Khắc phục thảm họa cầu Cần Thơ

Đến 12g trưa nay: Đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 49

Đến 12g trưa nay: Đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 49

*Chiều nay, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng chủ trì họp báo; đại diện các tập đoàn thầu Nhật Bản đến Vĩnh Long, Cần Thơ xin lỗi về vụ thảm hoạ

*Nạn nhân bị nhiều chấn thương nghiêm trọng đã qua cơn nguy kịch

*Lễ truy điệu các nạn nhân có thể tiến hành vào 16 giờ chiều mai     

Trưa ngày 29-9, lực lượng cứu hộ phải khoan cắt bê tông, bơm nước ra để lấy xác người trong đống đổ nát. Ảnh: Cao Phong.

Trưa ngày 29-9, lực lượng cứu hộ phải khoan cắt bê tông, bơm nước ra để lấy xác người trong đống đổ nát. Ảnh: Cao Phong.

(SGGP Online). – Suốt đêm 28 và đến 12g trưa nay, các lực lượng cứu hộ tại hiện trường không ngừng tìm kiếm những nạn nhân  xấu số trong vụ thảm hoạ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Ông Hứa Thanh Tuấn, đại diện BQL dự án Mỹ Thuận và liên danh nhà thầu TKN cho biết: Các đội cứu hộ đã tìm thấy thêm 3 thi thể nữa tại hiện trường, nâng số người chết trong vụ thảm hoạ lên đến 49 người. Tại Quân y viện 121 (QK9), danh tánh nạn nhân tử vong thứ 47 trong vụ thảm hoạ bước đầu được xác định là Nguyễn Văn Đùng, công nhân của nhà thầu VSL, ngoài ra còn 2 thi thể nữa chưa được xác định danh tánh.

Thi thể anh Đùng được phát hiện ít nhất trước đó 12 tiếng đồng hồ nhưng đến gần 7 giờ sáng nay mới lấy ra được.

Theo danh sách lập từ phía nhà thầu, còn 3 nạn nhân mất tích chưa tìm thấy xác. Tại hiện trường, các đội cứu hộ đang tìm kiếm thi thể nạn nhân trong không gian chật hẹp. Việc khắc phục sự cố chậm do khối bê tông quá lớn và đòi hỏi sự cẩn trọng cần thiết để tránh nguy cơ đổ sập toàn bộ. Tại hiện trường, các đơn vị cứu hộ đã phun thuốc xử lý mùi hôi đang bốc lên do còn nhiều thi thể nạn nhân bị vùi lấp chưa tìm thấy.

Sáng nay, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã loại bỏ thông tin vết nứt trên cầu dẫn mà công nhân đã phát hiện trước đó vì, theo ông, vết nứt không thể dẫn đến sụp đổ nhanh như vậy. Nguyên nhân xảy ra thảm hoạ, theo Bộ trưởng và các chuyên gia, có thể do nền đất sụt lún dẫn đến giàn giáo mất ổn định và xê dịch, hoặc nguyên nhân khác. Hiện Bộ đã thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia hàng đầu của ngành do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức phụ trách và thuê thêm 1 công ty tư vấn (ngoài bộ) để phối hợp điều tra tìm nguyên nhân.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, bài học của vụ thảm hoạ là thi công giám sát chủ quan, còn ỷ lại vào kinh nghiệm. Hiện nhà thầu chính đang tập trung vào công tác cứu hộ, cứu nạn. Công trình cũng đã tạm dừng thi công và có thể chậm so với tiến độ đã đặt ra. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu không để chậm quá mức và phải đảm bảo an toàn trong lao động. Khi tiến hành thi công công trình, nhà thầu phải tăng cường chuyên gia kỹ thuật, phương tiện… để bù đắp thời gian.

*Sáng nay, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thanh Tòng cho biết: Địa phương phối hợp với phía Vĩnh Long huy động khẩn trương phương tiện, con người… để tiếp tục cứu nạn, cứu hộ. Nếu tìm được hết xác nạn nhân đã mất tích theo danh sách hiện có, 16 giờ chiều mai, 2 địa phương Cần Thơ và Vĩnh Long sẽ tổ chức lễ truy điệu tập thể các nạn nhân tại hiện trường xảy ra thảm họa.

*Sáng nay, ông Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP Cần thơ cho biết: Chiều nay, đại diện tập đoàn liên danh nhà thầu TKN Nhật Bản sẽ đến Vĩnh Long và Cần Thơ để xin lỗi về vụ thảm hoạ. 15 giờ 30 phút chiều nay, tại văn phòng nhà thầu  TKN ở bãi số 3 (khu vực xảy ra thảm hoạ), BQL dự án Mỹ Thuận, liên danh nhà thầu TKN và Bộ GT-VT sẽ tổ chức họp báo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng.        

Bệnh nhân Lê Hoàng Nam đang được điều trị tích cực tại BV đa khoa TƯ Cần Thơ. Ảnh: M.N.

Bệnh nhân Lê Hoàng Nam đang được điều trị tích cực tại BV đa khoa TƯ Cần Thơ. Ảnh: M.N.

*Sáng nay, anh Lê Hoàng Nam, 24 tuổi, công nhân của công ty VSL (ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long)  nạn nhân bị đa chấn thương nặng nhất trong vụ sập cầu Cần Thơ, gồm: gãy và bị mất 2 đoạn xương sườn trái, vỡ lách, vỡ dạ dày, rách cơ hoành, tim lọt ra ngoài lồng ngực…. đang điều trị tại BVĐKTƯ Cần Thơ đã có dấu hiệu hồi phục (nhận biết người thân và đòi uống nước).

Tuy nhiên, bác sĩ Trần Huỳnh Đào, Trưởng Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức - BVĐKTƯ Cần Thơ cho biết: anh Nam vẫn còn trong tình trạng sốc, phải nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch trong thời gian dài. Trao đổi với PV SGGP 12G, cha của nạn nhân, ông Lê Thanh Khải nói trong nước mắt: “Tôi chỉ mong nó sống vì em nó, Lê Hoàng Quốc Việt (công ty Vĩnh Thịnh) vẫn đang mất tích chưa tìm thấy xác.

* Tính đến sáng nay, 29- 9, tại Khu săn sóc đặc biệt thuộc Quân y viện 121 (QK9) còn 11 bệnh nhân nặng đang điều trị. Trong số này, có 8 người đã cơ bản qua cơn hiểm nghèo. 3 người đang nguy kịch là Nguyễn Văn Hoàng (Bình Minh, Vĩnh Long) bị máu tụ trong não; Mạnh Hồng Thái (Bình Minh, Vĩnh Long) bị chấn thương não, tổn thương gan… hiện đang bất tỉnh, phải thở bằng máy và dùng thuốc vận mạch.

Riêng anh Hà Văn Huynh, 42 tuổi, bị chấn thương sọ não, bụng, vỡ gan và gãy xương chân trái. Đến sáng nay anh còn bất tỉnh nhưng đã tự thở được. Do gia đình ở tận Thanh Hóa xa xôi, kinh tế khó khăn nên từ hôm vào viện tới nay, vợ con anh chưa vào thăm được.  4 người em bà con (phải vay nợ hơn 2 triệu đồng để vào với anh) vừa vào tới Cần Thơ nhưng anh Huynh không thể “mở mắt” nhìn người thân. Anh Lê Văn Dục (em vợ anh Huynh), vừa lo vừa sợ khi chứng kiến khả năng phục hồi của anh Huynh rất kém. “Lạy trời ban cho anh tôi hy vọng nhỏ nhoi, nếu anh ấy có mệnh hệ nào thì mẹ già cùng vợ con anh ấy biết sống sao?” -  anh Dục luôn miệng cầu mong.

Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện 121 hiện dốc toàn lực chữa trị với tinh thần trách nhiệm cao, “còn nước còn tát” dù chỉ là chút hy vọng nhỏ nhoi.

NHÓM PV SGGP TẠI CẦN THƠ

Tin bài liên quan:

-Chiều mai 30-9: Tổ chức lễ truy điệu các nạn nhân

-Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Chăm lo người sống là tỏ ân tình với người qua đời

-Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Nỗ lực khắc phục thảm họa

 -Đã có 46 người chết được giám định pháp y

-8 giờ sáng 26-9, sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Thảm họa lớn nhất lịch sử ngành xây dựng Việt Nam

-Cả nước hướng về Cần Thơ

-Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương

Tin cùng chuyên mục