“Cơi nới thẩm quyền trong giám định tư pháp là không đúng“

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, nhiều ý kiến ĐB tranh luận về thẩm quyền của các cơ quan có chức năng giám định tư pháp (GĐTP). 
ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương
ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương

Liên quan đến “Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao”, được dự thảo luật quy định là một trong các tổ chức GĐTP công lập về kỹ thuật hình sự, với nhiệm vụ giám định về âm thanh, hình ảnh, nhiều ý kiến tán thành dự thảo luật và cho rằng việc bổ sung quy định trên sẽ góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu giám định về âm thanh, hình ảnh từ các dữ liệu điện tử thu thập được trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử.

ĐB Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam) nhấn mạnh, trong bối cảnh từ ngày 1-1-2020, các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng sẽ thực hiện ghi âm, ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can trên toàn quốc, vì vậy yêu cầu giám định loại việc trên ngày càng tăng. Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, từ trước tới nay chỉ có một đơn vị giám định kỹ thuật hình sự thuộc Bộ Công an đảm nhiệm việc giám định loại việc nói trên, dẫn đến quá tải. Trung bình thời gian mỗi vụ giám định về âm thanh, hình ảnh từ các dữ liệu điện tử từ 2-3 tháng, có vụ 05 tháng mới có kết luận, trong khi thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, điều tra vụ án và tạm giam được quy định ngắn và chặt chẽ, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các vụ án.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng đây là nội dung hoàn toàn mới, chưa được đặt ra trong quá trình tổng kết thi hành luật, hồ sơ dự án luật chưa báo cáo, đánh giá đầy đủ về vấn đề này, chưa nên đưa vào nội dung sửa đổi, bổ sung luật lần này.

Về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương ủng hộ quy định bổ sung kiểm toán nhà nước tham gia giám định tư pháp. “Thực tế xử lý án kinh tế, tham nhũng cho thấy đây là việc khó, hay có sự né tránh đùn đẩy. Trong 5 năm qua mới trưng cầu giám định tài chính 244 vụ việc mà tiến độ vẫn chậm. Nay vào có thêm kênh kiểm toán nhà nước với đầy đủ cán bộ có chuyên môn, hoạt động độc lập, khách quan, hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện công tác này. Mà nếu vụ việc cần giám định xảy ra trong lĩnh vực của Bộ Tài chính mà để giám định viên của tài chính thì có khách quan không?”, ĐB nêu quan điểm.

Tuy nhiên, các ĐB Võ Đình Tín (Đắk Nông); Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương), Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội không đồng tình. ĐB Nguyễn Thanh Hồng cho rằng bổ sung thêm kiểm toán nhà nước sẽ dẫn đến sự trùng lặp trong chức năng nhiệm vụ, không tuân thủ nguyên tắc chức năng của các tổ chức. ĐB Hồng nhận định: “Một việc chỉ một cơ quan làm thôi, xu hướng cơi nới thẩm quyền như thế là không đúng”.

Tin cùng chuyên mục