Bộ Y tế lý giải việc F1 âm tính mà F2 dương tính

Giải thích lý do F1 âm tính mà F2 lại dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế đang ghi nhận 2 giả thiết: Giả thiết 1 là F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính và trở thành âm tính và  F2 hiện giờ mới phát hiện trong giai đoạn kháng nguyên dương tính. Giả thiết thứ 2 là F1 có thể chính là F0 đầu tiên lây cho bệnh nhân 1.979 sau đó lây cho những trường hợp F2 có tiếp xúc với F1 có kết quả hiện giờ là âm tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại đầu cầu văn phòng đại diện Bộ Y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại đầu cầu văn phòng đại diện Bộ Y tế

Chiều 10-2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch.

Tham dự tại điểm cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.
Tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; lãnh đạo các sở ngành,…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tốc độ xử lý các mẫu xét nghiệm, lấy mẫu của TPHCM diễn ra nhanh chóng, tuy nhiên việc xử lý các mẫu đó vẫn còn mất nhiều thời gian. Phải lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trong ngày, không để chậm trễ kết quả, như vậy mới tăng được tốc độ truy vết.

Có một tình huống xảy ra ở TPHCM tương đối phức tạp khi các trường hợp F1 sau khi xét nghiệm âm tính, lại phát hiện các trường hợp F2 liên quan đến F1 này dương tính với SARS-CoV-2. Do việc lây truyền từ F1 âm tính sang F2 để trở thành F0 dương tính nên Bộ đã chỉ đạo làm các xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 đối với tất cả các nhân viên của Công ty VIAGS. Đến tối qua (9-2), đã làm thêm 570 xét nghiệm kháng thể và phát hiện ra 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bộ đã đề xuất truy vết tất cả đối tượng người nhà có liên quan đến trường hợp này.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hôm qua (9-2), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng có đề nghị với Bộ Y tế phải nghiên cứu và giải thích lý do F1 âm tính mà F2 lại dương tính.

Hiện Bộ đang ghi nhận 2 giả thiết. Giả thiết 1 là F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính và trở thành âm tính và  F2 hiện giờ mới phát hiện trong giai đoạn kháng nguyên dương tính. Giả thiết thứ 2 là F1 có thể chính là F0 đầu tiên lây cho bệnh nhân 1.979 sau đó lây cho những trường hợp F2 có tiếp xúc với F1 có kết quả hiện giờ là âm tính.

“Những trường hợp này phải truy vết bằng kháng thể. Với những xét nghiệm bằng kháng thể diện rộng trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là Sân bay Tân Sơn Nhất và các cộng đồng có 25 người ở trong đó thì chúng ta sẽ giải được bài toán, tại sao những trường hợp xuất hiện có thể lây truyền trong nội bộ đội bốc xếp Sân bay Tân Sơn Nhất và 25 trường hợp cộng đồng. Hy vọng thời gian tới, với những biện pháp quyết liệt của Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ và tăng cường các biện pháp hỗ trợ của các cơ quan Bộ Y tế giúp TPHCM có thể nhanh chóng khống chế dịch Covid-19", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Tin cùng chuyên mục