Bộ Công an khởi tố vụ án xảy ra tại Bộ GD-ĐT

Tối 10-6, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố 2 bị can về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tối 10-6, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thông tin, căn cứ kết quả điều tra xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cùng ngày, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ GD-ĐT.

Bộ Công an khởi tố vụ án xảy ra tại Bộ GD-ĐT ảnh 1 Hai nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội bị khởi tố để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị My (sinh năm 1963, nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) và khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cứ trú đối với Bùi Văn Sâm (sinh năm 1949, nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cùng về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện quyết định và các lệnh nêu trên đối với bị can Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm. 

Liên quan tới vụ án, cuối tháng 12-2021, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phát hiện một số sơ hở trong công tác ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi môn Sinh học. 
Sự việc ban đầu được thầy Đinh Đức Hiền (giáo viên Toán - Sinh tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, Hà Nội) phản ánh khi thấy đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Sinh học có nhiều phần trùng lặp với nội dung ôn tập cho học sinh của thầy Phan Khắc Nghệ (Hiệu phó trường THPT chuyên Hà Tĩnh). Những phần tương đồng giữa đề thi chính thức và tài liệu ôn tập của thầy Nghệ đã được thầy Hiền gửi tới Bộ GD-ĐT. 
Ngay sau đó, Bộ Công an đã đề nghị Bộ GD-ĐT thành lập tổ công tác liên ngành để xác minh. Cục An ninh chính trị nội bộ sau khi phát hiện một số tồn tại, sơ hở trong ra đề và xây dựng ngân hàng đề đã kiến nghị Bộ GD-ĐT chấn chỉnh công tác xây dựng đề thi và ra đề thi để lần sau tốt hơn. 
Việc khởi tố 2 bị can trên là căn cứ kết quả điều tra xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được Cơ quan An ninh điều tra làm rõ.

Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục