Vận hành hệ thống ngăn chặn sai phạm kinh doanh xăng dầu

Bộ Công thương và Bộ TT-TT phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu để cập nhật và công khai minh bạch hoạt động kinh doanh xăng dầu, đăng tải các thông tin về giá thế giới (dùng để tính giá cơ sở), mức giá bán lẻ, các khoản chi phí, tên các doanh nghiệp sản xuất, đầu mối và phân phối... nhằm điều hành thị trường xăng dầu hiệu quả hơn, ngăn chặn sai phạm... 
Giá xăng dầu cần được minh bạch về chi phí và giá thành đến người tiêu dùng. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sáng 26-5, Văn phòng Bộ Công thương thông tin, hiện nay xăng dầu là mặt hàng hết sức quan trọng, thiết yếu, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân. 

Giá xăng dầu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), qua đó ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của cả nước. Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước. 

Hiện cả nước có 38 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, 329 thương nhân phân phối xăng dầu và khoảng gần 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, ngăn chặn các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc điều tiết cung cầu mặt hàng xăng dầu, cần ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cập nhật dữ liệu đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên cả nước (về nguồn hàng hóa, hệ thống phân phối, địa bàn hoạt động của các doanh nghiệp...). 

Theo Bộ Công thương, việc xây dựng cơ sở dữ liệu để cập nhật trên ứng dụng phần mềm quản lý mặt hàng xăng dầu cũng cần bảo đảm tuân thủ các quy định về chế độ báo cáo của doanh nghiệp theo các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực xăng dầu và việc bảo mật thông tin kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, hai cơ quan gồm Bộ Công thương và Bộ TT-TT đã phối hợp xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

Đến ngày 20-5 vừa qua, Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia giai đoạn 1 đối với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối xăng dầu đã được vận hành tại địa chỉ http://quanlyxangdau.moit.gov.vn

Tin cùng chuyên mục