Nghi án cháu bé đi chữa bệnh tự kỷ bị thiêu xác: Nữ giúp việc không hay biết?

Dù ở trong cùng căn nhà nhưng khi được yêu cầu di chuyển nhiều nơi, người phụ nữ giúp việc cho ông L.M.Q. không phát hiện ra sự vắng mặt bất thường của cháu bé 3 tuổi đang trông giữ.

Tro cốt được cho là của cháu bé được ông L.M.Q. bàn giao cho gia đình ông N.H.N
Tro cốt được cho là của cháu bé được ông L.M.Q. bàn giao cho gia đình ông N.H.N

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết hiện đang tiếp tục điều tra, giải quyết đơn tố giác tội phạm của ông N.H.N. (45 tuổi, trú tại TP Huế) liên quan đến cái chết của cháu N.L.M.Q. (sinh năm 2019, con trai ông N.H.N).

Nghi án cháu bé đi chữa bệnh tự kỷ bị thiêu xác: Nữ giúp việc không hay biết? ảnh 1 Ngôi nhà được cho là nơi chữa bệnh tự kỷ của cháu N.L.M.Q. tại TP Bảo Lộc 

Trước đó, vào ngày 15-4-2022, Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận hồ sơ giải quyết ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế đối với đơn trình báo của ông N.H.N. (45 tuổi, trú ở Thừa Thiên-Huế) tố cáo ông L.M.Q. (sinh năm 1977, thường trú tại đường Nguyễn Bính, TP Huế; tạm trú TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) về hành vi chữa bệnh gây chết người rồi tự ý thiêu thi thể con trai của mình.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập tức điều tra, xác minh các thông tin có liên quan và đã triệu tập ông L.M.Q. (khi đó tạm trú tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) lên lấy lời khai.

Bước đầu, ông Q. khai nhận, khi đem cháu N.L.M.Q về địa chỉ 54/39, đường Phan Chu Trinh, TP Bảo Lộc để chăm sóc và chữa bệnh chậm phát triển được ít ngày thì cháu bé bị ho, sốt.

Đêm 24-3, cháu Q. có biểu hiện ho, sốt, ông Q. đã tự test Covid-19 cho cháu bé, kết quả dương tính với Covid-19. Khoảng 2 giờ sáng 25-3, sau khi thức dậy, ông Q. phát hiện cháu bé đã tử vong.

Trình bày tại cơ quan công an, ông Q. khai do sợ làm ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý gia đình ông N. nên đã không báo sự việc cháu Q. đã tử vong, đồng thời cũng không thông báo sự việc trên tới chính quyền địa phương.

Sau đó, ông Q. cho thi thể cháu bé vào thùng carton rồi dán băng keo kín lại, ở thùng còn lại, người đàn ông bỏ than, xăng, dầu, xô sắt vào, dán kín lại rồi đưa tất cả lên ô tô của mình.

Chuẩn bị xong mọi thứ, ông Q. vào gọi bà C.T.T.B. (sinh năm 1983, là người giúp việc cho ông Q.) dậy để chở ông đi công việc. Hai người này di chuyển về hướng huyện Đam Rông (Lâm Đồng) rồi rẽ vào một con đường đất vắng người qua lại.

Đến 8 giờ sáng 25-3, ông Q. nói bà B. ra đường lớn chờ còn ông ở lại gặp bạn để trao đổi công việc. Sau khi bà B. rời đi, ông này liền đưa 2 thùng carton từ trên xe xuống đất rồi thiêu thi thể cháu bé ngay trong xô sắt.

Sau khoảng 4 tiếng đồng, việc thiêu thi thể cháu Q. hoàn thành, rồi cả hai người hướng xe về Thừa Thiên-Huế.

Tuy nhiên, tối 26-3, khi ra tới TP Huế, ông Q. mới báo cho bà B. biết cháu bé đã tử vong do Covid-19 và ông đã hỏa táng để lấy tro cốt.

Tiếp đó, sáng 27-3, bà B. chở ông Q. đi mua một hũ sành, hai người tìm nơi vắng người đổ tro cốt cháu bé vào. Sau đó, ông Q. đã liên hệ với gia đình nạn nhân, đem hũ tro cốt tới bàn giao và thông báo về nguyên nhân cái chết của cháu Q..

Trở lại nghi án cháu bé được bố mẹ gửi đi chữa bệnh nhưng tử vong rồi người giữ trẻ tự ý thiêu thi thể. Cơ quan Công an nhiều lần mời đại diện gia đình bị hại là ông N.H.N. đến để làm việc và cung cấp các mẫu vật nhằm phục vụ quá trình điều tra.

Tuy nhiên, ông N.H.N. có đơn xin đến làm việc chậm do bản thân bị bệnh thận, sức khỏe không tốt. Ngày 9-4-2022, ông N.H.N. gửi đơn xin miễn tố giác tội phạm đối với ông L.M.Q. nhưng đến ngày 3-8-2022, ông N.H.N. tiếp tục có đơn tố cáo trở lại.

Từ khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu gia đình ông N.H.N. cung cấp mẫu vật phục vụ giám định. Tuy nhiên, đến ngày 9-9-2022 ông N.H.N. mới bàn giao cho cơ quan công an. Ngay sau khi tiếp nhận, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đem các mẫu trên đi trưng cầu giám định tại TPHCM.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục