Có cần người khác “sống thử”?

SGGP
Vài ngày qua, các tài khoản sở hữu nhiều lượt theo dõi trên nền tảng mạng xã hội, liên tục đấu tố nhau qua các video giới thiệu quán ăn không chân thật.

Khác với thế hệ trước đây, công dân số, hay người trẻ gen Y, gen Z có đủ cách tham khảo trước khi quyết định mua một món hàng, hay đến một quán ăn nào đó. Có hàng triệu tài khoản từ các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok, Facebook… liên tục đưa ra những video, hình ảnh, bài viết giới thiệu từ quán ăn, cửa hàng thời trang bình dân đến những thương hiệu nước hoa, mỹ phẩm, hay điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Vài ngày qua, các tài khoản sở hữu nhiều lượt theo dõi trên nền tảng mạng xã hội, liên tục đấu tố nhau qua các video giới thiệu quán ăn không chân thật. Hàng loạt các tài khoản trên nền tảng YouTube, TikTok sau khi có được lượt theo dõi nhất định từ người dùng bằng những video giới thiệu mỹ phẩm, trang điểm, bắt đầu lấn sang chuyện giới thiệu đồ ăn. Có thể nói, giới thiệu quán ăn, điểm du lịch là nội dung dễ thu hút người xem trên các nền tảng trực tuyến hiện nay, dù là bài bản hay qua loa đều có một lượt xem từ vài ngàn đến vài chục ngàn, chưa đầy 2 ngày đăng tải.

Kiếm tiền từ mạng xã hội, cách tính chung chính là lượt theo dõi và lượt xem từ người dùng. Như nguyên tắc có cầu ắt có cung, còn người xem thì còn người làm video giới thiệu. Trước khi ăn gì, mua gì, không ít bạn trẻ có thói quen lướt tới lướt lui các trang giới thiệu và cuối cùng quyết định dựa trên những video triệu lượt xem, tài khoản triệu người theo dõi. Liệu chúng ta có cần người khác “sống thử” quá nhiều như vậy? 

Một lần ghé quán ăn chưa ngon lắm, hay mua phải món hàng chưa ưng ý… trong cuộc sống 4.0, không thiếu hình thức để khách hàng góp ý với cửa hàng, quán ăn, từ trực tiếp đến gián tiếp. Đó chính là cái tâm của người sử dụng sản phẩm văn minh. Người trẻ có cần thiết phải trải nghiệm cuộc sống dựa trên những video giới thiệu của người khác, mà đôi khi mang đầy tính chủ quan? 

Và người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, dù sở hữu hàng trăm ngàn hay triệu lượt theo dõi, cũng không có nghĩa được phép tự cho mình cái quyền phán xét người khác. Sau những video vì mục đích đấu tố cá nhân, nhằm dồn người khác vào đường cùng khi giới thiệu không chân thực về chất lượng sản phẩm của các YouTuber; hàng loạt quán ăn đã dán hình “miễn tiếp” các YouTuber như V.H.L., C.G.C.R, N.N…

Mạng xã hội tốt hay xấu phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng và ứng xử khi cách nhau một màn hình, đừng để thế giới ảo nhưng tổn thương là có thật. Và người trẻ cần trải nghiệm thực tế, tự rút cho mình kinh nghiệm, bài học để trưởng thành chứ không phải sống một cuộc đời chờ người khác “sống thử” qua các video.

THIÊN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm hát nhạc chế phản cảm trên sóng truyền hình

Điểm dừng nào cho nhạc “rác”?

Sự xuất hiện của một số MV ca khúc nhảm nhí với ca từ, hình ảnh phản cảm trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí là trên một số kênh truyền hình, gameshow thời gian gần đây đang khiến dư luận bức xúc. Hiện tượng “nhạc rác” không mới, nhưng vẫn đang có những tác động tiêu cực, khiến không ít người lẫn lộn ranh giới giữa giải trí hài hước và nhảm nhí.

Phim

Phim ẩm thực Việt có món ăn giá 50 triệu đồng

Trong dự án sắp lên sóng mang tên Bếp trưởng tới!, theo tiết lộ từ ê-kíp, chi phí nguyên liệu để thực hiện một món ăn đặc biệt có giá lên đến 50 triệu đồng – đắt nhất nhì của phim Việt hiện nay.  

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 chỉ tìm được 1 giải A

Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải. Kết quả, hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.

Sáng tác

Vui buồn theo mấy nắng mưa

Nhà nông, quanh năm lam lũ, chỉ nương theo nắng mưa mà vui buồn. Cái hân hoan cũng mỏng manh như làn khói, vui ít thôi mà sao buồn cứ dài đằng đẵng hết mùa lúa đến mùa khoai.

Mỹ thuật

" />