Xem thường quyền lợi của cư dân chung cư

Chung cư Cantavil Hoàn Cầu tọa lạc trên địa bàn phường 22, quận Bình Thạnh (TPHCM). Thời gian qua, do cách điều hành mập mờ của Ban quản trị (BQT) chung cư, nhiều cư dân sinh sống nơi đây vô cùng bức xúc. Mới đây, tập thể cư dân đã có đơn kêu cứu đến Báo SGGP, “tố” nhiều hành vi sai trái của BQT chung cư.
Một góc chung cư Cantavil Hoàn Cầu, quận Bình Thạnh, TPHCM
Một góc chung cư Cantavil Hoàn Cầu, quận Bình Thạnh, TPHCM

Mờ ám Quỹ bảo trì

Theo đơn kêu cứu, vào ngày 29-5-2022, Hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2022 được tổ chức để bầu Trưởng BQT chung cư Cantavil Hoàn Cầu (vì ông Lý Văn Hữu, Trưởng BQT - đại diện BQT nhà chung cư Cantavil Hoàn Cầu, từ chức sau khi có nhiều lùm xùm về tài chính) và nghe báo cáo thu, chi hàng năm của BQT. Hội nghị đã bầu ông Nguyễn Xuân Hòe làm Trưởng BQT.

Vậy nhưng, biên bản hội nghị nhà chung cư không được ký ngay sau khi kết thúc hội nghị; biên bản không có chữ ký xác nhận của thư ký hội nghị là bà Nguyễn Xuân Hương và không có chữ ký xác nhận của đại diện UBND phường 22, quận Bình Thạnh. Không chỉ vậy, các thành viên BQT còn tự ý thay đổi nội dung biên bản hội nghị theo hướng có lợi cho BQT và ban quản lý chung cư.

Cụ thể, tại Hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2022, ông Nguyễn Kim Long không được bầu làm Trưởng BQT chung cư, nhưng sau đó các thành viên BQT tự ý họp bầu ông Long làm Trưởng BQT là trái với quy định pháp luật. Sau đó, các thành viên BQT tự nghĩ ra kết quả bầu cử và đưa vào biên bản, nội dung là bầu cử ông Long làm Trưởng BQT chung cư với số phiếu bầu là 100%.

Pháp luật quy định cụ thể về vấn đề phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật trong quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của BQT nhà chung cư. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, khi thành viên BQT là ông Lý Anh Duy Quang phụ trách Quỹ bảo trì chung cư đã không công khai cho BQT và cư dân chung cư rõ ràng về các sổ tiết kiệm ngân hàng của Quỹ bảo trì chung cư (Quỹ bảo trì chung cư tổng cộng khoảng 20 tỷ đồng).

Mặc dù trước đó, thành viên BQT là ông Nguyễn Xuân Hòe nhiều lần yêu cầu phải công khai báo cáo rõ ràng, nhưng phía ông Quang chỉ báo cáo tổng hợp chứ không báo cáo chi tiết và sao kê đầy đủ các khoản thu, chi. Ngoài ra, rất nhiều cư dân đã yêu cầu phải công khai cụ thể số tiền Quỹ bảo trì chung cư đã gửi tiết kiệm theo hình thức nào và phải sao kê ngân hàng cụ thể các khoản tiền trên, nhưng ông Quang liên tục né tránh và không trả lời. Các hành vi trên đã vi phạm các quy định pháp luật trong việc thực hiện trách nhiệm của BQT chung cư về vấn đề phải công khai, minh bạch đối với các khoản thu, chi tài chính trong chung cư. 

Ngày 12-9-2022, ông Nguyễn Kim Long ký hợp đồng ủy quyền cho ông Lý Anh Duy Quang phụ trách công việc của Trưởng BQT (vì ông Nguyễn Kim Long từ nhiệm), nhưng cư dân chung cư phản đối. Ngày 14-10-2022, UBND phường 22, quận Bình Thạnh yêu cầu ông Long hủy hợp đồng ủy quyền này. Hiện tại, BQT chung cư Cantavil Hoàn Cầu và cư dân chung cư không còn mối liên hệ nào: không điện thoại, không kết nối Zalo…

Bà N.X.H., một cư dân sống tại chung cư Cantavil Hoàn Cầu, bày tỏ: Hành vi sai phạm của BQT các nhiệm kỳ cũ đã diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc kéo dài cho chúng tôi và nhiều cư dân khác trong chung cư. Chúng tôi mong muốn UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc này, trước khi Hội nghị nhà chung cư bất thường do UBND phường 22 tổ chức lại, để bầu Trưởng BQT chung cư, dự kiến diễn ra trong tháng 11-2022.

Quyền lợi của cư dân phải được đảm bảo

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về các vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Bình, Phó Chủ tịch UBND phường 22, quận Bình Thạnh, cho biết, lãnh đạo UBND phường 22 vừa có buổi làm việc với BQT và cư dân chung cư Cantavil Hoàn Cầu.

“Về những vấn đề thu, chi tài chính tại chung cư Cantavil Hoàn Cầu, chúng tôi khuyến cáo mời đơn vị kiểm toán vào làm việc; căn cứ vào chứng từ, hóa đơn, nếu có sai phạm tài chính trong công tác điều hành của BQT thì sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật để xử lý. Chúng tôi cũng yêu cầu BQT giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của tập thể cư dân, sau đó báo cáo lên UBND phường, từ đó lãnh đạo chính quyền địa phương bố trí thời điểm tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường. Quan điểm của lãnh đạo UBND phường là đảm bảo những quyền lợi chính đáng của bà con cư dân chung cư Cantavil Hoàn Cầu”, ông Nguyễn Duy Bình khẳng định.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (thuộc Đoàn Luật sư TPHCM), nhận định: Khoản 2 Điều 44 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Thông tư số 05/VBHN-BXD của Bộ Xây dựng quy định: “Trường hợp hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp không đúng quy định của quy chế này thì các quyết định, kết quả của cuộc họp hội nghị nhà chung cư đó không được công nhận và phải tổ chức họp hội nghị nhà chung cư để quyết định lại”. Như vậy, căn cứ vào các thông tin trên, việc lập biên bản hội nghị nhà chung cư Cantavil Hoàn Cầu thường niên năm 2022 là trái với quy định pháp luật, và các nội dung được nêu trong biên bản không có giá trị pháp lý.

Bên cạnh đó, khoản 3 và khoản 5 Điều 44 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Thông tư số 05/VBHN-BXD quy định: “Trường hợp BQT nhà chung cư quyết định không đúng với quy chế hoạt động, quy chế thu, chi tài chính thì các quyết định này không được công nhận. Người có hành vi vi phạm mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, các quyết định của BQT chung cư không đúng với quy chế hoạt động, quy chế thu, chi tài chính thì sẽ không được công nhận. Đồng thời, nếu xác minh được cụ thể các hành vi sai phạm của BQT các nhiệm kỳ cũ thì những người này phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường đối với những thiệt hại đã xảy ra tại chung cư Cantavil Hoàn Cầu theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục