Bộ NN-PTNT đề nghị TPHCM tổng hợp nhu cầu lương thực, thực phẩm cần cung ứng

Để không còn thiếu hàng hoá, nông sản, lương thực, thực phẩm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vừa có công văn đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh phía Nam cung cấp số liệu về nhu cầu và khả năng sản xuất, tự chủ để Bộ NN-PTNT có phương án cân đối và cung ứng. 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan vừa ký Công văn số 4345 gửi UBND TPHCM, UBND các tỉnh, thành phố tại vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về việc đảm bảo lương thực, thực phẩm để phòng chống dịch Covid-19. 

Mới đây vào ngày 11-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất kinh doanh tại một số địa phương ở phía Nam, nhất là tại TPHCM. Ngay trong chuyến công tác này, Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên phân luồng hàng hoá, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng dịch bệnh. 

Thủ tướng đã phân công các Bộ trưởng trực tiếp làm việc với TPHCM, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải quyết định, xử lý ngay các vướng mắc, kiến nghị của thành phố. Giao Bộ trưởng Bộ NN-PTNT lo cung ứng thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp, lưu thông nông sản.

"Không để TPHCM lúng túng, bị động vì thiếu hàng hóa và gặp khó khăn trong lưu thông hàng hóa", Thủ tướng yêu cầu.

Bộ NN-PTNT đề nghị TPHCM tổng hợp nhu cầu lương thực, thực phẩm cần cung ứng ảnh 1 Rau, củ từ Lâm Đồng xuất đi TPHCM trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tháng 7-2021. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Thực hiện theo chỉ đạo này, trong công văn vừa gửi đi, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND TPHCM thông tin kịp thời cho Bộ NN-PTNT về nhu cầu lương thực, thực phẩm cần được cung ứng để đảm bảo cuộc sống của nhân dân trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ở Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, đánh giá tình hình sản xuất các loại nông sản chính tại địa phương (bao gồm chủng loại, sản lượng đang thu hoạch, sẽ thu hoạch dự kiến theo từng tháng đến hết năm 2021). 

Đồng thời xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng chống dịch Covid-19; dự báo những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản, lưu thông tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ, giải quyết khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT đề nghị trước mắt, các địa phương cần chỉ đạo các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ưu tiên, tạo điều kiện tối đa cho lưu thông, tiêu thụ nông sản; ưu tiên tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho các đối tượng tham gia chuỗi cung ứng nông sản.

Tin cùng chuyên mục