Đảm bảo an toàn cháy nổ kỳ nghỉ lễ

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trong suốt dịp nghỉ lễ vừa qua, tuần trước, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) đã chủ động nắm tình hình, thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm lễ 30-4 và 1-5; địa điểm vui chơi, tập trung đông người để có kế hoạch bảo vệ an toàn. Tăng cường kiểm tra PCCC tại các cơ sở, khu vực có nguy cơ cháy nổ; xây dựng phương án xử lý các tình huống cháy nổ, phương án thoát nạn nơi tập trung đông người, đồng thời liên tục tuyên truyền công tác này đến người dân.
Những người lính thầm lặng giữ vững an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM
Những người lính thầm lặng giữ vững an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM), cho biết: “Ban Giám đốc Công an TPHCM đã có chỉ đạo về việc tăng cường quân số thường trực nhằm bảo vệ an ninh trật tự trên toàn thành phố, trong đó có lực lượng Cảnh sát PCCC. Đặc biệt, những trường hợp không thuộc ca trực trong ngày cũng không được phép di chuyển ra ngoài phạm vi thành phố, nhằm dự bị điều động kịp thời nếu yêu cầu công tác đặt ra”.

Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp do thời tiết nắng nóng kéo dài và nhằm đảm bảo an toàn về PCCC trong kỳ nghỉ lễ, vào những ngày giữa tháng tư, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở trong khu công nghiệp (KCN), cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm về cháy nổ cao trong khu dân cư.

Từ cơ sở này, Công an TPHCM đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn TPHCM theo chuyên đề, kể từ cuối tháng 4 đến hết tháng 8-2019. Trong đó, đi sâu vào những nội dung như: kiểm tra, đánh giá thực trạng việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; đánh giá trách nhiệm quản lý của các cơ quan, UBND các cấp trong hoạt động PCCC tại địa phương mình.

Từ đó sẽ có những nghiên cứu, hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp đồng bộ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn PCCC phù hợp với từng địa bàn. Đối với các KCN sẽ kiểm tra trách nhiệm PCCC của doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN; việc phối hợp xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

Đối với các cơ sở sẽ tập trung kiểm tra các nội dung cơ bản như điều kiện an toàn PCCC; việc thực hiện trách nhiệm PCCC của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ...

Từ những chỉ đạo kịp thời của Bộ Công an cùng với những giải pháp, cách thức thực hiện hợp lý của lực lượng Công an TPHCM nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng, an ninh trật tự và an toàn PCCC kỳ nghỉ lễ vừa qua đã được giữ vững, nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM, trong 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TPHCM xảy ra 196 vụ cháy và CNCH (không có vụ nổ). Các vụ cháy đã làm 2 người chết, 7 người bị thương, tổng thiệt hại về tài sản quy ra tiền gần 6,7 tỷ đồng. Về CNCH đã cứu được 15 người, vớt 10 thi thể và chuyển giao chính quyền địa phương xử lý.

Tin cùng chuyên mục