Đà Nẵng: Đào tạo trực tuyến- xu thế tất yếu trong dịch bệnh

SGGPO
Thời gian quan, các cơ sở giáo dục tại TP Đà Nẵng nỗ lực trong ứng dụng công nghệ thông tin nhằm khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời là bước đệm cho chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Qua đó thể hiện sự thích nghi nhanh chóng của ngành với khoa học công nghệ, biến “nguy” thành “cơ”, bảo đảm mục tiêu kép.

Các hội, đoàn thể tại TP Đà Nẵng hỗ trợ phương tiện học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Các hội, đoàn thể tại TP Đà Nẵng hỗ trợ phương tiện học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Nhà trường, nhà mạng cùng gỡ khó

Dịch bệnh phức tạp, từ đầu năm học, tại TP Đà Nẵng, các cơ sở giáo dục thường xuyên dạy học trực tuyến trên các nền tảng ứng dụng như: Zoom, Microsoft Teams, Google Meeting…

Vừa hết tiết dạy trực tuyến, cô Mai Thị Thoa, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hải Châu) cho biết, ngay sau buổi học, để các em củng cố kiến thức, giáo viên thường xuyên gửi link (đường liên kết), video và nhờ phụ huynh rảnh giờ nào thì hỗ trợ các em ôn bài thêm tại nhà giờ đó.

Đà Nẵng: Đào tạo trực tuyến- xu thế tất yếu trong dịch bệnh ảnh 1 Học sinh học trực tuyến qua các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin

Học trực tuyến là giải pháp phù hợp trong lúc xảy ra dịch bệnh. Đôi khi mạng không ổn định, giáo viên và học sinh bị thoát khỏi phòng học trực tuyến rồi vào lại nhiều lần rất bất tiện. “Trường hợp này ít xảy ra nhưng mỗi lần gặp sự cố, cả cô lẫn trò đều thấy tiết học chưa thể hoàn thiện”, cô Thoa cho biết.

Theo cô Trần Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, với những học sinh khó khăn chưa có phương tiện học tập, nhà trường kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phương tiện như máy tính, sách giáo khoa... giúp các em tiếp thêm ý chí, nghị lực học tập.

Để gỡ vướng mắc trong dạy học trực tuyến, nhà trường thường họp bàn với các giáo viên vào cuối tuần. Các chương trình học đều thống nhất tích hợp dạy theo chủ đề, giảm thời lượng học trực tuyến của từng môn và trong từng ngày. Đối với học sinh khối lớp 1 và 2, giáo viên tận dụng bài giảng truyền hình để giảm áp lực cho học sinh nhỏ tuổi.

Theo Viettel Đà Nẵng, từ tháng 5-2021 đến nay, để bảo đảm chất lượng cho người dùng internet cố định nói chung, Viettel chủ động nâng gấp đôi băng thông Internet cho tất cả khách hàng.

Theo bà Lê Thị Huệ, PGĐ Giải pháp Công nghệ thông tin - Viettel Đà Nẵng, đối với ngành giáo dục, Viettel chủ động giới thiệu phần mềm “Trường học trực tuyến K12online” đến từng đơn vị, trường học trên địa bàn. Đồng thời, khuyến cáo giáo viên và học sinh sử dụng mạng 4G hoặc mạng cố định, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc như tivi, iPad… tránh làm chậm đường truyền.

Xây dựng trường học 4.0

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho rằng, việc chuyển đổi số triển khai trong giáo dục trên địa bàn nhiều năm nay, khi Covid-19 bùng phát, vấn đề này mới thực sự “chạm” đến từng đơn vị trường học, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Phương thức này trở thành cứu cánh giúp việc dạy học, liên hệ, quản lý nhà trường, công tác chuyên môn diễn ra thông suốt trong thời gian giãn cách xã hội.

Đà Nẵng: Đào tạo trực tuyến- xu thế tất yếu trong dịch bệnh ảnh 2 Làm bài tập, thực hành trên máy tính

“Nhờ chuyển đổi số, năm học 2020-2021, ngành giáo dục TP Đà Nẵng hoàn thành đúng tiến độ năm học theo kế hoạch. Thời gian tới, ngành giáo dục đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất các trường, dần dần đồng bộ, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên, học sinh; xây dựng trường học ứng dụng công nghệ 4.0; hướng đến quản lý, điều hành, kiểm tra, đánh giá, tuyển sinh trên cơ sở số hóa…”, bà Thuận cho biết.

Không những cơ sở giáo dục các cấp 1, 2, 3 trải qua gần hai năm, các trường đại học thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng đã thích ứng phương thức trực tuyến trong dạy và học cũng như các hoạt động quản trị giáo dục, đối ngoại…

Theo PGS.TS. Lê Văn Huy, Hiệu phó Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, từ đầu năm 2020, nhà trường thay đổi phương pháp giảng dạy, sử dụng các nền tảng số, tập trung phát triển hệ thống e-learning theo chuẩn quốc tế. Đây là nền tảng để nhà trường chủ động, nhanh chóng triển khai các giải pháp đào tạo trực tuyến trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.

Đà Nẵng: Đào tạo trực tuyến- xu thế tất yếu trong dịch bệnh ảnh 3 Sinh viên trình bày đề tài thông qua hình thức trực tuyến

Đồng thời, trường cũng đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu học tập mọi nơi, mọi lúc thông qua hệ thống phòng đa chức năng phục vụ các hoạt động quản trị và giảng dạy trong trường như: họp trực tuyến, cầu truyền hình, giảng dạy trực tuyến...

“Chuyển đổi số tạo dựng môi trường học thuật tiên tiến theo hướng giảm thuyết giảng, tăng cái nhìn trực quan qua hình ảnh video, tăng khả năng tự học của sinh viên”, PGS.TS. Lê Văn Huy nói.

XUÂN QUỲNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4 tại cảng cá Thọ Quang

Trắng đêm giúp dân chống bão số 4

Trong đêm qua và sáng nay 26-9, đơn vị thuộc Công an TP Đà Nẵng đồng loạt ra quân giúp dân chằng chống nhà cửa, di chuyển tàu thuyền lên bờ và hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo trú an toàn. 

Tin tức - Sự kiện

Cơ hội phát triển

Đà Nẵng phát triển du lịch chất lượng cao

Đà Nẵng phát triển du lịch chất lượng cao

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc; cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường biển lẫn đường hàng không; môi trường du lịch an toàn; và là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế, những năm qua, Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua cũng đánh giá Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả 3 đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Giáo dục - Đào tạo

Viết về Đà nẵng

" />