Báo động tội phạm liên quan đến Covid-19

Theo Guardian, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) vừa ban bố báo động ở mức cam tới lực lượng cảnh sát của 194 quốc gia thành viên, cảnh báo nguy cơ tội phạm có tổ chức liên quan tới việc làm giả, đánh cắp và quảng cáo bất hợp pháp vaccine Covid-19.
Vaccine Sputnik-V
Vaccine Sputnik-V

Tràn lan sản phẩm phòng Covid-19 “dỏm”

Interpol khuyến cáo lực lượng thực thi pháp luật toàn cầu chuẩn bị đối phó với làn sóng hoạt động tội phạm này. Theo Interpol, việc phân phối 2 loại vaccine mới sẽ sớm bắt đầu và nhiều người sẽ nôn nóng bảo vệ mình sớm nhất có thể, khiến họ có nguy cơ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm. Tổng Thư ký Interpol Juergen Stock cho biết, trong bối cảnh các chính phủ chuẩn bị tiêm vaccine, các tổ chức tội phạm đã lên kế hoạch thâm nhập hoặc làm gián đoạn nguồn cung. Các mạng lưới tội phạm sẽ nhằm vào những người cả tin thông qua các trang web giả mạo để quảng cáo thuốc giả, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người dân.

Trước đó, Interpol đã cảnh báo các bộ xét nghiệm Covid-19 giả, các sản phẩm y tế kém chất lượng đang được rao bán, quảng cáo tràn lan trên mạng. Mới đây, đơn vị chống tội phạm mạng của Interpol điều tra khoảng 3.000 trang web liên quan đến các hãng dược phẩm, kết quả có 1.700 trang web sử dụng mánh khóe để lừa người dân cung cấp dữ liệu cá nhân, hoặc sử dụng các phần mềm độc hại để trục lợi. Tổ chức này kêu gọi mọi người cần cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn trên mạng. Interpol cảnh báo người dân nên cẩn trọng khi tìm kiếm trực tuyến thuốc men hoặc thiết bị y tế. 

Hiện nhiều hãng dược phẩm, các bệnh viện và giới chức y tế của một số nước đang cất giữ vaccine ở những nơi bí mật và an toàn. Không những vậy, họ còn phải áp dụng thêm các biện pháp để bảo vệ vaccine trước các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp. 

Bán kết quả xét nghiệm giả 

Ngoài nỗi lo về nguy cơ vaccine giả, việc giả mạo kết quả xét nghiệm Covid-19 để xuất cảnh đang gây lo ngại cho không ít quốc gia. Giao dịch kết quả xét nghiệm giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường chợ đen tại một số nước. Tại Pháp, giới chức nước này đã phát hiện một đường dây bán kết quả xét nghiệm Covid-19 giả tại sân bay Charles de Gaulle. Đường dây gồm 7 người này nhận của khách hàng từ 180 - 360USD để bán chứng nhận điện tử giả kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Cảnh sát đã khởi tố nhóm tội phạm tội lừa đảo và giả mạo. Nếu bị kết án, những người này có thể bị phạt đến 5 năm tù và khoản phạt lên tới 445.000USD. Việc điều tra được giới chức Pháp tiến hành sau khi phát hiện một hành khách người Ethiopia có trong tay chứng nhận giả kết quả xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Charles de Gaulle vào tháng 9. 

Trong khi đó, cảnh sát tại Brazil đã bắt giữ 4 du khách nội địa có chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 giả để được đưa đến đảo Fernando de Noronha bằng máy bay riêng. Hòn đảo Fernando de Noronha được coi là một trong những nơi có bãi biển đẹp nhất trên thế giới, đã mở cửa cho du khách từ ngày 10-10 và yêu cầu họ khi đến nơi đây phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tình trạng này cũng xuất hiện tại Anh. Tờ Lancashire Telegraph đưa tin về một người đàn ông thừa nhận làm giả kết quả xét nghiệm Covid-19 cho bạn đi du lịch nước ngoài.

Toàn thế giới có hơn 100 loại vaccine đang được phát triển. 12 “ứng viên” đã tiến đến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, thuộc về Mỹ, Đức, Trung Quốc, Anh, Nga, Ấn Độ. Liên quan đến vaccine Sputnik-V do Viện Gamaleya ở Moscow phát triển, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết, chi phí cho một liều vaccine có giá dưới 10 USD. Hơn 100 ngàn người dân Nga đã được tiêm chủng dòng vaccine này.

Tin cùng chuyên mục