Nâng chất hàng hóa lấy lòng tin người tiêu dùng

An toàn chất lượng thực phẩm là yếu tố tiên quyết được người tiêu dùng (NTD) quan tâm khi mua sắm, nhất là sau vụ việc NTD bị ngộ độc với sản phẩm pate Minh Chay. Vì thế các nhà bán lẻ, doanh nghiệp ở TPHCM đã chú trọng nhiều hơn cho việc quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa và thắt chặt đầu vào nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho NTD. 
Hàng hóa tươi sống kinh doanh tại hệ thống Co.opmart được quản lý chặt chẽ đầu vào
Hàng hóa tươi sống kinh doanh tại hệ thống Co.opmart được quản lý chặt chẽ đầu vào

Sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ lên ngôi

Một khảo sát được Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) thực hiện và công bố gần đây cho thấy có tới 90% NTD nhận định “sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn như ISO, VietGAP, GlobalGAP...” sẽ giúp họ yên tâm hơn khi sử dụng. Điều này cho thấy sân chơi trong ngành chế biến thực phẩm đang phải cạnh tranh khắt khe hơn, bởi NTD đang ngày càng có yêu cầu cao về chất lượng. Đặc biệt, gần đây khi dịch bệnh xảy ra, NTD ngày càng quan tâm hơn tới những sản phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe. Từ đó, họ chọn “đi chợ” ở các chuỗi cửa hàng thực phẩm, nơi bán hàng tươi ngon, rõ ràng nguồn gốc, an toàn vệ sinh. 

Theo đó, trong một khảo sát của Công ty Tư vấn - nghiên cứu thị trường Kantar WorldPanel công bố mới đây đã chỉ ra rằng, lượng giao dịch của các nhà bán lẻ hiện đại tăng mạnh trong giai đoạn Covid-19 bùng phát. Cụ thể, Vinmart tăng 30%, trong khi các hệ thống của Co.opmart tăng 16%... Như vậy có thể thấy, chuỗi bán lẻ hiện đại đã tạo được uy tín với khách hàng, từ đó khiến họ an tâm hơn khi chọn mua sản phẩm. 

Chị Nguyễn Thị Sâm (ngụ quận 9, TPHCM), một khách hàng thường xuyên của siêu thị Co.opmart quận 9, chia sẻ, lâu nay chị chỉ mua sắm hàng hóa tiêu dùng ở Co.opmart, bởi tin tưởng vào chất lượng hàng hóa mà siêu thị này phân phối. “Các thực phẩm như rau củ, thịt trứng… được bán tại đây đều có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và đều đạt các chứng nhận an toàn VietGAP. Chẳng hạn, với trứng gia cầm đều thể hiện rõ trên bao bì là của doanh nghiệp nào, sản xuất ở đâu, hạn sử dụng đến bao giờ… Chưa kể, siêu thị này còn có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tặng thưởng cho khách hàng thành viên nên giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều”, chị Sâm cho biết.

Cũng như chị Sâm, anh Trần Quốc Sang (ngụ quận Bình Thạnh) cho hay, kể từ khi dịch xảy ra tới nay, gia đình anh thường xuyên mua thực phẩm ở các siêu thị, Co.op Food gần nhà vì các điểm này bán hàng có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng. Theo anh Sang, tiêu chí đầu tiên mà gia đình anh chọn lựa thực phẩm, rau củ là có thương hiệu, có chứng nhận VietGAP hoặc chứng nhận sản xuất hữu cơ, có ngày giờ và nơi sản xuất ghi rõ ràng trên bao bì. 

Thắt chặt quản lý chất lượng

Để tạo được sự tin tưởng từ NTD, các chuỗi bán lẻ đang ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ an toàn thực phẩm, kiểm soát đầu vào hàng hóa với truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Điển hình như Saigon Co.op, trong suốt nhiều năm qua, nhà bán lẻ này đã chuẩn hóa tiêu chuẩn với hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu.

Cụ thể, năm 2017, Saigon Co.op đã đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015 (một phiên bản mới nhất của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm thiết lập một hệ thống quản lý giúp doanh nghiệp đảm bảo kiểm soát ổn định chất lượng và tiến tới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến khách hàng). Đến cuối năm 2019, Saigon Co.op đưa vào áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống kinh doanh tại các siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng. Theo bộ tiêu chí này, các loại trái cây, rau củ quả như bưởi, dưa hấu, xoài, quýt, cà chua, dưa leo, khổ qua... bắt buộc phải đạt độ trưởng thành, độ chín phù hợp mới được đưa vào kinh doanh trong siêu thị. Kể từ khi áp dụng bộ tiêu chuẩn, chất lượng các mặt hàng tươi sống tại Saigon Co.op được nâng lên một bước, tiệm cận với tiêu chuẩn hàng xuất khẩu. Không chỉ nhóm hàng thực phẩm tươi sống trong nước (thủy hải sản, rau ăn lá, củ quả, trái cây…) mà cả thịt, cá, trái cây nhập khẩu cũng đều được kiểm soát bằng những quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về điều kiện canh tác, vận chuyển, bảo quản.

Ngoài ra, để thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống như rau củ, trái cây, thịt... đến tay NTD an toàn chất lượng, Saigon Co.op còn thường xuyên luân phiên lấy mẫu thử ngẫu nhiên để kiểm tra xem có đáp ứng các tiêu chí mà nhà cung cấp đã cam kết hay không. Trường hợp có bất thường, siêu thị sẽ lập tức thu hồi sản phẩm đó, không đưa ra thị trường.

Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết, việc sản xuất sản phẩm đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm được các doanh nghiệp xem là tiêu chí hàng đầu trong tiếp cận thị trường, cũng như thực hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội. Chính vì thế, để thực hiện được mục tiêu này, các doanh nghiệp như Vissan, Ba Huân, Saigon Food… đã đầu tư vùng nguyên liệu, nhà máy, cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như hệ thống kênh phân phối trên toàn quốc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất cũng thường xuyên có trao đổi với nhà phân phối, bán lẻ để sản xuất theo tiêu chuẩn mà các hệ thống này đưa ra để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Để bảo vệ sức khỏe cho NTD, đầu năm nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa dịch. Theo đó, các sản phẩm phải đảm bảo về nguồn gốc nguyên liệu; khu vực nhập hàng, kho bảo quản thực phẩm đảm bảo theo quy định của ngành chức năng; khu vực sơ chế có đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn; khu vực chế biến phải có trang thiết bị đảm bảo vệ sinh… Tuân thủ những tiêu chí này, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều cam kết sẽ thực hiện đúng, nhằm cho ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe NTD. 

Về NTD, cũng nên mua hàng thực phẩm tươi sống tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Trong trường hợp mua hàng ở chợ, nên chọn lựa những quầy hàng đã được kiểm định, tránh chọn mua thực phẩm tươi sống ở các chợ tự phát, vỉa hè không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi mua những hàng hóa khác, người tiêu dùng cần chọn lựa những hàng hóa có bao bì nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và hạn sử dụng rõ ràng theo quy định.

Tin cùng chuyên mục