Người thầy cần tiên phong thực hiện khát vọng vươn lên

Ngày 18-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Trải qua 70 năm, với vai trò là trường đại học sư phạm đầu tiên của nền giáo dục thời đại Hồ Chí Minh, cái nôi của ngành sư phạm cả nước, các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã luôn tiên phong và không ngừng sáng tạo trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hệ thống các trường sư phạm, trong đó có Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có vị trí rất quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để từ đó đi đào tạo các thế hệ tương lai của đất nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã được Nhà nước xác định là một trong hai trường đại học sư phạm trọng điểm của cả nước, là một trong những cái nôi đào tạo ra những người thực hiện sứ mệnh trồng người. 

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch nước cũng gửi tới các thầy, cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc tình cảm quý mến, lời chúc sức khỏe và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất; trân trọng cảm ơn đội ngũ nhà giáo Việt Nam vì những đóng góp lớn lao, bền bỉ nhưng đôi khi cũng vô cùng thầm lặng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nước nhà.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta sẽ có nhiều trò giỏi khi có nhiều thầy giỏi. Người thầy cần đi tiên phong thực hiện khát vọng vươn lên, truyền cảm hứng cho học sinh để họ vươn lên học tập tốt, rèn luyện tốt.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ GD-ĐT chủ trì, triển khai tốt công tác quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng, đặc biệt là mạng lưới các trường đại học, cao đẳng sư phạm. Bởi đây là mạng lưới các trường đặc thù, có ảnh hưởng lâu dài tới chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng nhất lần thứ 2 cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

* Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt đoàn đại biểu giáo viên tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 đến từ nhiều địa phương trên cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng và xúc động khi gặp mặt các thầy cô giáo tiêu biểu tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” nhân ngày 20-11 và nhấn mạnh về truyền thống tôn sư trọng đạo và hiếu học của dân tộc. Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục và đào tạo là một trong những quốc sách hàng đầu, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và luôn đặt đội ngũ giáo viên ở vị trí trung tâm của các chiến lược phát triển.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các thầy, cô giáo được tuyên dương lần này sẽ tiếp tục phát huy thành tích, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nhất là về kỹ năng, phương pháp sư phạm trong điều kiện dạy và học trực tuyến, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp “trồng người”, trở thành những hạt nhân xây dựng văn hóa học đường mới trong bối cảnh bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục