Áp dụng thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim xâm lấn

Sáng 31-12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa áp dụng thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim xâm lấn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. 
TS-BS Nguyễn Thái An đang thăm khám cho anh Huỳnh Thanh Hòa
TS-BS Nguyễn Thái An đang thăm khám cho anh Huỳnh Thanh Hòa

Bệnh nhân áp dụng kỹ thuật này đầu tiên là anh Huỳnh Thanh Hòa (44 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bị ho ra máu, không thở được, anh Hòa đến một bệnh viện địa phương để thăm khám và được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, tăng áp phổi do hở van tim 2 lá. 

Tuy nhiên, do anh Hòa từng phẫu thuật thay van tim một lần cách đây 15 năm nên bệnh viện đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị hở van tim 2 lá. Cách đây 15 năm, bệnh nhân đã phẫu thuật tim bằng phương pháp cưa xương ức kinh điển nên nếu tiếp cận lại phương pháp phẫu thuật này thì nguy cơ dính vết mổ cũ rất lớn.

Theo TS-BS Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa Hồi sức phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy, nếu như cưa lại xương ức theo vết mổ cũ thì có khả năng bệnh nhân sẽ bị rách động mạch chủ, rách tim, thậm chí là vỡ tim do sau phẫu thuật lần 1, tim của bệnh nhân gần như nằm sát với lồng ngực. Bên cạnh đó, nếu phẫu thuật theo phương pháp cưa xương ức kinh điển, bệnh nhân sẽ mất nhiều máu, tổn thương lớn, thời gian hồi phục lâu.

Do đó, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định sử dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi có hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ bên ngực phải. “Ứng dụng kỹ thuật này dù bác sĩ gặp nhiều bất lợi như phẫu trường hẹp, khó thực hiện các thao tác kỹ thuật, thời gian phẫu thuật kéo dài nhưng bệnh nhân lại được hưởng lợi rất lớn, tránh nguy cơ tổn thương tim, hồi phục nhanh và thay vì một vết mổ dài đến 20cm giữa ngực thì vết mổ mới chỉ dài khoảng 5-6cm bên ngực phải”, bác sĩ Nguyễn Thái An nhận định.

Sau 20 ngày sau phẫu thuật, anh Huỳnh Thanh Hòa được xuất viện và đến nay đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể làm việc như bình thường.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thái An, phẫu thuật nội soi hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ đi qua khoảng hở giữa 2 xương sườn bên ngực phải để giải quyết các bệnh lý về van tim là kỹ thuật được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện từ năm 2015 và đến nay đã trở thành phẫu thuật thường quy. Tuy nhiên, áp dụng kỹ thuật này vào cuộc phẫu thuật lần thứ 2 đối với bệnh nhân mắc bệnh lý van tim thì lần đầu tiên được ứng dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục