Iran không từ chối đàm phán về thỏa thuận hạt nhân

Ngày 20-1, Iran tuyên bố vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), bất chấp việc rút dần các cam kết.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: IRNA/TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: IRNA/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết nước này vẫn để ngỏ “cánh cửa đàm phán” nhằm giải quyết bất đồng liên quan tới thỏa thuận ký với các cường quốc này.

Ông Mousavi nhấn mạnh, việc Tehran có tiếp tục giảm thêm các cam kết hạt nhân hay không còn tùy thuộc vào hành động của các bên còn lại tham gia thỏa thuận, cũng như việc liệu những lợi ích của Iran có được đảm bảo theo thỏa thuận hay không.

Liên quan tới vụ máy bay bị bắn nhầm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố xem những nạn nhân mang 2 quốc tịch đi trên máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị Iran bắn nhầm cách đây 10 ngày là công dân của nước CH Hồi giáo này.

Trước đây, Iran không công nhận công dân có 2 quốc tịch. Tuy nhiên phần lớn trong số 176 nạn nhân tử nạn trong vụ tai nạn trên là người Iran mang 2 quốc tịch, trong đó có 57 người mang hộ chiếu Canada.

Tin cùng chuyên mục