Xúc động bé gái lớp 6 hiến giác mạc lúc qua đời!

"Khi chúng tôi tới bệnh viện, cô bé không thể trò chuyện, nằm trên giường bệnh như đang ngủ. Giấc ngủ dài thanh thản và đẹp đẽ. Chúng tôi đã cố gắng làm nhẹ nhàng nhất... Đây là nghĩa cử cao đẹp, nhân ái mà bé Vân Nhi và gia đình đã dành tặng cho cộng đồng để những người không may bị mù lòa có cơ hội lấy lại ánh sáng"...

Ngày 2-7, sau 9 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương và không qua khỏi do căn bệnh hiểm nghèo, cháu Nguyễn Vân Nhi (sinh năm 2006, ở Ba Đình, Hà Nội) đã qua đời.

Tuy nhiên hành động quyết định hiến giác mạc của cháu Nhi ngay trên giường bệnh trước khi mất đi ý thức đã khiến mọi người vô cùng xúc động nghẹn ngào.

Trưa cùng ngày, sau khi bác sĩ của Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương hoàn thành nhiệm vụ lấy cặp giác mạc mà cháu Nhi tình nguyện hiến tặng khi qua đời, chị Nguyễn Thị Hải Vân (51 tuổi, mẹ cháu Nhi) đã òa khóc khi ôm lấy thân thể con gái nhỏ như một thiên thần đang say giấc.

Xúc động bé gái lớp 6 hiến giác mạc lúc qua đời! ảnh 1 Bác sĩ Ngân hàng Mắt đang thực hiện kỹ thuật lấy giác mạc sau khi bé Vân Nhi và gia đình đồng ý hiến tặng lúc qua đời

Theo người thân của cháu Nhi, năm 2 tuổi, cháu Nhi có triệu chứng khó thở. Đi khám một số nơi, cháu Nhi được phát hiện mắc bệnh u nhú thanh quản, phải mổ và đặt ống thở qua khí quản. Từ đó, cứ khoảng 2-3 tháng, bé Nhi lại phải vào viện để bấm u sùi mọc lên.

Ngày 23-6 vừa qua, cháu Nhi bị sốt cao, khó thở, được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, tiên lượng khó qua khỏi. Lúc này, chị Vân đã quyết định sẽ hiến giác mạc của con gái sau khi bé qua đời và các thành viên trong gia đình cũng đều đồng ý.

"Những ngày cuối của con trên giường bệnh, khi con chưa hoàn toàn mất đi ý thức, tôi nói với con rằng mẹ sẽ làm những việc có ý nghĩa nhất để lúc nào con cũng có thể nhìn thấy bố mẹ và ông bà. Con khẽ nháy mắt đồng ý để nhường lại ánh sáng cho các bạn khác...”- chị Vân nghẹn ngào kể lại.

Trưa 2-7, ngay khi cháu Nhi qua đời, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt đã có mặt để kịp thời tiến hành lấy giác mạc theo tâm nguyện của cháu bé cùng gia đình. Là người tận tay lấy giác mạc của cháu Nhi, ông Hoàng chia sẻ: Trường hợp của bé Nhi khá đặc biệt. Bé còn nhỏ nhưng đã có nghĩa cử cao đẹp. Khi chúng tôi tới bệnh viện, cô bé không thể trò chuyện, nằm trên giường bệnh như chỉ đang ngủ mà thôi. Giấc ngủ dài thanh thản và đẹp đẽ. Chúng tôi đã cố gắng làm nhẹ nhàng nhất... Đây là nghĩa cử cao đẹp, nhân ái mà bé Nhi và gia đình đã dành tặng cho cộng đồng để những người không may bị mù lòa có cơ hội lấy lại ánh sáng. Nguồn giác mạc này sẽ được ghép cho những bệnh nhân phù hợp nhất.

Được biết, trước khi qua đời, cháu Nhi đã học tới lớp 6 nhưng chỉ nặng 28 kg. Tuy nhiên dù mắc căn bệnh quái ác hành hạ nhưng suốt 10 năm qua, bé Nhi luôn thể hiện được bản thân là người có nghị lực mạnh mẽ và học rất khá.

Tin cùng chuyên mục