Trình phương án mới về tuổi nghỉ hưu

Phương án mới quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và đủ 60 tuổi đối với nữ. Chính phủ quy định cụ thể lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động.

Gửi tài liệu về Bộ luật Lao động (sửa đổi) đến các đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) để xin ý kiến, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu, đoàn ĐBQH dành thời gian nghiên cứu, thảo luận và trong quá trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 kết hợp tổ chức lấy ý kiến người lao động, người sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động, chuyên gia và cơ quan tổ chức có liên quan gắn với đặc điểm, tình hình của địa phương để lắng nghe thêm ý kiến về những nội dung của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Trình phương án mới về tuổi nghỉ hưu ảnh 1 Bộ luật Lao động (sửa đổi ) là văn bản pháp quy có phạm vi điều chỉnh gần như toàn bộ lực lượng lao động, có tác động kinh tế - xã hội sâu rộng
Cùng với đó, bên cạnh những tài liệu theo thông lệ (dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình và dự thảo bộ luật), kèm theo còn có rất nhiều báo cáo khác cho thấy quan điểm hết sức thận trọng.

Do Bộ luật Lao động (sửa đổi) là văn bản pháp quy có phạm vi điều chỉnh gần như toàn bộ lực lượng lao động, có tác động kinh tế - xã hội sâu rộng, nên đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2019) với 170 ý kiến thảo luận ở tổ và 26 đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường.

Sau khi được cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện, dự thảo bộ luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại 2 phiên họp liên tiếp (phiên 36 và 37), chỉ đạo việc hoàn thiện dự thảo bộ luật để gửi xin ý kiến các đoàn ĐBQH. Tại các phiên họp này, vẫn còn khá nhiều quan điểm khác nhau về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, mở rộng khung thoả thuận giờ làm thêm tối đa, tuổi nghỉ hưu, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, thời gian làm việc bình thường, giải quyết tranh chấp lao động, đình công...

Đơn cử, tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, Chính phủ đề xuất mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm (tăng 100 giờ so với quy định hiện hành). Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại hai phiên họp thứ 36 và 37, đều không tán thành với đề xuất này. Dù vậy, Chính phủ vẫn mong muốn phương án của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tiếp tục được trình Quốc hội thảo luận, quyết định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình hai phương án để xin ý kiến Quốc hội.

Phương án 1, quy định theo hướng giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như bộ luật hiện hành, nhưng nâng thời gian làm thêm giờ theo tháng, ghi rõ là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ như quy định trong dự thảo để người lao động biết, làm cơ sở cho việc giám sát tuân thủ.

Phương án 2, nâng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ theo quy định hiện hành lên 400 giờ trong một năm theo đề xuất của Chính phủ. Phương án này không khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng, nhưng yêu cầu Chính phủ tiếp tục nghiên cứu các kiến nghị của ĐBQH, chuẩn bị danh mục cụ thể các ngành, nghề được mở rộng khung làm thêm từ trên 300 giờ đến 400 giờ, đánh giá tác động và bổ sung quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ kể từ giờ thứ 201 hoặc từ giờ thứ 301 trở đi và trình Quốc hội dự thảo Nghị định chi tiết.

Về tuổi nghỉ hưu cũng có hai phương án. Phương án 1 như Chính phủ đã trình, quy định cụ thể lộ trình và tuổi. Phương án 2 quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và đủ 60 tuổi đối với nữ. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, căn cứ theo ngành nghề, tính chất công việc, môi trường và điều kiện lao động, địa bàn và cung, cầu của thị trường lao động, xu hướng già hóa dân số, Chính phủ quy định cụ thể lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động.

Tin cùng chuyên mục