâu Việt Nam.

Hội LHPN Việt Nam yêu cầu nhật báo Chosun phải xin lỗi chính thức những người phụ nữ mà báo đã đưa tin, đăng hình ảnh trên báo in, báo điện tử, xin lỗi phụ nữ Việt Nam và nhân dân Việt Nam về sự xúc phạm qua những thông tin có chủ ý trên báo.

Sau sự kiện trên, Hội LHPN Việt Nam đã ngay lập tức có công văn gửi Hội LHPN TPHCM yêu cầu: Tìm hiểu rõ công ty môi giới hôn nhân Cyclo tại TPHCM đồng thời đề nghị chính quyền sở tại, các ngành chức năng xử lý trung tâm môi giới hôn nhân theo pháp luật hiện hành của VN.

Bên cạnh việc Hội LHPNTP tiến hành tìm hiểu địa chỉ, nguyên nhân mà các cô gái VN đến công ty này để được tuyển chọn lấy chồng Hàn Quốc, Hội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan kịp thời lên tiếng phản đối hiện tượng này. Qua đó, Hội LHPN Việt Nam cũng chỉ đạo các cấp Hội cơ sở vận động hội viên, phụ nữ chủ động phát hiện và kịp thời tố giác việc buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn.

  • Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Uông Chu Lưu:
    Phải có hiệp định tương trợ tư pháp về hôn nhân gia đình
Yêu cầu báo Chosun chính thức xin lỗi ảnh 2

Bộ Tư pháp đã có các quy định, yêu cầu hôn nhân có yếu tố nước ngoài phải tới cơ quan tư pháp phỏng vấn, phải xác định được mục đích hôn nhân là gì… trước khi cho đăng ký kết hôn. Thế nhưng, trên thực tế, chẳng hạn như với Hàn Quốc, các công ty môi giới đã gửi hồ sơ sang đó để đăng ký kết hôn, sau đó mới gửi về Việt Nam. Đây là một vấn đề đặt ra. Vì thế, tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc và cơ quan tư pháp của Hàn Quốc để bàn biện pháp giải quyết.

Theo tôi là phải có một hiệp định tương trợ tư pháp về vấn đề dân sự, hôn nhân gia đình. Hiệp định này sẽ đề cập tới các vấn đề cụ thể như kiểm tra sức khỏe, tương đồng ngôn ngữ, mục đích hôn nhân… Và quan trọng là sẽ có sự phối hợp của cơ quan tư pháp hai bên để quản lý thống nhất. Trên thực tế, hiện nay ở ta đã cấm dịch vụ môi giới kết hôn, nhưng ở các nước họ vẫn cho làm.

Liên quan đến bài báo trên tờ Chosun, một sinh viên người Việt học ở Đại học Quốc gia Hàn Quốc cho biết lúc trước được mọi người nhìn nhận với thái độ rất thiện cảm, luôn trân trọng. Thế nhưng, sau khi bùng phát các công ty môi giới cô dâu Việt ở Hàn Quốc, và sau bài báo trên, có nhiều người đã đặt câu hỏi với cô sinh viên này: Liệu có phải cô ấy sang để tìm “Hoàng tử Hàn Quốc” hay không? Như vậy, rõ ràng đây không phải vấn đề pháp lý nữa, mà là cả vấn đề xã hội, vấn đề đạo lý. Theo tôi, kể cả ngành ngoại giao cũng phải có trách nhiệm.

  • Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của QH, Nguyễn Thị Hoài Thu:
    Cần lên án hôn nhân không đúng mục đích
Yêu cầu báo Chosun chính thức xin lỗi ảnh 3

Năm 2005, tôi sang Hàn Quốc, nhìn thấy một số tấm băng rôn, hỏi phiên dịch thì biết là lời quảng cáo lấy vợ Việt Nam. Điều đó thể hiện người Hàn Quốc nhìn thấy phụ nữ Việt Nam có nhiều ưu điểm như cần cù, chăm chỉ và phù hợp với văn hóa phương Đông của người Hàn Quốc. Vì thế mới khuyến khích đàn ông Hàn lấy vợ Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu các công ty môi giới Hàn Quốc quảng cáo rằng “Hãy lấy trinh nữ Việt Nam”, “Những người nhiều tuổi, tái hôn, đã có con, tàn tật đều có thể”, thậm chí có thể đổi vợ là hoàn toàn sai, không đúng mục đích hôn nhân. Điều này không chỉ bôi nhọ phụ nữ Việt Nam mà còn bôi nhọ quốc thể Hàn Quốc.

Nhưng theo tôi, bản thân phụ nữ cũng phải biết bảo vệ mình. Và cả trách nhiệm của gia đình nữa. Cha mẹ sống trong cái nhà được xây nhờ tiền con lấy chồng xứ người gửi về liệu có hạnh phúc không?

  • Đại sứ VN tại Hàn Quốc, Phạm Tiến Vân:
    Tìm cách đảm bảo cuộc sống lâu dài cho các cô dâu VN
Yêu cầu báo Chosun chính thức xin lỗi ảnh 4

Những ngày qua, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc theo dõi sát sự việc này. Nhìn chung, thời gian qua báo chí Hàn Quốc đã đưa tin về VN với thái độ thiện chí, tích cực, góp phần giúp nhân dân Hàn Quốc hiểu đúng về đất nước, con người VN.

Tuy nhiên, việc thông tin của nhật báo Chosun đã tạo ra dư luận cần phải xem xét một cách toàn diện, khách quan và lâu dài về vấn đề kết hôn giữa đàn ông Hàn và phụ nữ VN. Vì đây là vấn đề nhạy cảm, dễ động chạm đến lòng tự trọng, tự tôn không chỉ của phụ nữ mà của nhiều độc giả. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc với các cơ quan báo chí Hàn Quốc để góp ý về vấn đề nghiệp vụ làm báo, khi đưa tin phải có “cái tâm, cái tình”, dựa trên tinh thần xây dựng.

Ngoài ra, với trách nhiệm của mình, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc sẽ tìm giải pháp đảm bảo cuộc sống, quyền lợi hợp pháp của trên 10 ngàn cô dâu VN đang ở Hàn. Theo đánh giá sơ bộ thì đa số cô dâu VN lấy chồng Hàn có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, do bất đồng ngôn ngữ, thiếu hiểu biết về phong tục tập quán của nhau nên có không ít cuộc hôn nhân gặp trục trặc, bất hạnh, thậm chí bị bạo lực. Nếu phát hiện ra những trường hợp trục trặc trong hôn nhân, Đại sứ quán VN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của phía bạn can thiệp, giúp đỡ và bảo vệ phụ nữ VN ngay.
 
Riêng ở VN, các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn những hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp để những hành vi vi phạm nhân phẩm, nhân quyền đối với  phụ nữ VN không xảy ra.

Thu Hà - Bảo Minh- Hàm Yên- Khánh Bình ghi

Thông tin liên quan

Lấy chồng Hàn Quốc: Thực không như mơ

Vụ bài báo về cô dâu Việt: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân"

Hàn Quốc: Biểu tình phản đối bài báo về cô dâu Việt

Tôi chính thức xin lỗi nhân dân Việt Nam

Nhật báo Chosun đã bôi nhọ danh dự phụ nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục