Gián điệp mạng lại lộng hành

Những ngày qua, Mỹ liên tục cảnh báo các vụ tấn công mạng nhắm vào tập đoàn Microsoft và nhiều tập đoàn khác, ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng. Tấn công mạng với mục đích thu thập thông tin tình báo về kinh tế đang ngày càng nóng bỏng.
Tập đoàn Microsoft vừa bị tấn công mạng ở mức độ lớn
Tập đoàn Microsoft vừa bị tấn công mạng ở mức độ lớn

Nạn nhân mới nhất

Chuyên gia bảo mật máy tính Brian Krebs, chủ nhân trang blog về an ninh mạng và tội phạm tin học KrebsOnSecurity.com, tiết lộ rằng có ít nhất 30.000 tổ chức của Mỹ, trong đó có các chính quyền địa phương đã trở thành mục tiêu tấn công của một nhóm gián điệp mạng “hung hăng bất thường”.

Theo ông Krebs, chiến dịch trên đã khai thác những lỗ hổng bị phát hiện gần đây trong phần mềm Microsoft Exchange, nhờ đó đánh cắp được email và thâm nhập vào các máy chủ bằng những công cụ cho phép các tin tặc điều khiển từ xa.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, đây thật sự là mối đe dọa. Cảnh báo của bà Psaki đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan có bài đăng trên Twitter, kêu gọi các quản trị viên công nghệ thông tin trên toàn nước Mỹ cần nhanh chóng cài đặt các bản sửa lỗi phần mềm.

Theo AP, chính quyền ông Joe Biden ngày 7-3 đã rung chuông cảnh báo về một loạt vụ xâm nhập mạng mới được phát hiện mà Microsoft cho là có liên quan đến Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết nước này dự kiến thành lập nhóm chuyên trách để xử lý các vấn đề về an ninh mạng. Theo quan chức trên, nhóm chuyên trách “Unified Coordination Group” (UCG) là một đơn vị được thành lập theo sáng kiến của Hội đồng An ninh quốc gia, bao gồm các nhân viên của FBI và các cơ quan liên quan.

Trước đó, Microsoft cho biết, một nhóm tin tặc đã khai thác lỗ hổng trong dịch vụ thư điện tử để giành quyền truy cập máy tính người dùng. Một số nguồn tin cho biết hàng trăm ngàn người dùng ở Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng.

Thông báo này đánh dấu cuộc khủng hoảng an ninh mạng mới nhất của Mỹ sau khi FireEye, Microsoft và những tập đoàn khác báo cáo một chiến dịch tấn công mạng từ nước ngoài xâm nhập vào Công ty phần mềm SolarWinds.

Gián điệp kinh tế

 Đầu năm 2021, SolarWinds, một công ty công nghệ ít tiếng tăm có trụ sở tại Texas, được thế giới biết đến sau khi trở thành tâm điểm của vụ tấn công mạng tác động tới nhiều lĩnh vực khác như địa chính trị, hoạt động tình báo và an ninh quốc gia. Trong 9 tháng trước đó, một nhóm tin tặc đã khai thác lỗ hổng trên Orion - một sản phẩm quản lý mạng của SolarWinds - và khai thác thông tin từ chính quyền và doanh nghiệp ở nhiều nước, bao gồm Mỹ, Anh, Israel và Canada.

Vụ việc này và những vụ tấn công vào các chuỗi cung ứng trước đó cho thấy các công ty lớn nằm trong tầm ngắm của các chiến dịch gián điệp kinh tế có thể bị tấn công một cách gián tiếp thông qua các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ hơn và ít người biết đến.

Các nước đứng đầu về công nghệ như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và lãnh thổ Đài Loan sẽ tiếp tục là mục tiêu chính của các hoạt động gián điệp, nhất là gián điệp kinh tế. Sẽ có thêm nhiều công ty được đưa vào danh sách bị tội phạm mạng nhắm tới bởi các nền kinh tế đều đang trong tiến trình đa dạng hóa và công nghệ ngày càng phát triển nở rộ.

Bên cạnh đó, những tiến bộ rất nhanh của Trung Quốc trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, nhận diện khuôn mặt và công nghệ pin một lần nữa có thể trở thành mục tiêu của các hoạt động gián điệp kinh tế, bởi nhiều nước muốn giảm bớt tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Ấn Độ cũng là một mục tiêu hấp dẫn bởi ngành công nghệ thông tin đã đem về cho nước này gần 200 tỷ USD trong năm 2019, chưa kể rất nhiều công ty công nghệ lớn của thế giới cũng đang hoạt động tại đây.

Các thành phố như Mumbai, Bengaluru và Hyderabad hiện được cho là sắp trở thành các trung tâm công nghệ lớn của thế giới với sự góp mặt của các hãng đình đám như: Google, Samsung và Mercedes-Benz..., vốn đang tập trung phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, 5G và xử lý tín hiệu - những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các điệp viên kinh tế được nhà nước bảo trợ.

Tin cùng chuyên mục