Bóc tách thành công khối u tuyến tụy “khổng lồ” hiếm gặp

Ngày 25-1, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông tin, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách khối u đầu tụy, khối lượng 2,2kg lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là ca bệnh có khối u đầu tụy lớn nhất trên thế giới được ghi nhận.

Bệnh nhân là chị B.T.T.X.T (36 tuổi, ngụ TPHCM) nhập viện tại BV Chợ Rẫy trong tình trạng bụng to bất thường, chân sưng phù, bị trĩ... Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 1 năm nay chị phát hiện vùng bụng phải to dần, ấn không đau, ăn uống được, không sốt, không vàng kèm tăng cân nên nghĩ mình bị béo. Thỉnh thoảng bệnh nhân bị sưng phù chân.

Bóc tách thành công khối u tuyến tụy “khổng lồ” hiếm gặp ảnh 1 Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân tại buổi họp báo sáng 25-1
Nghĩ mình tăng cân nên bệnh nhân chăm chỉ tập thể dục, băng quấn bụng... nhưng bụng vẫn ngày một to ra, kèm theo đó là tình trạng bệnh trĩ ngày một nặng thêm. Lo ngại sức khỏe có vấn đề, người nhà đã đưa bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy thăm khám. Sau khi siêu âm, chụp CT, các bác sĩ phát hiện một khối u lớn vùng tuyến tụy nên đã thực hiện các xét nghiệm, hội chẩn để tiến hành phẫu thuật.

Theo TS-BS Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng Khoa Gan Mật Tụy, BV Chợ Rẫy, khi mở ổ bụng của bệnh nhân ra chúng tôi nhận thấy khối u đã chiếm hết vùng bụng phải, che lấp hoàn toàn phẫu trường, khối u đang có dấu hiệu hoại tử trung tâm, chèn ép tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch gan buộc phải mở rộng vết mổ mới có thể tiến hành bóc tách được.

Thông thường các ca phẫu thuật u tuyến tụy chỉ mất khoảng 4 giờ đồng hồ nhưng do bệnh nhân này có khối u lớn, xâm lấn sang các bộ phận khác nên việc bóc tách khối u khá khó khăn.

Sau 10 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u có đường kính 20cm và khối lượng 2,2kg. Đây là khối u đầu tụy lớn nhất được ghi nhận tại Việt Nam và cũng chưa có báo cáo nào ghi nhận trường hợp khối u "khủng" tương tự trên y văn thế giới. 15 ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Cũng theo bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, do cắt phần lớn tụy (đã cắt 70%) nên hiện tại bệnh nhân có tình trạng đái tháo đường type 2 và đang kiểm soát tốt đường huyết với insulin tiêm dưới da.

“U tuyến tụy thường không có triệu chứng lâm sàng và thường dễ bị nhầm thành các bệnh lý khác, người dân cần tầm soát sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm, tránh để u phát sinh lớn, gây chèn ép các cơ quan khác và để lại hậu quả nặng nề”, bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục