60 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam - Tự tin tương lai

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh  ký sắc lệnh thành lập Điện ảnh cách mạng Việt Nam (15-3-1953 - 15-3-2013), Hội Điện ảnh TPHCM, Viện Phim Việt Nam tại TPHCM, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ phối hợp tổ chức chuyến về nguồn, họp mặt truyền thống tại huyện Mộc Hóa (Long An) - chiếc nôi của Điện ảnh Khu 8 và cũng là quê hương của NSND, đạo diễn Hồng Sến.

Điện ảnh bưng biền làm phim hoàn toàn bằng kỹ thuật thô sơ và thủ công.

Những thước phim quý trả bằng máu

Đoàn có hơn 150 người làm công tác điện ảnh-chiếu bóng của hơn 20 đơn vị đã có buổi họp mặt, giao lưu thân mật, cùng xem phim, đi thăm địa danh diễn ra trận Mộc Hóa và gặp gỡ các nhân chứng đã từng chiến đấu trong trận Mộc Hóa năm xưa… Nơi đây đã được dựng một tấm bia và 4 bức phù điêu tưởng niệm các chiến sĩ-nhà quay phim của Tổ Điện ảnh Khu 8 đã ngã xuống. Bà Dương Cẩm Thúy, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh VN, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM cho biết: “Năm nào, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Điện ảnh cách mạng VN, hội cũng tổ chức cho anh em nghệ sĩ, diễn viên chuyến về nguồn với mong muốn ôn lại một chặng đường sáng tác đầy nhiệt huyết, hào hùng của Điện ảnh cách mạng VN”.

Nói Điện ảnh cách mạng VN là nói đến Điện ảnh Khu 8 và Điện ảnh Khu 9. Điện ảnh Khu 8 với những thước phim ghi lại cách trận đánh hào hùng của quân và dân miền Nam trong kháng chiến chống Pháp; những thước phim đã trở thành kinh điển và “bất tử” như: Trận Mộc Hóa, La Bang, Tháp Mười và các chiến dịch Cầu Kè, Trà Vinh, Bến Tre… với những tên tuổi được ghi nhận là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho Điện ảnh cách mạng VN: Khương Mễ, Mai Lộc, Nguyễn Phỉ, Nguyễn Hiền, Trần Kiềm…

NSND-đạo diễn Khương Mễ còn được các nhà điện ảnh Pháp tôn vinh trong Đại hội Liên hoan Phim quốc tế tại Pháp năm 1987, với danh nghĩa “Người khai sinh ra nền điện ảnh VN”. Trong kháng chiến chống Mỹ, Điện ảnh Khu 9 là đơn vị chủ lực, đi đầu trong việc ghi lại những trận đánh thắng oanh liệt của bộ đội chủ lực và quân dân miền Tây Nam bộ, bằng những thước phim thấm đẫm máu xương: Trận Gò Quao, Đánh tàu trên sông Tam Giang, Siết chặt vòng vây diệt địch… với những tên tuổi: Trần Nhu, Lê Châu (tức Bảy Triển), Thanh Hùng, Phạm Minh Tước, Trần Phong, Vũ Sơn, Thúy Liễu, Hoàng Giang, Việt Hùng…

Nhắc lại thời kỳ này, ông Thanh Hùng - nguyên lãnh đạo Điện ảnh Khu 9, nguyên Giám đốc Hãng phim Giải Phóng không khỏi bồi hồi: “Điện ảnh trong thời kháng chiến cực lắm vì làm dã chiến và làm trong nguy hiểm; nhưng anh em đều dồn hết khả năng, tâm huyết của mình để phục vụ kháng chiến. Những thước phim là quý giá vô vàn vì đều phải trả bằng xương máu của anh em. Chúng tôi làm phim không sợ hy sinh, không ngại gian khổ. Mỗi khi tổ chức chiếu phim cho bà con xem, dù khuya khoắt đến mấy, dù hoàn cảnh có nguy hiểm ra sao, bà con vẫn đến xem và cổ vũ. Như thế cũng đã đủ hạnh phúc cho chúng tôi lắm”.

Truyền thống và hiện đại

Giờ đây, các thế hệ đi trước hiểu rằng, khó mà đòi hỏi thế hệ trẻ bây giờ có được lý tưởng, tinh thần, tâm huyết làm phim giống như hồi ấy. “Sự thúc bách của nhà đầu tư, bài toán kinh doanh là áp lực và là khó khăn lớn cho lớp làm phim trẻ bây giờ” - ông Thanh Hùng nhìn nhận. NSND, đạo diễn Huy Thành ngậm ngùi: “Cứ đến những ngày này là lớp làm phim chúng tôi lại nhớ về thời làm phim trong khó khăn, nhưng đầy hạnh phúc, tự hào. Nhớ thời khán giả rồng rắn xếp hàng mua vé vào rạp xem phim, khi đất nước vừa mới thống nhất… Điện ảnh của chúng ta đã có một thời kỳ hoàng kim, rực rỡ thật sự”. Dù có chút ưu tư, nhưng thế hệ cha anh vẫn tin rằng, điện ảnh VN nhất định sẽ phát triển. Đạo diễn Huy Thành cho rằng Nhà nước phải có định hướng chiến lược rõ ràng trong việc đầu tư một đội ngũ làm nghề được đào tạo chính quy, bài bản. Có một đội ngũ nòng cốt, bằng sức trẻ và sự sáng tạo, tin chắc điện ảnh VN mới phát triển được.

Điện ảnh cách mạng VN đã đi qua chặng đường 60 năm hình thành và phát triển. Trên những nền tảng và thành tựu đạt được, trước sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp điện ảnh, chúng ta hy vọng điện ảnh VN sẽ lại mang cho mình một diện mạo mới bằng những tác phẩm bắt kịp thời đại, mang đậm dấu ấn tài năng, tâm huyết, tư duy của một thế hệ làm phim mới.

Như Hoa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.