Đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam

Chiều 26-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. 
Đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, đã đề cập đến 2 vấn đề lớn với Chủ tịch Quốc hội là ảnh hưởng của môi trường và nợ công tại Việt Nam. Chúc mừng Quốc hội và Chính phủ Việt Nam về những thành quả kinh tế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và dự đoán GDP năm 2018 sẽ đạt 6,8%, bà Victoria Kwakwa đánh giá cán cân kinh tế ở Việt Nam đang khá ổn định khi tỷ lệ nợ công trên tăng trưởng GDP đang ở mức cho phép. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục có hướng giải quyết thận trọng về vấn đề này; đồng thời đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ trần nợ công.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn những khuyến cáo của Ngân hàng Thế giới về vấn đề môi trường và khẳng định, người dân Việt Nam rất có ý thức bảo vệ môi trường. Các vụ việc vi phạm đều bị phát hiện và xử lý nghiêm. Các đạo luật chuyên ngành khác cũng có những quy định hết sức nghiêm ngặt về đánh giá tác động môi trường, bảo vệ môi trường, không cho phép “núp bóng” chuyển giao công nghệ để đưa vào Việt Nam những công nghệ lạc hậu, biến Việt Nam thành “bãi rác công nghệ”. Việt Nam đang quan tâm thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, Quốc hội Việt Nam sẽ giám sát chặt chẽ các cam kết này.
Về vấn đề nợ công, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam vừa sửa đổi Luật Quản lý nợ công và các điều khoản quy định không gây cản trở cho các bộ ngành thực hiện việc quản lý nợ công. Với thẩm quyền của mình, Quốc hội đang kiểm soát chặt chẽ về vấn đề này.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để hoàn thiện xây dựng chính sách và khuôn khổ pháp lý, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm hài hòa xã hội và bền vững nguồn tài nguyên, môi trường. 

Tin cùng chuyên mục