Yêu cầu kiểm tra, xử lý việc mua bán thuốc Molnupiravir không đơn tại TPHCM

Ngày 24-3, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế TPHCM yêu cầu tăng cường kiểm tra, làm rõ tình trạng không tuân thủ quy định về bán thuốc theo đơn khi bán thuốc điều trị Covid-19, trong đó có thuốc Molnupiravir.

Theo Cục Quản lý Dược, thuốc Molnupiravir được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của thầy thuốc.

“Việc mua, bán, sử dụng thuốc Molnupiravir không đúng quy định về kê đơn thuốc là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch”, Cục Quản lý Dược chỉ rõ.

Yêu cầu kiểm tra, xử lý việc mua bán thuốc Molnupiravir không đơn tại TPHCM ảnh 1 Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TPHCM tăng cường kiểm tra, xử lý việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 không có đơn thuốc của bác sĩ

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, thực hiện nghiêm Luật Dược và chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật kê đơn, bán thuốc theo đơn trong lưu hành thuốc điều trị Covid-19, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế TPHCM tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn về bán thuốc theo đơn, trong đó có Molnupiravir theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược.

Chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc sở khẩn trương kiểm tra việc phân phối, cấp phát thuốc Molnupiravir tại hệ thống các nhà thuốc trên địa bàn thành phố.

Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý các vi phạm, Sở Y tế TPHCM báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 30-3.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir được chỉ định điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Việc sử dụng thuốc Molnupiravir phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế và không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp. Thuốc Molnupiravir cũng không được sử dụng để phòng ngừa phơi nhiễm Covid-19.

Tin cùng chuyên mục