Bộ Y tế phản ứng trước thông tin một số cơ sở, bác sĩ tự nhận chữa khỏi “bệnh đồng tính“

Ngày 8-8, phản ứng trước thông tin về việc một số cơ sở khám chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận là "chữa khỏi bệnh đồng tính", Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ, ngành về việc chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Bộ Y tế nêu rõ, ngày 17-5-1990, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Kể từ năm 1994, đồng tính luyến ái không bị coi là bệnh, không có tên trong bảng DSM 5 (Cẩm nang chẩn đoán và thống kê rối loạn tâm thần). WHO cũng xác định đồng tính không phải là bệnh mà là những người có xu hướng tính dục với người đồng giới. Cùng với đó, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ và WHO đã khẳng định, đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh nên đồng tính không thể chữa, không cần chữa và cũng không thể làm cách nào thay đổi được.

Bộ Y tế phản ứng trước thông tin một số cơ sở, bác sĩ tự nhận chữa khỏi “bệnh đồng tính“ ảnh 1 Không được phân biệt đối xử, ép buộc điều trị với người đồng tính

Do đó, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo các cơ sở chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý quán triệt các cơ sở chữa bệnh trong toàn quốc tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến cơ sở khám chữa bệnh hiểu đúng về người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Khi tổ chức chữa bệnh cho người đồng tính, song tính, chuyển giới phải bình đẳng, tôn trọng về giới tính, không phân biệt đối xử, kỳ thị đối với các đối tượng này; Không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là một bệnh; Không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này, nếu có chỉ là hỗ trợ về tâm lý và do người có hiểu biết về giới thực hiện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh; người hành nghề trong việc thực hiện, tuân thủ các nguyên tắc trong hành nghề khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục