Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em

Do vaccine vẫn còn khan hiếm nên Thủ tướng yêu cầu sử dụng phải thông minh hơn nữa, bảo đảm các địa bàn, đối tượng được ưu tiên, đặc biệt chú ý đối tượng trên 50 tuổi, các lực lượng tuyến đầu, công nhân trong các khu công nghiệp… Bộ Y tế hoàn thiện và khẩn trương ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Ngày 23-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long,  7 ngày qua ghi nhận 73.253 trường hợp mắc mới Covid-19, giảm 10,6% so với tuần trước đó. Trong đợt dịch thứ 4 đến ngày 22-9-2021, đã có 484.000 người khỏi bệnh, chiếm 68% tổng số ca nhiễm. Số tử vong trong tuần giảm 15,8 % so với tuần trước đó; riêng TPHCM giảm 18,4%, Bình Dương giảm 3%, Đồng Nai giảm 6,4%, Long An giảm 10%. 

Nhóm tuổi 0-17 chiếm 0,4% số tử vong, nhóm tuổi 18-49 chiếm 13,8%; nhóm tuổi 50 -64 chiếm 35,4%; nhóm trên 65 tuổi chiếm 50,4%.

Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát; số ca mắc trong 7 ngày gần đây giảm 10,7% so với 7 ngày trước (trong đó có Bình Dương, TPHCM, Long An). Trong tuần, ghi nhận 41.840 ca mắc trong cộng đồng (chiếm 57,1% tổng số mắc), giảm 9,4% so với tuần trước. Tại các địa phương khác, tình hình cơ bản vẫn đang được kiểm soát.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, một số tỉnh nới lỏng giãn cách có hiện tượng tập trung đông người gia tăng mạnh, do đó nguy cơ dịch có thể bùng phát trong những ngày tới, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để xử lý kịp thời, với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trên phạm vi cả nước, về cơ bản tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình dịch tại TPHCM vẫn diễn biến phức tạp, dù một số chỉ số chuyển biến tích cực như số ca tử vong giảm.

Thủ tướng cho rằng, việc tổ chức thực hiện các biện pháp chống dịch vẫn là khâu yếu cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, khắc phục. Tốc độ xét nghiệm vẫn chậm hơn tốc độ lây lan ở một số địa phương. Công tác hỗ trợ an sinh xã hội cơ bản tốt nhưng có nơi vẫn chưa bao quát hết toàn bộ các đối tượng cần hỗ trợ. Có nơi, có lúc còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với diễn biến dịch bệnh, nhất là tại một số địa phương bắt đầu nới lỏng sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân còn chủ quan trong việc ra đường, tụ tập đông người, khiến dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Các biện pháp công nghệ vẫn chưa hoàn thiện, công tác truyền thông vẫn chưa chủ động.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang xây dựng hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch. Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục tham gia ý kiến, Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn này.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh 6 nguyên tắc phải quán triệt để xây dựng hướng dẫn: y tế là trụ cột, là trung tâm; kinh tế là cơ sở, là nền tảng; dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; ổn định chính trị-xã hội là trọng yếu và thường xuyên; vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Do vaccine vẫn còn khan hiếm nên Thủ tướng yêu cầu sử dụng phải thông minh hơn nữa, bảo đảm các địa bàn, đối tượng được ưu tiên, đặc biệt chú ý đối tượng trên 50 tuổi, các lực lượng tuyến đầu, công nhân trong các khu công nghiệp… Bộ Y tế hoàn thiện và khẩn trương ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc đi học rất linh hoạt, những nơi an toàn, đã chuyển sang vùng xanh có thể đi học bình thường và có giải pháp phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, khi độ bao phủ vaccine chưa nhiều, sự vào cuộc của nhân dân là rất quan trọng để thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly, không tập trung đông người. Vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung thu, người dân đổ ra đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện Chỉ thị 15 như thế là không đúng, cần rút kinh nghiệm vấn đề này. “Phải luôn nhắc nhở vì vẫn còn tình trạng chủ quan khi chưa có dịch bùng phát”, Thủ tướng lưu ý.

Tin cùng chuyên mục