Vaccine Covid-19 cung không đủ cầu, Việt Nam đang trong ''cuộc tranh đua khốc liệt''

Thế giới đang có hiện tượng vaccine cung không đủ cầu, chúng ta đang ở trong “cuộc đua tranh khốc liệt” nên phải cố gắng hết sức để có vaccine Covid-19 sớm nhất...

Ngày 14-4, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp về kế hoạch mua, sử dụng vaccine Covid-19 và tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine Covid-19 trong nước dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên Ban chỉ đạo đánh giá cao Bộ Y tế đã triển khai các giải pháp tiêm vaccine chặt chẽ, từ công tác tập huấn tiêm đến khi tiêm xong, người tiêm được theo dõi sức khỏe liên tục để đánh giá tính sinh miễn dịch sau khi tiêm.

Về phía lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, đến nay, vaccine AstraZeneca vẫn đảm bảo an toàn nên cả nước sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine theo thứ tự các đối tượng ưu tiên và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về việc sử dụng vaccine Covid-19.

Vaccine Covid-19 cung không đủ cầu, Việt Nam đang trong ''cuộc tranh đua khốc liệt'' ảnh 1 Hiện vaccine Covid-19 trên thế giới cung đang không đủ cầu

Đáng chú ý, trước những quan điểm khác nhau về mua sắm, sử dụng vaccine Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, thế giới đang có hiện tượng vaccine cung không đủ cầu, chúng ta đang ở trong “cuộc đua tranh khốc liệt” nên phải cố gắng hết sức để có vaccine Covid-19 sớm nhất. Cùng với đó cũng đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc mới trong tiếp cận, đàm phán mua các nguồn vaccine, thậm chí “phải chấp nhận rủi ro mới tiếp cận được nguồn vaccine”.

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương trình phương án cụ thể, rõ ràng về việc đàm phán mua các loại vaccine nước ngoài. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương thẩm định, trình Chính phủ.

Vaccine Covid-19 cung không đủ cầu, Việt Nam đang trong ''cuộc tranh đua khốc liệt'' ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 14-4

Liên quan tới việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 trong nước sản xuất, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng cho biết, ngày 15-4 tới sẽ kết thúc việc lấy mẫu máu người tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 của vaccine Nano Covax tại 2 điểm nghiên cứu: Học viện Quân y và huyện Bến Lức, tỉnh Long An (Viện Pasteur TPHCM cùng tham gia nghiên cứu).

Tiếp đó dự kiến đầu tháng 5-2021,  Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; sau đó chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2, vừa tiêm giai đoạn 3.

Về sức khỏe của 554 tình nguyện viên sau khi tiêm vaccine Nano Covax, Trung tướng Đỗ Quyết cho biết, sau khi tiêm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên có triệu chứng như: sốt nhẹ, đau chỗ tiêm tự hết, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi… nhưng hết nhanh, không cần can thiệp y tế. Hiện tại, sức khỏe sau khi tiêm của các tình nguyện viên đều ổn định, vaccine Nano Covax an toàn với người được tiêm, kháng thể tăng cao, khả năng trung hòa virus tốt.

Đánh giá cao kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 trong nước, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục đẩy nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chức năng trong nước thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 và chuẩn bị phương án đầu tư, sản xuất nếu thử nghiệm thành công.

Đối với việc kiểm soát người nhập cảnh trong khi đợi chính sách về “hộ chiếu vaccine”, Thường trực Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng chống dịch vì tình hình dịch bệnh trên thế giới đang gia tăng người mắc trở lại; tiếp tục thực hiện cơ chế tổ công tác gồm 5 bộ (Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải) trong điều phối các chuyến bay đưa các chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam và xử lý nghiêm những trường hợp đưa người không đúng đối tượng ưu tiên nhập cảnh.

Vaccine Covid-19 cung không đủ cầu, Việt Nam đang trong ''cuộc tranh đua khốc liệt'' ảnh 3

Đồng thời, Thường trực Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tất cả các bộ, ngành, đặc biệt các địa phương tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, bến xe… nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tự cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chiều tối 14-4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về 16 ca mắc mới Covid-19 (từ ca bệnh 2.717-2.733) là người nhập cảnh được cách ly tại Bà Rịa - Vũng Tàu (5 ca), TPHCM (3 ca), Hà Nội (3 ca), Đà Nẵng (3 ca) và Quảng Nam (2 ca).


Về tình hình điều trị, cả nước đã có 2.445 bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 52 người đã âm tính với SARS-Cov-2.


Liên quan tới Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đã có thêm 990 người được tiêm vaccine Covid-19 trong ngày 13-4. Tích lũy tới nay đã có 60.139 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch được tiêm vaccine Covid-19.

Hiện nay nhiều tỉnh thành phố đang khẩn trương lên kế hoạch chi tiết triển khai đợt 2 tiêm vaccine Covid-19 trên cơ sở số lượng vaccine được Bộ Y tế từ nguồn hỗ trợ hơn 812.000 liều của Covax.

Tin cùng chuyên mục