Hiểm nguy rình rập trên quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên

SGGP
Tháng 10 và 11-2020, những cơn mưa vào làm mặt đường QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng, nhưng việc khắc phục vẫn rất ì ạch.

Mặt đường QL1A, đoạn qua xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) nát bươm. Ảnh: NGỌC OAI

Mặt đường QL1A, đoạn qua xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) nát bươm. Ảnh: NGỌC OAI

Dự án mở rộng quốc lộ 1A (QL1A) Bình Định - Phú Yên đã hư hỏng, khi mới đưa vào khai thác gây bức xúc dư luận trong nhiều năm. Sự việc được Thanh tra Chính phủ kết luận, chỉ ra các sai phạm cụ thể, nhưng đến nay tình trạng hư hỏng vẫn tái diễn. Đặc biệt, đoạn qua tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây ám ảnh cho người lưu thông thời điểm tết đang đến gần. 

Tháng 10 và 11-2020, những cơn mưa vào làm mặt đường QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng, nhưng việc khắc phục vẫn rất ì ạch. Trong những ngày cuối năm 2020 và đầu 2021, từ phản ánh của người dân, PV Báo SGGP đã ghi nhận thực tế dọc tuyến QL1A qua địa phận Phú Yên. Tại vị trí qua các xã Xuân Cảnh, Xuân Thịnh, Xuân Phương, Xuân Yên… (thị xã Sông Cầu), mặt đường không chỉ ổ gà, ổ voi chằng chịt mà nhiều vị trí còn vỡ nát kéo dài hàng trăm mét… 

Mỗi chuyến xe tải, xe khách chạy qua khiến bụi đất bay mịt mù bởi mặt đường bị bong tróc, loang lổ. Thực trạng lưu thông trên tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam trở nên nhốn nháo, nguy hiểm… Anh Ng.T.A. (45 tuổi, lái xe Bắc - Nam) phản ánh, không phải mới đây, nhiều năm qua cung đường QL1A qua địa bàn Phú Yên, Bình Định trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với cánh lái xe, nhất là khi chạy ban đêm rất sợ xảy ra tai nạn. 

Với tâm trạng lo lắng và bức xúc, ông Nguyễn Th. (66 tuổi, người dân sống bên QL1A, đoạn qua đèo Nại, giáp ranh xã Xuân Thịnh - Xuân Phương, thị xã Sông Cầu) bức xúc: “Hai năm trở lại đây, cứ đến mùa mưa là đường tan hoang, tai nạn liên tục xảy ra. Vào ban đêm, cứ vài giờ đồng hồ lại có phương tiện bị té ngã, tiếng còi xe cấp cứu đưa người bị thương đến bệnh viện...”. Không chỉ ông Th., cả thôn Hòa Mỹ (xã Xuân Cảnh) ai nấy đều chung nỗi lo lắng, bất an khi sống chung với cung đường huyết mạch trong hiểm nguy rình rập.

Đề cập đến thực trạng trên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên Nguyễn Phương Đông cho biết, đã có hàng loạt văn bản kiến nghị, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương khắc phục dứt điểm các hư hỏng. Từ tháng 10 đến tháng 12-2020, Sở GTVT Phú Yên liên tục ra văn bản kiến nghị Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc bộ can thiệp, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu, đặc biệt Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long phải khắc phục khẩn cấp các hư hỏng trên QL1A. Mới đây, ngày 29-12-2020, Sở GTVT Phú Yên tiếp tục có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban QLDA Thăng Long phải khẩn trương khắc phục các hư hỏng trên. Nhưng đến nay Ban QLDA Thăng Long vẫn chưa tổ chức khắc phục. 

Theo Sở GTVT Phú Yên, dự án mở rộng QL1A đoạn từ Km1265+000 đến Km1353+300 qua tỉnh Phú Yên do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đến nay, các gói thầu đã hết thời hạn bảo hành, bàn giao lại cho Cục Quản lý đường bộ III quản lý. Riêng các gói thầu số 8, 22, 25 và 26 vẫn đang trong thời hạn bảo hành, vẫn thuộc Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, cho biết, đơn vị vẫn “miệt mài” ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần khắc phục triệt để các hư hỏng trên QL1A Phú Yên.

“Để xảy ra tai nạn giao thông chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Không thể chấp nhận việc thoái thoát trách nhiệm được. Gần đến tết, lưu lượng các phương tiện lưu thông sẽ tăng đáng kể, nếu không khẩn cấp sửa chữa, nguy cơ tai nạn rất cao”, ông Tình nhấn mạnh.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải

Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về đi lại liên tỉnh

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải nhằm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (NQ128) và Quyết định 4800/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện NQ128 của Bộ Y tế.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Bút Sài Gòn

Ấm dần

- Cục Hàng không mới đề xuất Bộ GTVT tăng tần suất các chuyến bay giữa TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng lên 6 chuyến khứ hồi/ngày. Chuyện này có lẽ sẽ sớm được áp dụng, vì kiểm soát dịch ở các địa phương có sân bay thời gian qua khá hiệu quả.

Sự kiện & Bình luận

Mở rộng tài khóa, chưa cần nâng trần nợ công

Chính phủ đã thực hiện việc tăng thêm vay nợ trong năm 2020, 2021 và đang tiếp tục tìm cách tăng vay nợ công để hỗ trợ thêm nếu nền kinh tế vẫn hấp thụ vốn tốt, đảm bảo hiệu quả vốn vay. Việc này cũng xuất phát từ chi phí cho công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ an sinh xã hội giai đoạn 2020-2021 đã khiến cho ngân sách gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện những gói kích thích “chưa có tiền lệ”.