Cho đi và nhận lại

Từ việc chia sẻ kiến thức cho học sinh, sinh viên, người khởi nghiệp…, một quỹ cộng đồng (crowdfunding) cũng được nhóm bạn trẻ lập nên để chung tay bảo vệ môi trường, góp thêm màu xanh cho rừng, hướng đến các giá trị bền vững.

Hành động vì cộng đồng

Trước khi thành lập “GIVE IT BACK”, anh Huỳnh Công Thắng là người sáng lập Lead The Change (tổ chức giáo dục hoạt động phi lợi nhuận, thành lập năm 2016). Ban đầu, nhiều bạn trẻ đến với Lead The Change bày tỏ mong muốn được Mentoring (tham gia cộng đồng hỗ trợ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm). Tuy nhiên tại thời điểm đó, số lượng Mentor (người đã có kinh nghiệm) của Lead The Change chưa có nhiều nên chưa thể mở rộng ra cộng đồng.

Cho đi và nhận lại ảnh 1 Chia sẻ về dự án phủ xanh miền Trung trên Fanpage GIVE IT BACK

“Sau đó, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng tại Việt Nam hồi đầu năm nhiều người lao động khó khăn trong tìm việc, thậm chí là mất việc vì công ty đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự… và nhiều người khác mất thu nhập do giãn cách xã hội. Lúc đó tôi đã nghĩ, sao mình không mở rộng chương trình mentoring 1-on-1 (một người hỗ trợ một người hoặc 1 người cố vấn cho 1 công ty khởi nghiệp) của Lead The Change, đồng thời để các bạn trẻ có ý thức trong việc cho và nhận, khi từng được trợ giúp”, anh Thắng chia sẻ. Chính vì vậy, dự án được đặt tên là GIVE IT BACK, có nghĩa “khi chúng ta cho đi cũng là chúng ta nhận được. GIVE IT BACK chọn hình thức “mentoring 1-on-1” với mong muốn gợi mở tiềm năng của người trẻ, đồng hành cùng họ trên hành trình phát triển bản thân, sự nghiệp. Tôi mong muốn cùng bạn trẻ gieo những hạt giống của sự tử tế, sẵn sàng đóng góp, chung tay giải quyết những vấn đề xã hội đang cần”, anh Thắng lý giải thêm.

Giai đoạn 1, GIVE IT BACK gây quỹ hỗ trợ Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN với “Quỹ cộng đồng ứng phó dịch Covid-19”, thu hút được 162 bạn Mentee (người ít kinh nghiệm) và 98 Mentors (người nhiều kinh nghiệm), với số tiền quyên góp từ những người tham gia là 45 triệu đồng (một hình thức gây quỹ cộng đồng). Giai đoạn 2, GIVE IT BACK kết hợp cùng Tổ chức Hà Giang Trẻ với dự án “Tặng bồn chứa nước cho đồng bào trên cao nguyên đá tỉnh Hà Giang”. Cuối giai đoạn 2, có tổng cộng là 132 Mentors và 279 Mentees, chương trình đã quyên góp được hơn 80 triệu đồng, tương đương 45 bồn nước cho đồng bào Hà Giang, dự kiến trao vào trung tuần tháng 12.

Góp màu xanh cho miền Trung

Sau những ảnh hưởng từ đợt bão lũ ở các tỉnh miền Trung vừa qua, giai đoạn 3 GIVE IT BACK đồng hành với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên GAIA với mục tiêu 200 Mentees, 120 Mentors và 100 triệu đồng. Số tiền gây quỹ đợt 3 sẽ đổi thành số cây trồng (mục tiêu 100 triệu đồng tương đương 1.000 cây) ở Vườn Quốc gia Bến En (huyện Như Xuân, Thanh Hóa). GIVE IT BACK hy vọng góp phần tăng độ phủ xanh của rừng phòng hộ và giảm ảnh hưởng của mưa lũ với đồng bào miền Trung. Đội ngũ cán bộ kiểm lâm và nhân viên của Vườn Quốc gia Bến En sẽ trực tiếp tham gia trồng rừng, GIVE IT BACK cùng GAIA sẽ giám sát hoạt động triển khai và theo dõi tình trạng của cây trong suốt 5 năm, các thông tin cụ thể về cây được trồng cũng sẽ được cập nhật trên website của GAIA Việt Nam.

Giai đoạn 3 đã khởi động từ đầu tháng 11, dự kiến kéo dài đến hết tháng 2-2021. Trong mỗi giai đoạn lại được chia thành nhiều đợt đăng ký để các Mentee kết nối với Mentor dễ dàng hơn. Đăng ký tham gia Mentoring ở giai đoạn 1 và giới thiệu cho bạn bè ở giai đoạn 3, Nguyễn Ngọc Huế An (25 tuổi, phụ trách kinh doanh, ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Qua hỗ trợ của Mentor, tôi và nhóm bạn phát triển cửa hàng kinh doanh tốt hơn rất nhiều, bên cạnh đó là những kỹ năng sống và tư duy tích cực để giải quyết khó khăn trong công việc, cuộc sống. Điều khiến tôi thích nhất chính là hoạt động này vừa mang lại lợi ích vừa giúp mình có trách nhiệm với xã hội, thể hiện rõ nhất ở hình thức gây quỹ cộng đồng khi các bạn tham gia GIVE IT BACK. Số tiền đóng góp dù là bao nhiêu cũng được chuyển trực tiếp vào đơn vị cần hỗ trợ, hành động này nhỏ nhưng khiến mình cảm thấy bản thân có ích cho xã hội”.

Khi nói về “GIVE IT BACK” anh Huỳnh Công Thắng bày tỏ: “Chúng tôi lựa chọn đầu tư vào thế hệ trẻ hiện tại, vì các bạn chính là thế hệ xây dựng đất nước ở tương lai. Chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ người trẻ rút ngắn thời gian định vị bản thân, phát huy được những sở trường trên con đường xây dựng sự nghiệp. Không chỉ là câu chuyện kiến thức hay kỹ năng, chúng tôi cùng các bạn trẻ gieo những hạt giống của sự tử tế, tình yêu thương, trách nhiệm xây dựng một xã hội bền vững, bắt đầu từ những hành động vì môi trường và cộng đồng”.

Dự án GIVE IT BACK thông qua phương thức “mentoring 1-on-1” để gây quỹ giúp đỡ cộng đồng. Mentoring thường được hiểu là mối quan hệ giữa một người nhiều kinh nghiệm (Mentor) hỗ trợ một người ít kinh nghiệm hơn (Mentee) nhằm phát triển bản thân, đạt được mục tiêu hoặc hoàn thiện những kỹ năng trong cuộc sống. Chương trình Mentoring kéo dài từ 1-3 tháng, Mentor mỗi tháng sẽ dành ra 1-2 giờ để trò chuyện, chia sẻ với Mentee về các chủ đề đa dạng như: phát triển bản thân, tư vấn dự án, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn nhận học bổng, gọi vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Dự án GIVE IT BACK nhận được sự giúp đỡ của đội ngũ 132 Mentor nhiệt huyết, có kinh nghiệm chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau và giảng viên các trường đại học. Mentee có thể là sinh viên, bạn trẻ khởi nghiệp, hay bất kỳ ai mong muốn tìm kiếm cho mình một người cố vấn và khi đăng ký tham gia không mất bất kỳ chi phí nào. GIVE IT BACK chỉ khuyến khích các bạn đóng góp số tiền nhỏ để thực hành cho đi và tạo giá trị nhân văn cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục