30% số ca tử vong ở Việt Nam do bệnh tim mạch

Ngày 17-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức triển khai Dự án tăng cường quản lý tăng huyết áp, đái tháo đường tại trạm y tế xã và truyền thông giảm muối ăn.
30% số ca tử vong ở Việt Nam do bệnh tim mạch
Theo ông Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện nay, bệnh tim mạch là bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất ở Việt Nam gây ra 30% số ca tử vong trên toàn quốc. Trong khi đó, tăng huyết áp và đái tháo đường là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch. Ước tính cả nước hiện có 12 triệu người tăng huyết áp, nhưng mới phát hiện được 43% và chỉ 14% được quản lý điều trị.
Với bệnh đái tháo đường, Việt Nam có hơn 3 triệu người mắc song chỉ mới phát hiện được 31% và quản lý điều trị khoảng 29%. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lý kể trên bao gồm hút thuốc, uống rượu bia, ăn ít rau, ăn nhiều muối cũng như thiếu hoạt động thể lực. Đáng lưu ý, mức độ sử dụng muối chính là yếu tố quan trọng gây ra các bệnh lý không lây nhiễm. Tại Việt Nam, mức độ sử dụng muối trung bình cao gần gấp 2 lần so với khuyến cáo của WHO.
Trước tình hình trên, TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, WHO đã và đang hỗ trợ Việt Nam giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Đặc biệt, WHO đang hỗ trợ nâng cao năng lực cho các trạm y tế xã của 11 tỉnh thành trong điều trị quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường. Trong thời gian tới, dự án sẽ hỗ trợ đợt 2 cho 10 tỉnh, thành phố tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục