Bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV

Ngày 29-11, Công an TPHCM đã tổ chức buổi lễ bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV và các đơn vị chủ đầu tư khác để quản lý vận hành và bảo dưỡng.
Bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV. Ảnh: T.C
Bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV. Ảnh: T.C

Dự buổi lễ có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM; ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV; ông Đặng Phú Thành, Phó Giám đốc Sở xây dựng TPHCM cùng một số đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, TPHCM là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội lớn của cả nước; là đầu tàu kinh tế của cả nước với các khu đô thị, khu dân cư, khu chế xuất, và các khu công nghiệp tập trung nhiều loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; đặc biệt là các công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng và các công trình tàu điện ngầm sắp được đưa vào khai thác sử dụng.

Bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV ảnh 1 Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: T.C

Trong công tác chữa cháy, việc đảm bảo nguồn nước chữa cháy đóng một vai trò hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công hay thất bại của công tác tổ chức chữa cháy.

Trong thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhiều vụ cháy lớn đã xảy ra tại các khu vực dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng là do thiếu nguồn nước chữa cháy.

Trước đây, 7.745 trụ nước chữa cháy được bàn giao cho Cảnh sát PCCC TPHCM để quản lý, bảo vệ và khai thác. Tuy nhiên, khi đơn vị tiếp nhận trụ nước từ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV do chưa do chưa có bộ định mức đơn giá chung cho công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trụ nước chữa cháy nên việc đề xuất UBND TPHCM cấp kinh phí thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trụ nước chữa cháy bị hư hỏng trên địa bàn TPHCM gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Do đó, đến thời điểm hiện nay, số trụ nước chữa cháy bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa kịp thời, gây ảnh hưởng đến công tác cung cấp nước chữa cháy khi có cháy xảy ra…

Bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV ảnh 2 Các đơn vị tại buổi lễ bàn giao các trụ nước chữa cháy. Ảnh: T.C

Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết thêm, hiện nay, cả nước chỉ có TPHCM là giao trách nhiệm quản lý, duy tu sửa chữa trụ nước chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo quy định tại Quyết định số 182/2006/QĐ-UBND ngày 25-12-2006 của UBND TPHCM; còn tại tất cả các tỉnh, thành khác, trách nhiệm quản lý, duy tu sửa chữa trụ nước chữa cháy được giao cho đơn vị cấp nước quản lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2009/TTLT/BXD-BCA ngày 10-4-2009 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an hướng dẫn thực hiện việc cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại đô thị và khu công nghiệp.

Để góp phần khắc phục những vấn đề khó khăn, bất cập trên cũng như đề phù hợp với tình hình thực tế công tác quản lý trụ nước chữa cháy trên địa bàn, Công an TPHCM tổ chức bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV để quản lý, duy tu bảo dưỡng và sửa chữa.

Tin cùng chuyên mục