Vay dễ, trả khó

Do cần vay tiền để trang trải nhiều khoản chi trong cuộc sống, trong khi thủ tục vay ngân hàng không đơn giản, nhiều người đã tìm đến các kênh vay tiền khác. 
Cùng với việc vay tín dụng đen (Báo SGGP ngày 19-7 đã phản ánh trong bài “Cạm bẫy tín dụng đen”), người cần tiền còn vay nóng qua các công ty tài chính có dịch vụ cho vay tiền, hoặc mua sản phẩm trả góp để bán lại nhằm có tiền giải quyết nhu cầu trước mắt. Đằng sau đó cũng có không ít hệ lụy…
Vay dễ, trả khó ảnh 1 Có người chuyên thu mua lại hàng mua trả góp lập trang web để chào mời
 Vay tiền, có ngay!
Đang có nhiều cách để vay tiền rất dễ dàng, ngoài những tờ rơi, quảng cáo rao cho vay tiền được dán khắp các ngõ ngách, chỉ cần vào Google gõ từ khóa “vay tiền nóng ở TPHCM” thì hiển thị ngay hàng trăm địa chỉ cho vay tiền nhanh với thủ tục rất đơn giản, giải ngân trong ngày, thậm chí là chỉ cần 15 phút.
Nhiều quảng cáo cho vay tiền có nội dung rất hấp dẫn, như: “Bạn mong muốn được vay tiền mặt trả góp với lãi suất thấp nhất? Bạn đang sinh sống tại Sài Gòn, đang khó khăn về tài chính, muốn vay tiền nhanh để giải quyết công việc? Chỉ cần có một trong 2 điều kiện sau: Có hộ khẩu tại TPHCM, hoặc nhà cửa đang ở TPHCM (không cần thế chấp)”.
Chúng tôi liên hệ với một số điện thoại có ghi trên website vaytiengophcm.com, bày tỏ mong muốn vay số tiền 20 triệu đồng để có vốn làm ăn. Một người đàn ông nghe máy rồi hỏi: “Nhà ở đâu? Nhà như thế nào?”. Nghe chúng tôi nói nhà ở quận Tân Bình, trệt và 2 lầu, thì anh ta báo mỗi ngày phải đóng 600.000 đồng và kết thúc sau 41 ngày đóng (tương đương với 24,6 triệu đồng). Được hỏi thủ tục hợp đồng, anh ta nói : “Em chỉ cần gửi địa chỉ qua, sẽ có người đến xem nhà và cho vay”. Sau đó người này liên tục gọi điện xin địa chỉ để đến xem nhà. 
Cách được nhiều người có thu nhập thấp và sinh viên thực hiện là vay tiền mặt thông qua các công ty tài chính; hoặc mua sản phẩm trả góp từ các công ty điện máy, sau đó bán lại sản phẩm trên các diễn đàn, mạng xã hội để lấy tiền mặt. Cách này được nhiều người cần tiền ưa chuộng vì chịu lãi suất thấp hơn vay tín dụng đen.
Anh T.H.N., nhân viên một công ty tài chính tại TPHCM, cho biết: “Hiện nay thủ tục cho vay rất thoáng, với khách hàng là sinh viên thì chỉ cần thẻ sinh viên, chứng minh nhân dân và bằng lái xe là có thể mua sản phẩm trả góp. Đối với các khoản vay tiền mặt thì chỉ cần 20 tuổi trở lên, có chứng minh, hộ khẩu, bảng lương… là có thể vay từ 10 đến 80 triệu đồng, thời gian duyệt rất nhanh chóng, chỉ 15 phút”.
Thực tế hiện nay có rất nhiều cửa hàng thu mua lại sản phẩm đã mua trả góp. Chúng tôi tiếp tục tìm đến website thumuahangtragop24h.com (có trụ sở tại đường Cây Trâm, phường 9, quận Gò Vấp, TPHCM) liên hệ với một người tên Phú, đặt vấn đề muốn bán lại chiếc điện thoại Samsung Galaxy A8+ 2018 mới mua trả góp giá 13,49 triệu đồng. Anh ta trả lời với máy mới 100%, sẽ thu mua khoảng 8 triệu đồng (tương đương mất 41 % trị giá sản phẩm) và đề nghị chúng tôi đưa máy đến tận nơi xem xét.
Chật vật đóng tiền trả góp
Dịch vụ bán trả góp thông qua các công ty tài chính đã đem đến cho khách hàng nhiều tiện lợi. Từ khởi điểm chỉ bán các mặt hàng điện máy, nay dịch vụ bán trả góp đã mở rộng ra mọi mặt hàng. Nhưng có một thực tế: vay tiền không phải chuyện khó, chỉ khó là làm sao trả được. Đã có không ít người chật vật vì đóng các khoản trả góp hàng tháng, nhất là đối với những người có thu nhập thấp không ổn định và các sinh viên nghèo.
Sinh viên T.P. đang rơi vào cảnh vừa đi học vừa phải đi phục vụ chạy bàn để có tiền đóng trả góp mỗi tháng. Tết Nguyên đán 2018, vì ham vui nên T.P. đã nghe theo lời bạn bè mua một chiếc điện thoại giá hơn 10 triệu đồng trả góp 12 tháng, rồi bán lại ngay cho người quen với giá chỉ 7 triệu đồng để lấy tiền vui chơi. Sau đó T.P. phải khốn khổ xoay xở tiền đóng trả góp hàng tháng. T.P. tâm sự: “Tôi chỉ mong sao trả xong được số tiền còn lại. Có những tháng không đủ tiền trả, phải đi vay mượn bạn bè đóng, thật mệt”. 
Nhân viên một cửa hàng điện máy ở TPHCM cho biết, cứ 10 người tới mua sản phẩm thì có đến 4 người chọn hình thức trả góp. Các sản phẩm mới ra mắt hoặc có chương trình khuyến mãi trả góp lãi suất 0% luôn hấp dẫn các đối tượng mua trả góp. Thực ra mua trả góp với bất kỳ mức lãi suất nào thì cũng là hình thức vay tiêu dùng. Chính vì thế trước khi đặt bút ký vào các biên bản hợp đồng mua trả góp, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ, phải chắc chắn rằng mình đủ khả năng chi trả những khoản vay ấy để tránh tự biến mình thành con nợ trong một khoảng thời gian dài.

Tin cùng chuyên mục