“Hù” khởi tố vì liên quan đến ma túy, bị lừa mất 1 tỷ đồng

Chị Lê Hải Y. (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vừa có đơn trình báo lên Công an TP Đà Nẵng về việc mình bị các đối tượng xưng là Công an TPHCM “hù” truy tố chị vì liên quan đến vụ án ma tuý và lừa lấy 1 tỷ đồng.
"Lệnh bắt khẩn cấp" mà đối tượng lừa đảo gửi cho chị Y.
"Lệnh bắt khẩn cấp" mà đối tượng lừa đảo gửi cho chị Y.

Tự nhiên bị… khởi tố

Theo trình báo của chị Lê Hải Y., vào lúc 9 giờ 15 phút ngày 19-4, chị nhận được điện thoại từ số máy 0044283196661 qua máy điện thoại bàn ở khách sạn do chị quản lý. Khi chị bắt máy, đầu dây bên kia thông báo: “Thông báo được gởi đi từ Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng, có đơn khởi tố có tính chất hình sự với quí vị. Để giải đáp thắc mắc, vui lòng bấm phím số 9”.

Sau khi bấm số 9 theo hướng dẫn, chị Y. nghe đầu dây bên kia là giọng 1 phụ nữ, xưng là nhân viên tòa án và hỏi chị Y. là ai, điện đến từ đâu? Chị Y. trả lời tên và công việc của mình thì người phụ nữ hỏi số chứng minh nhân dân và ngày sinh với lý do để tra mã hồ sơ.

Sau một hồi, người phụ nữ thông báo chị Y. bị Nhà mạng Viettel đề nghị khởi tố vì nợ cước với số tiền 7.850.000đ. Chị Y. khẳng định với người phụ nữ kia rằng, mình không hề nợ cước số tiền đó, không biết có nhầm lẫn gì không. Khi đó, người phụ nữ này thông báo rằng chị Y. đã đăng ký số điện thoại 0283.243.6689 vào ngày 15-1-2018 , địa chỉ đăng ký là 125 Nguyễn Trãi, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM nhưng chị Y. bác bỏ và khẳng định mình không liên quan.

Ủy nhiệm chi mà chị Y. chuyển tiền cho các đối tượng tự xưng là ở Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM 
Người phụ nữ ở đầu dây bên kia cho rằng có người đã mạo danh chị Y. để đăng ký số điện thoại nói trên và cho biết đây là hình thức mạo danh để làm những việc phi pháp. Người phụ nữ đó yêu cầu chị Y. nên trình báo cơ quan công an TPHCM. Khi chị Y. cho rằng sẽ nhờ bạn bè làm ở Viettel để hỏi cụ thể vụ việc thì người phụ nữ này cắt ngang lời và nói rằng Tòa án sẽ kết nối máy tới Cơ quan cảnh sát hình sự TPHCM cho chị Y. trình báo sự việc.
Theo lời người phụ nữ, nếu đúng là có người mạo danh chị Y. thì phía cơ quan Công an sẽ có văn bản gởi cho Tòa án. Khi kết nối máy thành công, chị Y. gặp 1 anh tự xưng là ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM và chị Y. trình bày vụ việc. Sau khi trình bày xong, người đàn ông tự xưng là Công an yêu cầu chị Y. phải đến cơ quan công an để trình báo thì mới giải quyết được nhưng chị Y. cho biết là chị ở Đà Nẵng và không thể vào TPHCM được.
Lúc này, người tự xưng là Công an này cho biết, sẽ hướng dẫn chị Y. từ xa bằng phương pháp ghi âm qua điện thoại. Sau đó, người tự xưng là ở Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM lấy số điện thoại di động của chị Y. và yêu cầu chị vào phòng kín nói chuyện để khỏi bị người khác cắt ngang câu chuyện. Sau đó, máy điện thoại di động của chị Y. nhận cuộc gọi từ số +280000113. Vì số đuôi có số 113 nên chị Y. không mảy may nghi ngờ.

Sau đó, người tự xưng là công an cho biết tên mình là Phạm Tuấn Anh, đọc văn bản có nội dung trình báo về việc mạo danh sử dụng số chứng minh nhân dân để đăng ký số sim điện thoại 0283.243.6689. Sau đó, người đàn ông này cho biết có thể thông tin chị Y. nằm trong danh sách hơn 2.000 thông tin khách hàng bị 1 ngân hàng tuồn ra ngoài và sự việc đang được điều tra.

Sau một hồi, người đàn ông này thông báo là chị Y. bị tình nghi nằm trong đường dây buôn bán ma túy với số lượng ma túy cực kỳ lớn. Chị Y. khẳng định mình chưa bao giờ vào TPHCM nhưng người đàn ông này quát lớn: “Các đối tượng bị bắt đã khai tên chị. Chị bán cho họ tài khoản ngân hàng mở tại ngân hàng Bắc Á – TPHCM với giá 200 triệu đồng và nhận của họ 20% lợi nhuận mỗi phi vụ. Và tài khoản của chị đã bị chúng tôi đóng lại, số tiền trong tài khoản là gần 10 tỷ đồng”.

Mặc dù chị Y. khẳng định mình không liên quan nhưng người đàn ông này thông báo vụ án này có tính chất nguy hiểm, liên quan đến nhiều quan chức, số lượng buôn bán ma túy lớn và hỏi chị Y. có sử dụng thiết bị nhận hình ảnh nào không? Tiếp đó, thông qua zalo, người đàn ông gửi cho chị Y. “Lệnh bắt khẩn cấp”. Sau đó, người đàn ông yêu cầu chị Y. kê khai tài sản để chứng minh nguồn thu nhập là minh bạch, không liên quan đến đường dây kia... để ghi vào biên bản.

Bị lừa mất 1 tỷ đồng

Để chứng minh mình “trong sạch”, chị Y. đã kê khai tài sản là có 1 tỷ đồng trong ngân hàng nhờ vợ chồng nhiều năm tích cóp. Tiếp đến, người đàn ông yêu cầu chị Y. không được thông báo với bất kỳ ai, kể cả chồng, bố mẹ, người thân để đảm bảo công tác điều tra, cho đến khi chứng minh được chị bị giả mạo giấy tờ. Tiếp đó, người đàn ông đề nghị chị Y. mở 1 tài khoản ngân hàng và chuyển 1 tỷ vào tài khoản đó. Sau khi thẩm tra số tiền đó thì sẽ chuyển trả lại cho chị Y.

Người đàn ông còn yêu cầu chị Y. không được tắt điện thoại trong quá trình từ nơi làm việc ra Ngân hàng để đảm bảo công tác diều tra. Khi đến Ngân hàng, chị Y. được người đàn ông đọc số tài khoản Ngân hàng là 020058758893, chủ tài khoản LÊ MINH DUNG, tại ngân hàng SACOMBANK chi nhánh TPHCM. Khi thấy số tài khoản cá nhân, chị Y. hỏi lại thì người đàn ông bảo là số tài khoản của…sếp.

“Với tâm lý hoảng loạn, tôi vẫn rút tiền và chuyển khoản cho anh ta với số tiền 1 tỷ đồng lúc 10 giờ 30 ngày 19-4. Đây là toàn bộ tài sản, vốn liếng của vợ chồng tôi tích góp bao lâu nay".

Đến lúc này, hai bên vẫn giữ liên lạc qua điện thoại. Người đàn ông hẹn chị Y. đến 80 Lê Lợi (trụ sở Công an TP Đà nẵng-PV) vào lúc 16 giờ ngày 19-4-2018 để nhận giấy xác nhận là không liên quan đến vụ án; và hẹn chị Y. vào lúc 14 giờ ngày 20-4-2018 đến tại 34 An Bình, phường 6, quận 5, TPHCM để dự phiên tòa và đối chứng. Sau khi ở ngân hàng về, chị Y. kể với chồng thì mới biết mình bị lừa.

Đến 11 giờ 30 cùng ngày, vợ chồng chị Y. nhanh chóng đến ngân hàng Tiên Phong để hủy lệnh Ủy nhiệm chi và cũng liên hệ với tổng đài hỗ trợ khách hàng của TPBank & Sacombank để phong tỏa tài khoản của anh LÊ MINH DUNG nhưng không kịp. Toàn bộ số tiền đã bị rút sạch.

Chị Y. cho biết, 1 tỷ đồng là toàn bộ tài sản của vợ chồng chị tích cóp nhiều năm qua và nay đã bị lừa mất. Hiện chị đã trình báo lên Công an TP Đà Nẵng điều tra. Thông qua câu chuyện của mình, chị Y. muốn cảnh báo cho mọi người để không bị lừa mất tiền. 

Tin cùng chuyên mục