Triển khai nhiều công trình xử lý thoát ngập đô thị

SGGP
Ngập lụt đô thị đang là vấn đề ngày càng được nhiều người quan tâm. Ngập lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống hàng ngày của người dân; làm hư hại công trình xây dựng, phá hủy các công trình hạ tầng kỹ thuật, làm ngưng trệ giao thông, gây ô nhiễm môi trường…

Liên hiệp quốc đã thông báo, thế kỷ 21, Việt Nam là một trong 5 nước ở khu vực Đông Nam Á sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu. 

Theo Sở Xây dựng TPHCM, để giải quyết tình trạng ngập lụt trên địa bàn thành phố, thời gian qua, thành phố đã và đang triển khai rất nhiều biện pháp công trình nhằm kiểm soát tình hình ngập lụt trên địa bàn. 

Cụ thể, trong giai đoạn 2006-2010, thành phố đã thành lập Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước để tham mưu và thực hiện các giải pháp nhằm từng bước xóa, giảm tình trạng ngập nước trên địa bàn. Sau 5 năm thực hiện, đã xóa được 140 tuyến đường ngập do mưa, 69 tuyến đường ngập do triều. Đến giai đoạn 2011-2015, với mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước do mưa và triều tại khu vực trung tâm (diện tích 106,4km2, dân số khoảng 3,3 triệu người); phấn đấu xóa các điểm ngập do mưa hiện hữu, kéo giảm tình trạng ngập nước lưu vực Bắc Tàu Hủ, Tân Hóa - Lò Gốm (gồm các quận 11, Tân Phú, Bình Tân và một phần quận 6, 8). Đây là giai đoạn thành phố tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ, thực hiện nhiều giải pháp công trình, phi công trình, giải pháp cấp bách để từng bước xóa, giảm ngập. Sau 5 năm thực hiện, thành phố đã xóa giảm được 45 tuyến đường ngập do mưa, 17 tuyến đường ngập do triều. 

Triển khai nhiều công trình xử lý thoát ngập đô thị ảnh 1 Công trình kiểm soát triều chống ngập có tính yếu tố biến đổi khí hậu  trên kênh Mương Chuối
Đến giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm thành phố và một phần của 5 lưu vực ngoại vi (Bắc, Tây Nam, một phần Đông Bắc, Đông Nam) rộng 550km2 với khoảng 6,5 triệu dân. Đồng thời cải thiện môi trường nước, tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị, góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường thành phố. Trong giai đoạn này, thành phố đã triển khai 2 công trình trọng điểm mang tính đột phá, đó là đầu tư các dự án thuộc Quy hoạch 752. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng và cải tạo các tuyến thoát nước theo quy hoạch; nạo vét, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; cải tạo rạch Xuyên Tâm; dự án cải tạo rạch chính khu vực nội đô (gồm rạch Bùi Hữu Nghĩa, Văn Thánh, Bà Tiếng, kênh Liên Xã, rạch Ông Búp và xây dựng 3 hồ điều tiết Gò Dưa, Bàu Cát và Khánh Hội). 

Không dừng lại ở đó, thành phố tiếp tục đầu các dự án thuộc Quy hoạch 1547. Xây dựng 8 cống kiểm soát triều lớn Vàm Thuật, rạch Nước Lên, Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định. 68 cống nhỏ dưới đê, xây dựng 7,8km đê bao xung yếu thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và 13km đê bờ tả sông Sài Gòn. Nạo vét, cải tạo các trục tiêu thoát nước chính như Thủ Đức, Ông Bé, Thầy Tiêu, Bà Lớn, Xóm Củi, Lung Mân. 

Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, công tác chống ngập trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn thách thức, như các dự án lớn thuộc danh mục kêu gọi đầu tư hầu như rất ít được triển khai, thời gian chọn nhà đầu tư kéo dài; đặc biệt vấn đề xả rác, lấn chiếm hệ thống thoát nước làm tắc nghẽn dòng chảy, ảnh hưởng rất lớn trong công tác chống ngập.

Trao đổi về lĩnh vực này, kỹ sư cấp cao Vũ  Hải, chuyên gia về lĩnh vực nước, môi trường và quy hoạch (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TPHCM), cho biết, để nhiệm vụ chống ngập đạt kết quả, thành phố cần lập ngay quy hoạch tổng thể thoát nước cho đến năm 2030, tầm nhìn 2050; rà soát lại các dự án thoát nước hiện nay do các dự án trước đây đã thiết kế quá lâu, hiện không còn phù hợp; nhanh chóng triển khai dự án “Đập ngăn triều thông minh kiểu mới” tại cửa sông Soài Rạp; các giải pháp chống ngập do mưa; giải pháp xử lý nước thải bảo vệ môi trường và nhanh chóng thay đổi tư duy, đổi mới thể chế, thiết kế điều hành quản lý hệ thống thoát nước đô thị. Phải chống ngập một cách toàn diện, đồng bộ để khắc phục tất cả các nguyên nhân gây ra, cả triều cường và mưa có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu.

Ông Makoto Ibaraki - Cố vấn chính sách của JICA về lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải (Nhật Bản): 

Xây dựng các công trình chống ngập dưới mặt đất

“Cùng với quá trình đô thị hóa, các đô thị của Nhật Bản cũng từng gặp phải những khó khăn do vấn đề thoát nước mưa và ngập lụt tương tự như các đô thị của Việt Nam hiện nay. Qua nhiều năm nỗ lực, các đô thị của Nhật Bản đã có nhiều giải pháp, công nghệ cả về phần cứng và phần mềm để giải quyết vấn đề này. Nhật Bản luôn khuyến khích các đô thị xây bể chứa nước ngầm dưới các công trình xây dựng lớn. Mỗi khi mưa lớn, nước sẽ được dẫn từ các trụ chứa tới bể chứa. Sau đó, người ta sẽ bơm nước từ bể chứa ra sông với các máy bơm công suất lớn để tránh ngập cho toàn thành phố. Ngoài ra, Nhật Bản áp dụng các giải pháp chống ngập như mở rộng, nạo vét sông nhằm tăng dung tích chứa nước. Đặc biệt là giải pháp xây đập, xây hồ để điều tiết lượng nước mưa nhằm giảm ngập lụt. Việc xây hồ điều tiết nước mưa và trạm bơm có mục tiêu cốt lõi là tăng công suất chứa nước mưa, giúp giảm ngập cho thành phố”. 

Ông Datuk Ir Abdul Kadir Monhd Din - Chủ tịch Hội Ngành nước (Malaysia): 

Đường hầm “2 trong 1”

“Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia nằm gần nơi hợp lưu của 2 dòng sông. Từ năm 2007, Kuala Lumpur đưa vào vận hành hệ thống đường hầm xử lý nước mưa và giao thông (SMART) nhằm giải quyết vấn đề lũ lụt ở Kuala Lumpur và cũng để làm giảm ùn tắc giao thông dọc theo cầu vượt Jalan Sungai Besi và Loke Yew tại Pudu trong giờ cao điểm. Đây là đường hầm đa năng dài nhất thế giới, với hầm chứa nước dài 9,7km và hầm giao thông dài 4km. Hầm giao thông được đặt ở phía trên, còn bên dưới là hầm chứa nước. Hệ thống hoạt động theo 3 chế độ. Nếu mưa ít và không có bão, hầm chỉ hoạt động như một tuyến đường bộ thông thường; nếu có bão vừa phải, hầm chứa nước được mở ra ở bên dưới để trữ nước mưa, xe cộ vẫn lưu thông ở phía trên. Nếu có bão lớn, các phương tiện sẽ bị cấm lưu thông. Sau khi chắc chắn tất cả phương tiện đã ra khỏi hầm, 2 cửa tự động sẽ được mở để đưa nước lũ đi vào cả phần hầm dành cho xe cộ. Khi lụt bão kết thúc, đường hầm được rửa sạch và mở cửa trở lại cho phương tiện lưu thông”. 

HÀ HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Né bão số 7, hướng dẫn tàu thuyền tránh vùng nguy hiểm

Né bão số 7, hướng dẫn tàu thuyền tránh vùng nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hồi 16 giờ ngày 4-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,4 độ vĩ Bắc-116,7 độ kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 430km về phía Đông Bắc.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

TPHCM giám sát chặt công tác cung ứng sữa cho trường học

Hơn 300.000 trẻ em tại 2.000 điểm trường sẽ được cung ứng sữa học đường trên địa bàn TPHCM. Một con số không nhỏ thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, sữa đã được đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk) và các cơ quan chức năng liên quan, trường học cung ứng đến tận tay các học sinh một cách đều đặn, kịp thời.

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ cơ sở hóa chất

Bất chấp pháp luật, an toàn tính mạng con người, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, sử dụng hóa chất (gọi tắt cơ sở hóa chất) trên địa bàn TPHCM vẫn vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong khi đó, nhiều giải pháp phòng ngừa của chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa phát huy được hiệu quả, khiến nguy cơ cháy nổ ở lĩnh vực này đang tăng cao. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Nhiều quy định chấn chỉnh thị trường nhà đất

Trước hàng loạt sự vụ công ty bất động sản lập “dự án ma”, tự phân lô bán nền hoặc dùng tài sản đã bán cho khách hàng đem thế chấp ngân hàng, không hoàn thành các hạn mục dự án khiến chậm trễ trong việc ra giấy chứng nhận chủ quyền cho khách hàng, Chính phủ đã ban hành nghị định mới để xử lý việc này. Cụ thể, sẽ xử phạt tiền tỷ đối với chủ đầu tư chậm trả sổ đỏ cho khách hàng, chủ đầu tư tự phân lô bán nền…