Để nâng cao chất lượng sinh viên thực tập

SGGPO
Vừa qua, Khoa Quản lý Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Đại học Văn hóa TPHCM đã tổ chức tọa đàm "Nâng cao chất lượng thực tập của sinh viên ngành quản lý văn hóa – nghệ thuật". 

Bà Đoàn Thị Ánh Mai, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 8, TPHCM phát biểu tại buổi tọa đàm.

Bà Đoàn Thị Ánh Mai, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 8, TPHCM phát biểu tại buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm không chỉ thu hút đông đảo thầy cô giáo, sinh viên của trường, mà còn có sự tham gia của lãnh đạo một số phòng văn hóa, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa, các công ty truyền thông, công ty sự kiện trên địa bàn TPHCM.
Trong các tham luận gửi về tọa đàm, có nhiều tham luận đề cập đến các nội dung, như: vai trò của giảng viên hướng dẫn, việc chọn lựa đúng địa điểm thực tập, tăng cường công tác quản lý sinh viên, vai trò của cán bộ hướng dẫn tại cơ sở thực tập, chọn lựa thời gian địa điểm thực tập sao cho hợp lý...
Một số ý kiến cho rằng những năm trước đây khi đến đợt thực tập, sinh viên chỉ cần nhận giấy giới thiệu của nhà trường rồi tự tìm địa điểm thực tập cho mình, chính vì thế rất khó kiểm soát được quá trình thực tập cũng như đánh giá chất lượng sau khi thực tập, tuy vẫn có giấy xác nhận của đơn vị thực tập là đã hoàn thành tốt quá trình thực tập nhưng khi ra trường, sinh viên không thực hành được công việc chuyên môn đã được đào tạo, dẫn đến không tìm được việc làm và thất nghiệp là điều dễ hiểu. Đây được xem là lỗ hỏng trong công tác đào tạo và cần phải được lấp đầy.
Có thể nói, những địa điểm thực tập trong năm nay đã được lựa chọn khá kỹ lưỡng và phong phú, trong đó có cả các cơ quan quản lý nhà nước lẫn nhiều tập đoàn, công ty, các tổ chức tư nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, truyền thông lần đầu tiên có mặt trong danh sách địa điểm thực tập mà sinh viên sẽ được lựa chọn.
Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến vai trò của giảng viên hướng dẫn, nhất là việc nên tìm những giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn để giúp cho sinh viên trong quá trình thực tập được thuận.
Bên cạnh những ưu điểm như sự năng động, sáng tạo của sinh viên thời gian qua đã được phát huy hiệu quả thì việc nâng cao các kỹ năng mềm như giao tiếp, soạn thảo văn bản... cũng cần phải được chú ý hơn trong thời gian tới. Với những đóng góp thu được từ chính ý kiến của các nhà "tuyển dụng" sinh viên trong tương lai tại buổi toạ đàm đã giúp việc đào tạo quản lý văn hóa - nghệ thuật theo đúng định hướng ứng dụng, sinh viên ra trường dễ có việc làm hơn!

PHONG LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Gắn với nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TPHCM được triển khai sâu rộng. Thực tế có đơn vị làm rất tốt, nhưng vẫn có nơi chưa thật chuẩn mực khi thực hiện quy tắc này.

Phim

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…