Hàng ngàn sinh viên nguy cơ bị buộc thôi học

Thiếu định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường, thậm chí chọn bậc học khiến không ít sinh viên ngồi nhầm chỗ. Từ đó, trong quá trình học tập, nhiều sinh viên cảm thấy không phù hợp, kết quả học tập không đạt yêu cầu, quyết định bỏ học giữa chừng.

Điểm số và số tín chỉ không đạt yêu cầu

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết: Năm học 2021-2022, tỷ lệ sinh viên bị cảnh báo và buộc thôi học của nhà trường khoảng 4% (1.200 sinh viên) so với quy mô đào tạo (hơn 30.000 sinh viên). Nguyên nhân chủ yếu là do điểm số và số tín chỉ tích lũy của sinh viên không đạt yêu cầu theo quy chế đào tạo của nhà trường, một phần nhỏ các em tự ý bỏ học.

Việc các sinh viên không đạt được điểm số, số tín chỉ tích lũy hoặc tự ý bỏ học có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do các em không dành nhiều thời gian cho việc học, do chọn ngành chưa phù hợp, một số “bị đuối” do môi trường, phương pháp học tập ở bậc ĐH có sự khác biệt so với bậc phổ thông.

Theo ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, trường hiện có khoảng 1.000 sinh viên thuộc diện cảnh báo do chưa hiểu rõ quy chế học vụ, điểm số học tập thấp. Ngoài ra, một số sinh viên tự ý nghỉ học vì nhiều lý do khác nhau. Trước đó, năm học 2019-2020, trường cũng có hơn 1.100 sinh viên thuộc diện dự kiến bị cho thôi học do hết thời gian đào tạo tại trường nhưng kết quả học tập chưa đạt yêu cầu học vụ.

Hàng ngàn sinh viên nguy cơ bị buộc thôi học ảnh 1 Sinh viên ngành thủy sản Trường ĐH An Giang (ĐH Quốc gia TPHCM) tìm hiểu quy trình nuôi tôm hùm tại doanh nghiệp

Tương tự, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết, hiện nay trường đang thực hiện rà soát, cảnh báo học vụ hoặc kỷ luật buộc thôi học một số sinh viên vi phạm kỷ luật, vi phạm quy chế đào tạo do nợ môn, điểm tích lũy không đủ theo quy định hoặc các lý do khác.

Trường cũng có gần 1.000 sinh viên thuộc diện cảnh báo học vụ. Số sinh viên nghỉ học cũng có, nhưng không đáng kể. Ngoài ra, một số sinh viên sau khi trúng tuyển nhận thấy bản thân không phù hợp, không yêu thích ngành trúng tuyển đã bỏ học hoặc chuyển sang hệ đào tạo khác từ năm nhất, tuy nhiên quy chế chưa cho phép buộc thôi học nếu chỉ nghỉ học 1 học kỳ mà phải là nghỉ học đủ 3 học kỳ liên tiếp.

Trong khi đó, nhiều trường ĐH khác, nhất là các trường ĐH tư, số lượng sinh viên bị cảnh báo học vụ cũng vượt qua con số 1.000 sinh viên, và hàng trăm sinh viên tự ý bỏ học không lý do.

Chọn nhầm ngành, nghề

Có nhiều năm làm công tác hướng nghiệp và đào tạo, TS Trần Đình Lý nhìn nhận: Mặc dù chưa được nghiên cứu đầy đủ, nhưng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng hàng ngàn sinh viên bị nêu tên cảnh báo học vụ, buộc thôi học là do các em chọn không đúng ngành nghề. Không ít sinh viên đang học bình thường, thậm chí có kết quả tốt sau một thời gian lại nhận ra ngành học không phù hợp, nên phải chuyển ngành hoặc trường.

Theo TS Trần Đình Lý, hiện nay, dù quy chế đào tạo, chính sách tuyển sinh có đổi mới, nhưng vấn đề định hướng nghề nghiệp luôn là cốt lõi. Do đó, thí sinh cần xác định tầm quan trọng của việc chọn ngành, nghề. Khi lựa chọn ngành, nghề cho tương lai, thí sinh nên quan tâm 3 vấn đề. Thứ nhất, nếu chọn nhầm nghề thì dù không bỏ nghề, sớm muộn cũng bị nghề đào thải bất kỳ lúc nào. Thí sinh phải tìm hiểu nghề trước, xem học ngành nào để làm nghề đó, trường nào đào tạo ngành đó. Thứ hai, thí sinh phải cân nhắc nhu cầu việc làm của ngành và các yếu tố tác động khác. Thí sinh không nên chọn những nghề thật cao siêu mà năng lực của mình khó với tới. Nghề nghiệp hiện nay rất đa dạng nhưng năng lực của con người thì có hạn, trong khi giới trẻ lại có quá nhiều ước mơ, mong mỏi. Sự lựa chọn nghề nghiệp đương nhiên là chuyện tự do, tự nguyện.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp thí sinh bị lệ thuộc vào quyết định của người khác. Cần nhớ rằng lời khuyên tuy bổ ích, quan trọng, nhưng cũng chỉ dùng để tham khảo. Bản thân các thí sinh phải tự quyết định về tương lai của mình. Thứ ba, thí sinh cần trắc nghiệm khám phá năng lực bản thân, định hướng cho cả cuộc đời (lý thuyết Holland để khám phá năng lực bản thân trong định hướng nghề nghiệp)... Hơn bao giờ hết, thí sinh cần phải ưu tiên cho sở thích, sở trường của mình.

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên (ĐH Quốc gia TPHCM), nhìn nhận: Các trường nên có khảo sát, thăm dò để phân ra các nhóm sinh viên và có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Các nguyên nhân sinh viên bị nêu tên cảnh báo học vụ hoặc thôi học có thể gồm: không hiểu về ngành học hoặc bi quan vì trúng tuyển không đúng nguyện vọng ưu tiên cao nhất; chọn nhầm ngành; vì lý do gia đình hoặc bản thân; đi du học. Từ xác định nguyên nhân, nhà trường cần có bộ phận tư vấn giải đáp kỹ hơn về ngành nghề tương lai hoặc giới thiệu các tổ chức hỗ trợ kịp thời.

Trong khi đó, qua nhiều năm tham gia tư vấn tuyển sinh, ThS Phùng Quán, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), cho rằng: Nguyên nhân chọn nhầm ngành dẫn đến ngồi nhầm chỗ ở bậc ĐH là do công tác hướng nghiệp. Chính vì vậy, để lấp lỗ hổng này, cần tăng cường chương trình tư vấn hướng nghiệp (hiện nay mới chỉ dừng lại ở công tác tư vấn tuyển sinh) đến học sinh từ cấp 2, chậm nhất là lớp 10, nhằm giúp học sinh chọn đúng nghề, ngành học.

Ngoài ra, chương trình đào tạo hiện nay cũng là một phần nguyên nhân khiến sinh viên cảm thấy chán nản vì mất 1-2 năm học đại cương. Vì vậy, các trường cần xây dựng, điều chỉnh chương trình bằng cách đẩy một học phần kiến thức chuyên ngành vào giảng dạy trong các năm đầu theo cơ cấu phù hợp để sinh viên cảm thấy hứng thú với ngành nghề đang học.

Đọc nhiều nhất

Thời đại 4.0, học sinh có thể tham gia các lớp học tập xuyên biên giới. Ảnh: QUANG PHÚC

Tạo dựng “trường học số”

Bộ Giáo dục - Đào tạo đánh giá, Covid-19 vừa là thách thức, vừa là phép thử quan trọng để đánh giá sự sáng tạo, thích ứng của ngành giáo dục, giáo viên, học sinh trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số là con đường bắt buộc phải đi để hướng đến hoạt động dạy và học thời 4.0.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.