Động đất liên tục ở Kon Tum là do thủy điện

Động đất ở Kon Plông (Kon Tum) chưa đến mức nghiêm trọng. Bước đầu, các nhà khoa học nhận định  động đất khu vực huyện Kon Plông là động đất kích thích gây ra do hồ chứa.
Động đất liên tục ở Kon Tum là do thủy điện ảnh 1 Lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum tại huyện Kon Plông, Kon Tum

Ngày 11-5, Viện Vật lý địa cầu cho biết đã có báo cáo khảo sát động đất ở Kon Tum.

Theo đó, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, ngày 19-4, Đoàn kỹ thuật gồm các chuyên gia, các nhà khoa học do Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thành lập đã tổ chức đi khảo sát thực địa, đánh giá hoạt động động đất tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và vùng lân cận. 

Cơ quan chức năng thăm người dân vùng tâm chấn động đất ở Kon Plông

Các trận động đất xảy ra từ tháng 3-2021 đến 4-2022 tại khu vực huyện Kon Plông, Kon Tum và lân cận gây chấn động lớn nhất là cấp V. Cường độ chấn động như vậy là chưa đến mức nghiêm trọng.

Bước đầu các chuyên gia, nhà khoa học nhận định, động đất khu vực huyện Kon Plông là động đất kích thích gây ra do hồ chứa. Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động, cường độ của động đất trong tương lai nhằm đánh giá khả năng gây thiệt hại cho các công trình dân sinh và thuỷ điện thì cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận.

Các kết quả nghiên cứu trước đây về chế độ kiến tạo và hoạt động động đất tại khu vực Kon Tum và lân cận chưa đủ độ chi tiết để có thể đánh giá về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của động đất đối với các công trình dân sinh và thuỷ điện. Đồng thời, chưa có những nghiên cứu chi tiết về động đất kích thích trong khu vực. Vì vậy, cần có nghiên cứu chi tiết để phục vụ xác định nguyên nhân, mức độ nguy hiểm động đất và đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác thuỷ điện trên địa bàn.

Về việc xử lý động đất tại khu vực huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, đề xuất trong thời gian sớm nhất với Bộ KHCN xây dựng nhiệm vụ "Nghiên cứu đánh giá hoạt động động đất khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận phục vụ công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do động đất gây ra" với các nội dung chính là làm rõ nguyên nhân phát sinh chuỗi động đất xảy ra tại huyện Kon Plông và lân cận; mối liên hệ giữa hoạt động động đất và tích nước hồ chứa; dự báo xu thế hoạt động động đất; đánh giá độ nguy hiểm và xây dựng các kịch bản ứng phó có thể xảy ra. 

Đồng thời cần tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra cho nhà quản lý và người dân tại khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận.  

Tin cùng chuyên mục