Phẫu thuật kịp thời cứu bệnh nhân bị u trong tim

Ngày 1-4, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có một khối u lớn trong tim. 
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Bệnh nhân nam, 40 tuổi, đến khám tại Bệnh viện Quận Gò Vấp do tức ngực, mệt, khó thở. Các bác sĩ tại đây đã khám, cho chỉ định siêu âm tim, phát hiện bệnh nhân có một khối u trong tim, có dấu hiệu suy tim, thiếu máu với các biểu hiện mệt nhiều, khó thở, thở nhanh, mặt nhợt nhạt... nên ngay lập tức chuyển bệnh nhân tới khoa Nội tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn với khoa Phẫu thuật tim, nhận thấy đây là một khối u lớn chia thành 2 phần trong nhĩ trái và trong thất trái, đầu u to, có nhiều tua di động giữa các dây chằng van 2 lá dễ bị kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, gây suy tim cấp và đe dọa tính mạng nên ngay lập tức bệnh nhân được làm thủ tục mổ cấp cứu.

TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết, khối u ở trong tim thường ít có triệu chứng, ít gây kẹt van 2 lá… tuy nhiên trường hợp này do có hình thái đặc biệt nên có nguy cơ cao gây kẹt van, làm tắc nghẽn đột ngột dòng máu lưu thông qua van tim dẫn đến suy tim cấp gây đột tử nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời.

Sau khi phẫu thuật, đến 16 giờ ngày 1-4, bệnh nhân được rút nội khí quản với tình trạng sức khỏe ổn định. 

Tin cùng chuyên mục