Bộ Y tế sẽ hỗ trợ khoảng 11 triệu liều vaccine phòng bạch hầu cho các tỉnh Tây Nguyên

Ngày 9-7, tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), Bộ Y tế tổ chức buổi làm việc với các tỉnh Tây Nguyên và Quảng Nam, Quảng Ngãi về công tác phòng, chống dịch bạch hầu. Ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Quang ảnh buổi làm việc
Quang ảnh buổi làm việc
66 ca nhiễm

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, 4 tỉnh Tây Nguyên gồm Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum đã ghi nhận 66 trường hợp nhiễm bạch hầu. Phân tích trong 53 ca đầu tiên thì có 28/53 ca có biểu hiện triệu chứng, còn 25 trường hợp còn lại không có biểu hiện triệu chứng, được phát hiện qua việc xét nghiệm. Có 3 trường hợp tử vong, trong đó Đắk Nông có 2 trường hợp, Gia Lai có 1 trường hợp.

Qua phân tích về đặc điểm dịch tễ, cho thấy tỷ lệ người lành mang chủng cao. Người mang chủng nhưng không có biểu hiện triệu chứng, khi tiếp xúc, giao tiếp với người khác thì có khả năng lây lan. Tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90%, độ tuổi trên 7 tuổi chiếm 85%, thậm chí có người 60 tuổi vẫn ghi nhận nhiễm bạch hầu.

Về tình trạng tiêm chủng, đa số những trường hợp mắc bệnh không được tiêm phòng vaccine đầy đủ hoặc khi kiểm tra thì họ không nhớ trước giờ đã tiêm gì. Ngay sau khi nhận thông tin ban đầu các trường hợp mắc bệnh, Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Bộ đã chỉ đạo Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tổ chức các đội công tác nhanh đến trực tiếp các vùng dịch để hỗ trợ. Bên cạnh đó, trực tiếp đoàn công tác của Bộ Y tế do lãnh đạo bộ vào tận Đắk Nông phối hợp chỉ đạo phòng chống dịch.

Tại buổi làm việc, ngành y tế và lãnh đạo các tỉnh phản ánh một số khó khăn trong phòng chống bệnh bạch hầu như việc mua huyết thanh để điều trị gặp khó; người dân vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, điều kiện vệ sinh, ý thức chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, làm các đối tượng này dễ mắc bệnh, hoặc mang mầm bệnh bạch hầu, xuất hiện nguy cơ xuất hiện ổ dịch bạch hầu thời gian tới rất cao.   

Bà Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum dẫn chứng, có trường hợp, cán bộ xuống kiểm tra, phát thuốc nhưng một số người không uống mà ngậm trong miệng rồi… nhổ ra. Cũng vì sợ nhổ ra, khi cán bộ cho uống thuốc xong thì đứng trực tiếp kiểm tra phần cổ họng. Thậm chí có công dân còn nói: “Chúng tôi đâu có bệnh gì đâu mà uống, ai bị bệnh thì uống…”.

Phát động tiêm chủng mở rộng trên quy mô lớn

Tại buổi làm việc, ngành y tế và lãnh đạo các địa phương đã có nhiều kiến nghị đến Bộ Y tế.  Ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đề nghị: Bộ Y tế sớm có hướng dẫn cho địa phương mua huyết thanh kháng độc tố bạch hầu; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai…
Ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đối với bạch hầu thì có vaccine và thuốc điều trị. Thời điểm hiện nay là thời điểm rất quan trọng để triển khai phòng chống, ngăn chặn bạch hầu. Về phương án, Bộ Y tế chính thức đề nghị sẽ triển khai chương trình tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu trên quy mô lớn, trước mắt là 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông, sau đó sẽ là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Lâm Đồng.
Bộ Y tế sẽ hỗ trợ khoảng 11 triệu liều vaccine phòng bạch hầu cho các tỉnh Tây Nguyên ảnh 1 Ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu

“Vừa rồi chỉ tiêm trong khu vực có bệnh nhân, còn lần này là tiêm chiến dịch, tất cả người dân từ 2 tháng tuổi trở lên đều được tiêm... Về những hướng dẫn chuyên môn, cơ quan của Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với từng đối tượng, độ tuổi…”, ông Long nói.

Để ngăn chặn nhanh, triệt để, giảm tỷ lệ tử vong do mắc bạch hầu, ông Long đề nghị các địa phương cần thực hiện 4 phương châm phòng chống dịch là: Cách ly, khoanh vùng, dập dịch, khi phát hiện ca bệnh ở trên địa bàn nào thì lập tức điều trị dự phòng cho tất cả các đối tượng trên địa bàn đó.

Về vấn đề điều trị, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bạch Mai lập tổ điều trị chuyên môn, hỗ trợ điều trị cho các địa phương; giao Bệnh viện Bạch Mai tiến hành mua huyết thanh, đảm bảo cung cấp cho các địa phương này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đồng ý phương án của Văn phòng Bộ Y tế đưa ra là sử dụng truy vết trong phòng chống dịch Covid-19 đối với bạch hầu để biết toàn bộ dịch tễ cũng như ngăn chặn. Bộ sẽ hỗ trợ toàn bộ vaccine, kể cả vaccine 5 trong 1, vaccine Td, dự kiến khoảng 11 triệu liều sẽ được hỗ trợ cho các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ cấp khẩu trang, đồ dùng phòng hộ cho các địa phương… Các cơ quan chuyên môn của bộ sẽ hỗ trợ các địa phương về chuyên môn.

Chiều cùng ngày, tại Gia Lai, Bộ Y tế tổ chức phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine trên quy mô lớn để phòng ngừa bạch hầu.

Tin cùng chuyên mục