Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh dự tốt nghiệp THPT

Ngày 9-4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ GD-ĐT cho biết đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị, những tồn tại trong việc tổ chức kỳ thi những năm trước đều đã được xem xét, rút kinh nghiệm đưa vào trong quy chế, hướng dẫn tổ chức kỳ thi năm nay, nhất là phương án ứng phó trong tình huống có dịch như trong năm 2020.

Các ý kiến tại cuộc họp đều nhấn mạnh, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cần tiếp tục phát huy như giao trách nhiệm trực tiếp cho các địa phương nhưng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là người chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi; công khai học bạ; tổ chức chấm thi tập trung; đề thi vừa đáp ứng yêu cầu thi tốt nghiệp, vừa phân hóa, bảo đảm cơ hội vào đại học rộng mở hơn cho tất cả thí sinh. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, an toàn, trung thực, khách quan nhưng không gây căng thẳng, áp lực không cần thiết cho thí sinh và xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ trực tiếp làm việc với các cục vụ; kiểm tra kỹ, rà soát tất cả các khâu để tránh sai sót, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới, bảo đảm an toàn từ chuẩn bị đề, chấm thi, xác nhận kết quả, công bố điểm, đăng ký xét tuyển.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, qua 6 năm thực hiện, chúng ta đã hoàn thành lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Kết quả rõ nhất của kỳ thi là đã tác động đến việc học toàn diện, có tính đến phân luồng học sinh. Cơ hội cho học sinh được lựa chọn các trường đại học theo năng lực và nguyện vọng bản thân tốt hơn trước rất nhiều.
Mặc dù đã công bố quy chế thi, đề thi minh họa nhưng Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT cần tiếp tục rà soát những chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo kỳ thi được tổ chức tốt nhất. Đáng lưu ý, năm nay Bộ GD-ĐT cho thí sinh đổi nguyện vọng xét tuyển đại học 3 lần sau khi biết kết quả thi là một cải tiến tốt nhưng cần tiếp tục xem xét các quy định sao cho thuận lợi nhất.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, những trường hợp nghi ngờ, biểu hiện không bình thường trong phòng thi phải có phương án dự phòng xử lý sao cho các thí sinh được tạo điều kiện tối đa tham dự kỳ thi, cần có các bước xác minh, tuyệt đối không để trường hợp nào bị oan, mất quyền lợi không được thi. Về đề thi, cần tiếp tục hoàn thiện ngân hàng đề, bảo đảm trong tình huống xấu nhất có thể tổ chức thi nhiều đợt. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thi phải linh hoạt theo đúng pháp luật, không quá nặng nề nhưng đảm bảo nghiêm túc.
Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp tục chịu trách nhiệm toàn diện của kỳ thi, cụ thể là xây dựng, ban hành quy chế thi, hướng dẫn tổ chức thi, ra đề, tổ chức hệ thống chấm thi tập trung (chấm thi bằng máy toàn bộ phần thi trắc nghiệm và công cụ cần thiết giám sát chấm bài thi tự luận), đảm bảo công bằng, khách quan. Bên cạnh đó, tiếp tục giải pháp công khai điểm học bạ của các tỉnh thành; Bộ GD-ĐT phải có phân tích đánh giá, tỉnh nào chênh lệch điểm thi và học bạ để có uốn nắn, chấn chỉnh việc nâng điểm học bạ, không đúng thực chất, năng lực của học sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ chức tại địa phương, chính quyền và người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thi trên địa bàn. Tình hình dịch bệnh vẫn còn rất khó lường, vì vậy Bộ GD-ĐT cần phối hợp với các bộ ngành, địa phương theo dõi sát tình hình để có hướng dẫn chi tiết tới tất cả các tỉnh trong trường hợp có dịch bệnh.
“Cần tiếp tục tạo điều kiện cho các thí sinh có cơ hội tham gia tối đa vào kỳ thi, tiếp tục vào học nghề, học đại học thuận lợi nhất”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục