Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang khối u mỡ nặng 7,3kg

Ngày 19-2, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM thông tin, vừa phẫu thuật thành công một ca mang khối u mỡ vùng bụng khổng lồ nặng 7,3kg cho bệnh nhân H.V.P (35 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu).
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 1 năm, anh P., nghĩ bụng bự do nhậu nhiều bia rượu nên cũng không để ý, thậm chí anh còn đi đánh mỡ bụng ở cơ sở thẩm mỹ nhưng không có tác dụng.

Anh P,. đã từng đi khám nhưng các bác sĩ không phát hiện ra, cho rằng anh chỉ viêm dạ dày và cho thuốc uống. Nhưng càng ngày bụng anh càng lớn, người mệt mỏi, nặng nề, nhất là những lúc nằm xuống, cảm giác có một khối nặng đè lên khiến anh rất khó chịu, sờ thấy trong bụng có cục u nổi lên nên đi thăm khám.

Tại Bệnh viện Thống Nhất, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Thống Nhất cho biết, qua chẩn đoán cận lâm sàng, kiểm tra phát hiện có một khối u lớn sau phúc mạc, nghi là u mỡ.

Đây là khối u rất lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân. Bệnh nhân có chỉ định mổ, lấy ra được khối u nặng 7,3kg.

"Vì là khối u quá to, nằm rất sâu trong ổ bụng, gần các mạch máu lớn, trên đường đi của niệu quản trái nên quá trình mổ gặp không ít khó khăn. Các bác sĩ đã phải rất cẩn thận bóc tách từng chút một để lấy được trọn vẹn khối u ra ngoài, chỉ cần sơ sẩy nhỏ là ảnh hưởng đến mạch máu, tổn thương niệu quản có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân"- bác sĩ Phong thông tin.

Sau mổ 7 ngày, bệnh nhân phục hồi tốt, không biến chứng, không chảy máu, ăn uống bình thường. Bướu mỡ là bướu tự phát, lành tính, không gây ung thư nhưng nếu để lâu, bướu sẽ càng lớn, chèn ép các cơ quan trong ổ bụng như động mạch chủ bụng, thận, ruột non, đại tràng… gây ra biến chứng cho các cơ quan khác.

"Thông thường bướu mỡ hay nằm ngoài da, dễ phát hiện, kích thước nhỏ nhưng khối u này nằm sâu trong ổ bụng rất khó phát hiện nếu chỉ thăm khám, siêu âm bình thường; mà phải thực hiện các chẩn đoán hình ảnh sâu hơn như CT Scan hoặc MRI. U, bướu mỡ có khả năng tái phát nên người dân cần chủ động tầm soát sức khỏe, phát hiện sớm để can thiệp kịp thời, tránh xảy ra biến chứng”- bác sĩ Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục