Khi bác sĩ trẻ về cơ sở

“Qua test nhanh cho thấy anh đã bị mắc Covid-19. Về nhà nhớ uống thuốc đúng theo toa, nếu có các triệu chứng khó thở, mệt mỏi thì anh gọi ngay cho bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể”, bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Trạm Y tế Hiệp Thành (quận 12) dặn dò người đàn ông trung niên trong cái nóng những ngày đầu tháng 3. 

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sáng 11-3, toàn bộ nhân lực của Trạm Y tế Hiệp Thành và 2 đội y tế lưu động tỏa về các khu phố trên địa bàn làm công tác phòng chống dịch. Tại điểm lưu động cấp phát giấy hoàn thành cách ly cho người dân (số 17 Nguyễn Ảnh Thủ), gần chục nhân viên y tế mướt mồ hôi thăm khám, lấy mẫu test nhanh Covid-19, cấp giấy. Hơn 300 F0, đa số là người lao động, công nhân và trẻ em. Một số ít người mắc mới, có giấy xét nghiệm nhanh, được nhân viên trạm cấp giấy cam kết cách ly tại nhà, phát túi thuốc và được hướng dẫn để dán bảng cảnh báo trước nhà. 

Cách đó khoảng 500m, tại Trạm Y tế Hiệp Thành (số 286 đường HT 13) lúc này cũng có hàng chục người dân đến thăm khám, khai báo y tế. Hiệp Thành là phường có số dân hơn 110.000 người và có số ca Covid-19 cao nhất trong 11 phường của quận 12, với trên 6.000 F0 được ghi nhận trong đợt dịch thứ 4.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trang và bác sĩ Hà Duy Việt (cùng 25 tuổi, tốt nghiệp khoa Y Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch niên khóa 2015-2021) tình nguyện đăng ký tăng cường về cơ sở và được phân công nhận nhiệm vụ tại Trạm Y tế Hiệp Thành. Ngoài công việc hỗ trợ đồng nghiệp tiêm vaccine Covid-19, cả hai còn được phân công tiếp nhận khám chữa bệnh thông thường và hướng dẫn điều trị cho F0 tại trạm. 

Bác sĩ Quỳnh Trang tâm sự: “Lúc mới về công tác, chúng tôi có đôi chút bỡ ngỡ, phần vì lần đầu nhận công tác ở địa bàn cơ sở, phần khác còn bởi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị ở trạm chưa được đầy đủ. Tuy nhiên, lợi thế là tuổi trẻ và đặc biệt nhận được sự hỗ trợ hết mình của các anh chị đi trước nên giờ, sau đúng 1 tháng, công việc đã trôi chảy. Nhờ đó, người dân cũng tin tưởng chúng tôi hơn trong quá trình khám, điều trị cho họ. Để đáp lại sự tin tưởng đó, tôi tự hứa sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để chăm sóc sức khỏe cho bà con ngày một tốt hơn”. 

Khi bác sĩ trẻ về cơ sở ảnh 1 Các bác sĩ trẻ lấy mẫu test nhanh Covid-19 và cấp giấy hoàn thành cách ly cho người dân 

Những “thỏi nam châm” 

 Tìm tới Trạm Y tế xã Tân Phú Trung (Củ Chi), đúng lúc bác sĩ Mai Thị Kim Trân, Trưởng trạm, đang cùng bác sĩ trẻ Lê Nguyễn Ngọc Trân tất bật thăm khám, cấp phát thuốc cho người dân. Lúc 9 giờ ngày 10-3, có khoảng 150 lượt người dân đến trạm thăm khám. Đưa thẻ bảo hiểm y tế cho nhân viên nhập liệu, chị Hà Mai Trang (26 tuổi) cho hay: “Mấy bữa nay trời nóng, tôi khi nóng khi lạnh… thấy quanh mình nhiều người mắc Covid-19 quá nên đến trạm nhờ bác sĩ khám. Được bác sĩ Ngọc Trân chẩn đoán chỉ bị viêm họng, rồi còn tư vấn rất kỹ, chủ động thăm hỏi người bệnh, dặn dò… tôi cảm nhận còn hơn ở phòng mạch tư”. 

Bác sĩ Kim Trân chia sẻ, địa bàn xã Tân Phú Trung có trên 50.000 nhân khẩu và hàng chục ngàn người lao động, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung thuê ở trong các dãy nhà trọ. Đợt dịch thứ 4 vừa qua, các chị bị quá tải vì thiếu nhân viên y tế, không có thời gian hồi phục. “Lúc trạm được nhận thêm bác sĩ Ngọc Trân về công tác, chúng tôi rất mừng. Đáng quý nhất, dù nhà bác sĩ Ngọc Trân ở Phú Nhuận, nhưng trong những tuần công tác tại trạm, em luôn có mặt từ sớm để phụ giúp mọi người cả việc ngoài chuyên môn. Chính sự nhiệt huyết, chia lửa kịp thời của những bác sĩ trẻ như Ngọc Trân là những “thỏi nam châm” hút người dân đến trạm khám chữa bệnh”, bác sĩ Mai Thị Kim Trân nói.

Cách Trạm Y tế xã Tân Phú Trung khoảng 25km, Trạm Y tế xã Nhuận Đức trong sáng 10-3 cũng có hàng trăm người dân tới khám bệnh. Bác sĩ trẻ Lê Huỳnh Hải Mi lúc thì thăm khám cho người bệnh, khi lại tiếp nhận điện thoại đường dây nóng để nhận các cuộc gọi cần hỗ trợ của F0. Bác sĩ Hải Mi tâm sự, chị hiểu rõ áp lực nặng nề mà các nhân viên ở trạm y tế đã và đang trải qua trong suốt mùa dịch. “Về địa phương, tôi và các bác sĩ tình nguyện được chăm lo chu đáo từ vật chất đến tinh thần nên ai cũng vững tin”, bác sĩ Mi bày tỏ.

Tròn một tháng, gần 300 bác sĩ trẻ mới ra trường về công tác tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố. Họ dần quen với môi trường mới, ai cũng nỗ lực hết mình trong công việc. Bởi họ có chung suy nghĩ: Đây là cơ hội thử thách, rèn luyện bản thân, đồng thời tận dụng tốt thời gian quý báu này để giúp ích cho đời.

Tin cùng chuyên mục